Thêm hai trận động đất tại Bắc Trà My, Quảng Nam

Ngày 17-9, trao đổi với PV Báo SGGP, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, ông Đặng Phong cho biết, địa bàn này vừa trải qua thêm 2 trận động đất vào rạng sáng 17-9 làm rung chuyển nhà cửa.

(SGGP).– Ngày 17-9, trao đổi với PV Báo SGGP, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, ông Đặng Phong cho biết, địa bàn này vừa trải qua thêm 2 trận động đất vào rạng sáng 17-9 làm rung chuyển nhà cửa.

Trận động đất thứ nhất xảy ra vào hồi 0 giờ 37 phút với cường độ nhẹ. Đến khoảng 5 giờ cùng ngày, lại thêm một trận động đất nữa với cường độ mạnh nhưng không mạnh hơn trận động đất 4,2 độ richter ngày 3-9. Ông Phong cho biết, trận động đất không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng đã làm người dân thêm hoang mang vì gần đây xảy ra nhiều trận động đất.

UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản số 3423/UBND-KTN yêu cầu UBND các huyện Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Phước Sơn khẩn trương tổ chức kiểm tra, thống kê, khảo sát thiệt hại, hư hỏng nhà cửa do động đất để giúp dân khắc phục, ổn định cuộc sống; đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về động đất và biện pháp ứng phó với động đất để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương thông báo rộng rãi cho nhân dân biết những giải pháp mà tỉnh đang thực hiện nhằm ứng phó trước hiện tượng động đất tại khu vực huyện Bắc Trà My để nhân dân được biết và an tâm sinh sống.

Mặt khác, UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét mức độ an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2 sau khi xử lý chống thấm để có quyết định chuẩn xác đối với vấn đề tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2 trong mùa mưa bão năm 2012.

UBND tỉnh cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KHCN khẩn trương triển khai đề tài nghiên cứu quá trình diễn biến động đất tại khu vực huyện Bắc Trà My và vùng lân cận trong năm 2012; lắp đặt ngay hệ thống các trạm quan sát động đất để theo dõi hoạt động động đất, đánh giá xu thế động đất kích thích trong khu vực, nghiên cứu chi tiết các điều kiện địa chất và địa động lực phục vụ đảm bảo an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2; chỉ đạo Viện KHCN Việt Nam sớm có thông báo chính thức về kết quả khảo sát, nghiên cứu hoạt động động đất tại khu vực huyện Bắc Trà My và vùng lân cận trong thời gian vừa qua để tỉnh có cơ sở thông báo cho nhân dân; chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương xây dựng Phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập thủy điện Sông Tranh 2 đối với trường hợp sự cố vỡ đập; phối hợp với chính quyền các địa phương vùng hạ du đập thủy điện Sông Tranh 2 tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt để nhân dân chủ động phòng tránh.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cũng có văn bản báo cáo nhanh cho Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về hai vụ động đất rạng sáng ngày 17-9.

Trong khi đó, các nhà khoa học và các ngành chức năng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về tình hình động đất cũng như an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2 trong động đất trong tương lai.

Nguyên Khôi

Thông tin liên quan

- Chờ kết luận mới tập huấn, ứng phó

Kết luận ban đầu về hiện tượng động đất ở Bắc Trà My, Quảng Nam: Chẳng biết tại sao...!

- Đoàn công tác của Bộ Xây dựng vào kiểm tra

- Tiếp tục xảy ra rung chấn ở Bắc Trà My (Quảng Nam)

- Thêm một trận động đất ở Bắc Trà My, Quảng Nam: Các nhà khoa học vào cuộc

- Lại tiếp tục xảy ra động đất mạnh tại Bắc Trà My

Tin cùng chuyên mục