LHQ ngừng cứu trợ thực phẩm cho người tị nạn Syria

LHQ ngừng cứu trợ thực phẩm cho người tị nạn Syria

 (SGGPO).- Ngày 2-12, Chương trình lương thực LHQ (WFP) cho biết, do thiếu kinh phí trầm trọng, họ đã buộc phải đình chỉ chương trình cứu trợ thực phẩm cho 1,7 triệu người tị nạn Syria đang sinh sống tại các nước láng giềng của nước này. Điều này gây lo ngại về một nạn đói lan rộng trong lúc mùa đông đang bắt đầu.

Theo New York Times, việc cắt giảm viện trợ của WFP sẽ tác động đến những người tị nạn Syria ở Ai Cập, Iraq, Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ. Ertharin Cousin, Giám đốc điều hành của WFP trong một tuyên bố từ trụ sở chính tại Rome cho rằng: “Việc đình chỉ chương trình hỗ trợ lương thực sẽ là thảm họa cho nhiều gia đình tại Syria”.

Người tị nạn Syria sẽ vất vả hơn khi WFP ngừng viện trợ thực phẩm trong mùa Đông

Các tổ chức cứu trợ quốc tế thường xuyên khẩn nài các nước tài trợ đóng góp tiền để cứu trợ cho các nạn nhân trong cuộc xung đột tại Syria cũng như một loạt các cuộc khủng hoảng nhân đạo khác từ Cộng hòa Trung Phi tới Ukraine. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, một tổ chức lớn như WFP lại mất khả năng cứu trợ là điều bất thường.

Người phát ngôn của WFP Emilia Casella bác bỏ thông tin cho rằng đây là cách WFP gây áp lực để các nước tài trợ nhiều hơn. Theo bà Casella, WFP thực sự đã cạn kiệt tiền và điều này đã được cảnh trước đó.

Vào tuần trước, Mỹ đã đóng góp cho WFP 125 triệu USD trong đó có 70 triệu USD để trang trải chi phí cho các trại tị nạn và 55 triệu USD hỗ trợ thức ăn cho khoảng 4 triệu người Syria đến cuối năm nay. Nhưng WFP nói rằng họ cần thêm 64 triệu USD để hỗ trợ hoạt động trong tháng 12 và rằng việc viện trợ lương thực cho người tị nạn Syria sẽ tạm dừng trong tháng 12  nếu WFP không nhận được kinh phí bổ sung.

Theo bà Casella, một khi số tiền hỗ trợ hoạt động được bổ sung, WFP sẽ nối lại hoạt động cứu trợ ngay.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục