Mất rừng trên thượng nguồn, ngập lụt ở Đồng Xoài, Bình Phước còn kéo dài

Ngày 21-9, Ban Phòng chống lụt bão tỉnh Bình Phước cho biết, sau hơn một ngày ngập lụt, nước lũ trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đã rút gần như hoàn toàn và người dân đã bắt đầu trở về nhà để tiếp tục làm ăn sinh sống.

Ngày 21-9, Ban Phòng chống lụt bão tỉnh Bình Phước cho biết, sau hơn một ngày ngập lụt, nước lũ trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đã rút gần như hoàn toàn và người dân đã bắt đầu trở về nhà để tiếp tục làm ăn sinh sống.

Như Báo SGGP đã đưa tin, trong những ngày qua, trên địa bàn thị xã Đồng Xoài liên tục có mưa vừa và mưa to, kết hợp với lượng nước từ thượng nguồn đổ về đã gây nên lũ lụt tại khu dân cư vùng ven suối Rạt thuộc địa phận các phường Tân Đồng, Tân Thiện, Tân Xuân. Chỉ trong vòng 1 tuần, các hộ dân đã phải hứng chịu 2 đợt lũ về khiến gần 300ha bị ngập lụt. Ước tính thiệt hại ban đầu hơn 3 tỷ đồng.

Ngay sau khi lũ tràn về, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bình Phước đã kịp thời phối hợp với các địa phương di tản người dân đến những nơi an toàn. Đồng thời có những biện pháp hỗ trợ kịp thời về vật dụng sinh hoạt và lương thực cho những hộ gia đình bị cô lập bởi nước lũ.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Phước, tình hình thời tiết vẫn phức tạp, mưa còn tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Hiện nay giữa mùa mưa, hầu hết hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh mực nước đã cao hơn cao trình mực nước dâng bình thường (trừ hồ thủy điện Thác Mơ); mực nước tại các sông, suối vùng trũng, ven sông, suối đều ở mức cao, đất đã bão hòa nước, hồ thủy điện Cần Đơn và Srok Phu Miêng đang xả lũ, nên khi có mưa lớn kéo dài sẽ gây ra lũ và ngập lụt ở những vùng trũng thấp, ven sông, suối và hạ lưu các hồ thủy lợi, thủy điện.

Theo ông Vũ Bá Trung, một người dân sinh sống ở đây nói rằng mình chưa bao giờ thấy nước lũ về làm ngập Đồng Xoài như thời gian gần đây. Chính quyền nhận định là do biến đổi khí hậu toàn cầu gây mưa to làm lũ lụt. Nhưng theo ông Trung thì thị xã Đồng Xoài nằm trên vùng cao như tỉnh Bình Phước mà bị ngập do mưa to là chuyện lạ. Trước đây, do tỉnh Bình Phước còn rừng nguyên sinh trên thượng nguồn huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập và rừng trồng xung quanh thị xã Đồng Xoài nên mỗi khi có mưa to mặc dù nước chảy mạnh nhưng vì thảm thực vật của rừng ngăn cản nên dưới hạ nguồn không bị áp lực ngập nặng đột ngột như bây giờ.

Trước tình hình mưa lũ thất thường và gây nguy hiểm nói trên, nhằm chủ động trong công tác PCLB và TKCN, đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân trong vùng lũ; tỉnh Bình Phước chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi tổ chức trực 24/24 giờ tại công trình, thực hiện phương án đảm bảo an toàn hồ chứa đã được phê duyệt. Các nhà máy thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn và Srok Phu Miêng và Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa thực hiện việc điều tiết vận hành xả lũ theo đúng quy định về việc vận hành liên hồ chứa thủy lợi, thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng và hồ Phước Hòa trong mùa mưa lũ 2012...

Ng.Việt

- Ngập lụt và lũ quét gây thiệt hại nặng

Tin cùng chuyên mục