Vụ chìm phà Sewol: Chủ phà bất chấp cảnh báo nguy hiểm

Vụ chìm phà Sewol: Chủ phà bất chấp cảnh báo nguy hiểm

(SGGPO).- Theo BBC, hãng vận tải biển Chonghaejin, chủ sở hữu chiếc phà Sewol gặp nạn ngày 16-4 đã được cảnh báo từ thuyền trưởng của ca trước đó về độ an toàn của chiếc phà này. Thuyền trưởng nói rằng phà không thể lên đường với quá nhiều hàng hoá chất trên đó mặc dù nó mới được tân trang lại.

Các công tố viên cho biết, chủ phà đã làm ngơ trước những thông tin này, bất chấp nguy hiểm vẫn để phà khởi hành. Tên của thuyền trưởng này được các công tố viên tiết lộ là người họ Shin. Lẽ ra, ông là người lái chiếc phà này nhưng vì nghỉ phép nên vị tri này được thuyền trưởng Lee Joon-Seok thay thế. Ông Lee Joon-Seok cùng 14 thuyền viên khác đã bị bắt giữ.

Vụ chìm phà Sewol: Chủ phà bất chấp cảnh báo nguy hiểm ảnh 1

Vận chuyển quá tải trọng cho phép là nguyên nhân khiến phà Sewol dễ mất thăng bằng.

Trong giai đoạn phà được sửa chữa từ tháng 10-2012 đến tháng 2-2013, phà được cơi nới thêm khu cho khách du lịch ở tầng 3, 4 và 5. Các thay đổi này đều được kiểm tra và được xác định là an toàn. Sau đó, hãng Chonghaejin, mới mua chiếc phà này về. Tuy nhiên, theo các nhân viên điều tra, có thể hãng Chonghaejin đã thay đổi thêm một số chi tiêt trên phà. 

Khi rời cảng Incheon, phà đã chất đến 3.606 tấn hàng hoá, gấp 3 lần mức cho phép. Điều này đã được dự đoán sẽ gây mất thăng bằng nghiêm trọng đối với phà. 

Theo hãng tin Yonhap, hiện hai lãnh đạo cấp cao của Chonghaejin đã bị bắt và bị cáo buộc với tội ngộ sát vì những bất cẩn trong điều phối, không đảm bảo được độ an toàn của phà. Giám đốc điều hành của hãng Chonghaejin là Kim Han-sik cũng đã được các công tố viên mời đến thẩm vấn.

NHƯ QUỲNH

>> Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi về thảm họa chìm phà Sewol

>> Vụ chìm phà Sewol: Nhiều viên chức quan liêu, vô trách nhiệm

Tin cùng chuyên mục