Vụ phản đối thi công lộ nông thôn ở Bình Minh (Vĩnh Long)- Tỉnh chỉ đạo xác minh lại toàn bộ sự việc

Ngày 21-9, ông Nguyễn Hoàng Học, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Vĩnh Long, có buổi làm việc với báo, đài về việc phản đối thi công lộ nông thôn tại ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh làm 3 người bị thương vào sáng 20-9

(SGGP).- Ngày 21-9, ông Nguyễn Hoàng Học, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Vĩnh Long, có buổi làm việc với báo, đài về việc phản đối thi công lộ nông thôn tại ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh làm 3 người bị thương vào sáng 20-9 (báo SGGP có thông tin).

Tại buổi làm việc, ông Học nhìn nhận: “Đây là sự việc rất đáng tiếc. Sáng 21-9, đoàn công tác của UBND tỉnh Vĩnh Long và các ngành liên quan đã trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi động viên 3 nạn nhân đang được điều trị tại đây và hỗ trợ mỗi người 1,3 triệu đồng. Đây là công trình thực hiện theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, theo quy chế dân chủ cơ sở. Hoàn toàn không có chủ trương, quy định nào về việc đạt tỷ lệ đa số dân tự nguyện đóng góp, số ít còn lại không đồng ý thì phải cưỡng chế hay bảo vệ, hỗ trợ thi công….

Vấn đề quan trọng là các địa phương phải linh hoạt, chủ động, sáng tạo và có biện pháp vận động, thuyết phục người dân đồng tình ủng hộ”. Tuy nhiên, trước đó ông Trương Văn Lợt, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa cho rằng, việc có trên 95% hộ đồng ý thì công trình không ngưng lại được, và cấp huyện đã chỉ đạo phải tổ chức bảo vệ để thi công...

Theo ông Nguyễn Hoàng Học, công trình đường từ trung tâm xã Mỹ Hòa đến rạch Chanh dài hơn 5,8km, rộng 12m. Có 290 hộ dân bị ảnh hưởng, với tổng diện tích 4,6ha. Chính quyền địa phương đã tổ chức họp, lấy ý kiến người dân nhiều lần. Quá trình vận động kéo dài và địa phương làm rất chặt chẽ, qua đó có 276 hộ thống nhất hiến đất, vườn cây mà không nhận bồi hoàn. Còn lại 14 hộ dân không đồng ý, dù đã được vận động từ nhiều lần. Khi lực lượng chức năng đến phát quang, chặt cây…  14 hộ này dù không đồng tình nhưng cũng không chống đối. Có thể từ đây đã dẫn đến sự chủ quan từ phía địa phương cho rằng người dân sẽ không phản ứng khi lực lượng chức năng giăng dây, cho xe xúc đất để lấy mặt bằng thi công. Song thực tế lại trái ngược, người dân phản đối, từ đó dẫn đến vụ việc đáng tiếc. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại thì chỉ có 4/14 hộ không đồng ý với lực lượng chức năng lúc thi công.

Trước sự việc trên, UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo, tạm ngưng thi công tuyến đường này, kiểm tra lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án. Tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện sống của từng trường hợp cụ thể (của 14 hộ không đồng ý hiến đất). Giao cho Công an tỉnh Vĩnh Long, cùng các ngành liên quan điều tra, xác minh lại toàn bộ sự việc và báo cáo, đề xuất hướng xử lý theo pháp luật.

Chiều 21-9, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo SGGP tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, sức khỏe của 3 người dân bị thương gồm: Võ Thị Sang (50 tuổi), Nguyễn Thị Loan (42 tuổi), Nguyễn Thị Nhanh (52 tuổi) đang hồi phục.

B.Đại

- Phản đối thi công lộ nông thôn ở Bình Minh (Vĩnh Long): 3 người bị thương

Tin cùng chuyên mục