Công nhận SNC là đại diện hợp pháp ở Syria

Ngày 1-4, hơn 70 quốc gia tham dự hội nghị “Những người bạn của Syria” diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra tuyên bố chung công nhận Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) là đại diện hợp pháp của nhân dân Syria. Tuyên bố này được đưa ra sau khi SNC kêu gọi hội nghị thừa nhận lực lượng này. SNC cũng thông báo sẽ trả lương những ai tham gia đấu tranh chống chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng cần đưa các lãnh đạo Syria ra xét xử, đồng thời kêu gọi siết chặt trừng phạt chống lại chính quyền của Tổng thống al-Assad vì ông đã không thực hiện cam kết của mình sau khi chấp thuận kế hoạch hòa bình 6 điểm của đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan. Nhân dịp này, bà cũng thông báo Mỹ sẽ tăng thêm 12 triệu USD viện trợ nhân đạo Syria, nâng tổng số viện trợ của Mỹ dành cho Syria lên mức 25 triệu USD.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cho biết hội nghị đã nhất trí thành lập một nhóm làm việc để cân nhắc các trừng phạt tiếp theo nhằm vào Damascus tại hội nghị tiếp theo sẽ diễn ra ở Paris trong hai tuần tới. Tuy nhiên, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cảnh báo mọi âm mưu lật đổ chính quyền này bằng vũ lực sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng trong khu vực.  

H.XUÂN

Tin cùng chuyên mục