Cuba bắt đầu chuyển giao quyền lực

* Chủ tịch Raul Castro tái đắc cử Theo hãng tin AP, ngày 25-2, tại kỳ họp lần thứ nhất Quốc hội Cuba khóa 8, ông Raul Castro, 81 tuổi, đã được bầu lại làm Chủ tịch Cuba. Phát biểu trong phiên họp sau khi tái đắc cử, Chủ tịch Raul Castro tuyên bố đây là nhiệm kỳ cuối và ông sẽ nghỉ hưu vào năm 2018, đồng thời tuyên bố sẽ đưa vào hiến pháp quyết định giới hạn thời gian giữ các chức vụ lãnh đạo tối đa 10 năm, mở đường cho quá trình chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo mới.
Cuba bắt đầu chuyển giao quyền lực

* Chủ tịch Raul Castro tái đắc cử

Theo hãng tin AP, ngày 25-2, tại kỳ họp lần thứ nhất Quốc hội Cuba khóa 8, ông Raul Castro, 81 tuổi, đã được bầu lại làm Chủ tịch Cuba. Phát biểu trong phiên họp sau khi tái đắc cử, Chủ tịch Raul Castro tuyên bố đây là nhiệm kỳ cuối và ông sẽ nghỉ hưu vào năm 2018, đồng thời tuyên bố sẽ đưa vào hiến pháp quyết định giới hạn thời gian giữ các chức vụ lãnh đạo tối đa 10 năm, mở đường cho quá trình chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo mới.

  • Đổi mới trong bộ máy lãnh đạo

Trong phiên họp quốc hội khóa mới có sự tham dự của nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro. Đây là lần đầu tiên ông Fidel Castro tham dự một kỳ họp quốc hội kể từ tháng 8-2010. Trong cuộc bầu cử vừa qua, ông Fidel cũng lần đầu tiên trực tiếp đến điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân.

Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) và Phó Chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz-Canel trong phiên họp quốc hội.

Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) và Phó Chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz-Canel trong phiên họp quốc hội.

Cũng trong kỳ họp Quốc hội Cuba khóa 8, ông Miguel Diaz-Canel, 53 tuổi, cựu Bộ trưởng Giáo dục đã được bầu làm Phó Chủ tịch thứ nhất của Cuba. Tờ New York Times nhận định, ông Miguel Diaz-Canel sẽ là người kế nhiệm ông Raul Castro nếu Chủ tịch Cuba không thể hoàn thành trọn vẹn nhiệm kỳ của mình. Đây là lần đầu tiên một người không tham gia trực tiếp vào cuộc cách mạng Cuba năm 1959 được bầu vào một chức vụ quan trọng. Ông Raul Castro cũng khẳng định với báo giới đây là bước đi khẳng định việc định hình thế hệ lãnh đạo tương lai, quá trình chuyển giao “từng bước và có trật tự” quyền lãnh đạo cho thế hệ trẻ tại quốc đảo này cũng đã chính thức bắt đầu. Sự kế tục giữa các thế hệ là một quá trình sẽ tiếp tục trong 5 năm tới và được thực hiện một cách liên tục, cẩn trọng để tránh xảy ra tình trạng thiếu cán bộ lãnh đạo chủ chốt có năng lực vào những thời điểm cần thiết.

5 phó chủ tịch khác cũng được bầu là Jose Ramon Machado Ventura, Tư lệnh cách mạng Ramiro Valdes, Tổng kiểm toán Nhà nước Gladys Bejerano, Bí thư thứ nhất Thành ủy La Habana Mercedes Lopez Acea và Tổng thư ký Trung tâm những người lao động Cuba Salvador Valdes Mesa. Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Esteban Lazo đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa 8, thay thế ông Ricardo Alarcon chuẩn bị nghỉ hưu sau 20 năm đứng đầu cơ quan lập pháp Cuba. Một điểm nổi bật nữa trong ban lãnh đạo Cuba lần này là lần đầu tiên có tới 17 người được bầu vào Hội đồng Nhà nước và trong tổng số 31 thành viên thì có 13 nhân vật là nữ. Độ tuổi trung bình của ban lãnh đạo mới của Cuba là 57 tuổi và có đến 61,3% đều sinh sau cuộc cách mạng Cuba năm 1959.

  • Tiếp tục cải cách kinh tế

Phát biểu tại hội nghị, ông Raul Castro cho rằng chính sách cán bộ mà Đảng và Chính phủ Cuba đang triển khai đã đem lại kết quả khả quan nhưng vẫn cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa. Để làm được điều đó, theo nhà lãnh đạo Cuba, các cấp lãnh đạo cần phải phá bỏ những tư duy lỗi thời trong việc lựa chọn và chuẩn bị đội ngũ lãnh đạo trẻ. Đảng và Chính phủ Cuba đang có được đội ngũ cán bộ trẻ đầy đủ phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn nhưng họ cần được hướng dẫn chuyển tải những kiến thức mà thế hệ lão thành đã tích lũy được trong suốt những năm tháng tham gia cách mạng.

Về tiến trình cập nhật mô hình kinh tế đất nước, Chủ tịch Raul Castro cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy nhưng không được vội vã và phải luôn “đặt đôi chân dưới mặt đất”. Ông cho rằng cải cách sẽ tạo ra một xã hội ít bình quân hơn nhưng lại công bằng hơn và bác bỏ việc sử dụng “liệu pháp sốc chống lại nhân dân”. Chủ tịch Cuba cũng kêu gọi cần phải vượt qua “rào cản thụ động và tư duy lỗi thời” để tháo gỡ những vướng mắc đang ngăn cản sự phát triển của lực lượng sản xuất.

Trong năm 2012, Cuba tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế khả quan bất chấp nền kinh tế toàn cầu trải qua một năm nhiều biến động. Dù thấp hơn dự kiến 0,3%, song GDP năm nay của quốc đảo Caribbean này đạt mức 3,1% và ban lãnh đạo La Havana hướng tới mục tiêu 3,7% cho năm 2013. 

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục