Ông Maduro đắc cử Tổng thống Venezuela

Đúng với kết quả các cuộc thăm dò dư luận, quyền Tổng thống Nicolás Maduro, ứng cử viên của đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV), đã đánh bại ứng cử viên của liên minh đối lập Bàn đoàn kết dân chủ (MUD) Henrique Capriles trong cuộc bầu cử ngày 14-4 để trở thành tổng thống mới của Venezuela. Tuy nhiên, ông Capriles đã tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả cho tới khi kiểm lại toàn bộ số phiếu bầu.
Ông Maduro đắc cử Tổng thống Venezuela

(SGGPO).- Đúng với kết quả các cuộc thăm dò dư luận, quyền Tổng thống Nicolás Maduro, ứng cử viên của đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV), đã đánh bại ứng cử viên của liên minh đối lập Bàn đoàn kết dân chủ (MUD) Henrique Capriles trong cuộc bầu cử ngày 14-4 để trở thành tổng thống mới của Venezuela. Tuy nhiên, ông Capriles đã tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả cho tới khi kiểm lại toàn bộ số phiếu bầu.

Chiến thắng sít sao

Theo thông báo của Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela (CNE), với 99,12% số phiếu được kiểm, quyền Tổng thống Nicolás Maduro giành được 50,66% phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ Henrique Capriles được 49,07% số cử tri hậu thuẫn. Với kết quả này, ông Maduro sẽ đảm nhiệm trọng trách hoàn tất nhiệm kỳ thứ 3 của cố Tổng thống Hugo Chávez từ năm 2013 đến năm 2019.

Tổng thống Nicolás Maduro và phu nhân trước tin chiến thắng

Tổng thống Nicolás Maduro và phu nhân trước tin chiến thắng

Có đến 79% cử tri đã đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử diễn ra 6 tháng sau khi Tổng thống Chavez tái đắc cử (với 80% cử tri bỏ phiếu) và hơn 1 tháng sau khi ông qua đời không kịp làm lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10-1 theo hiến định do bệnh ung thư tái phát. Đây là lần thứ 2 trong 6 tháng qua, ông Capriles, Thống đốc bang Miranda và là luật sư xuất thân từ một gia đình thượng lưu, chịu thất bại trước ứng cử viên của PSUV.

Ông Maduro, 51 tuổi, từng là tài xế lái xe buýt và là một lãnh đạo nghiệp đoàn vận tải. Năm 2006, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao trước khi được chọn là phó tổng thống sau khi ông Hugo Chavez tái đắc cử tháng 10 năm ngoái. Ông Maduro là một trong những người đã tham gia viết dự thảo hiến pháp mới của Venezuea trước khi được Tổng thống Chavez ký thông qua năm 1999 sau khi đắc cử. Trong thời gian Tổng thống Chavez chữa bệnh tại Cuba, ông Maduro đã thay mặt tham dự nhiều sự kiện quốc tế, nổi bật là Hội nghị các nước Mỹ Latinh tại Colombia tháng 4-2012…

Tổng thống mới của Venezuela Nicolás Maduro

Tổng thống mới của Venezuela Nicolás Maduro

Trong cuộc bầu cử tháng 10 năm ngoái, ông đã bị cố Tổng thống Chavez đánh bại với 11 điểm cách biệt. Tuy nhiên, lần này ông Capriles tuyên bố từ chối công nhận kết quả bầu cử nếu không tiến hành kiểm phiếu lại mặc dù Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết chiến thắng của ông Maduro không thể đảo ngược. Cuộc bầu cử đã diễn ra một cách minh bạch dưới sự giám sát của hơn 3.400 quan sát viên trong nước và 240 quan sát viên quốc tế.

Sẽ cải thiện quan hệ với Mỹ?

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Maduro luôn thề sẽ trung thành tuyệt đối các đường lối phát triển đất nước của cố lãnh đạo cánh tả Hugo Chavez. Phát biểu trước đám đông sau kết quả bầu cử được loan báo, trên tay giữ hình ảnh của cố Tổng thống Chavez, ông tuyên bố: Cuộc chiến vẫn tiếp tục.

Tuy nhiên, trong khi nhà phân tích Carlos Luna cho rằng ông Maduro muốn xây dựng một thế giới đa cực, không chịu ảnh hưởng bởi “đế quốc Mỹ” (BBC), thì ông Bill Richardson, cựu Thống đốc bang Mexico, người đã đến Caracas giám sát bầu cử với danh nghĩa đại diện Tổ chức các nước châu Mỹ, cho rằng ông Maduro cũng để ngỏ khả năng sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ “trong một số điều kiện nhất định”. Ngày 14-4, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Elias Jauna đã gặp ông Richardson và cho biết Venezuela sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán đã cắt đứt trước đây với Mỹ (New York Times).

Chiến thắng của ông Maduro được giới quan sát nhận định sẽ kéo dài di sản phong trào liên minh cánh tả của ông Chavez để lại. Tuy nhiên, tân tổng thống sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức như lạm phát hơn 20%, đất nước thường xuyên thiếu hụt các loại thực phẩm cơ bản, thuốc men… Nhiều nhà kinh tế dự đoán kinh tế Venezuela sẽ tăng trưởng chậm lại đáng kể trong năm  nay và một số còn cho rằng quốc gia này có thể rơi vào suy thoái

Ông Nicolas Maduro trong buổi vận động bầu cử

Ông Nicolas Maduro trong buổi vận động bầu cử

Điện mừng ông Nicolás Maduro đắc cử Tổng thống Venezuela

Nhân dịp ông Nicolás Maduro đắc cử Tổng thống nước Cộng hòa Bolivar Venezuela nhiệm kỳ 2013-2019, ngày 15-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện mừng đến Tổng thống đắc cử Nicolás Maduro.

Trong điện mừng, lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã bày tỏ mong muốn không ngừng mở rộng và làm sâu sắc mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Venezuela.

(TTXVN)

>> Người dân Venezuela chọn tổng thống mới

Hạnh Chi (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục