Lào Cai thiệt hại nặng do mưa tuyết

Theo thống kê sơ bộ đến ngày 17-12, mưa tuyết đã gây ra nhiều thiệt hại ở các huyện Sa Pa, Mường Khương và Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Tại huyện Bát Xát, mưa tuyết đã làm thiệt hại 646ha thảo quả, 758ha rau màu vụ đông. Riêng tại xã Ý Tý, do mưa tuyết có chỗ dày tới 50 - 70cm đã làm sập một nhà ở công nhân của Công ty Hoa Lợi, rất may không có thiệt hại về người.

* Trên 15.000 lượt khách du lịch đi ngắm tuyết

(SGGP).- Theo thống kê sơ bộ đến ngày 17-12, mưa tuyết đã gây ra nhiều thiệt hại ở các huyện Sa Pa, Mường Khương và Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Tại huyện Bát Xát, mưa tuyết đã làm thiệt hại 646ha thảo quả, 758ha rau màu vụ đông. Riêng tại xã Ý Tý, do mưa tuyết có chỗ dày tới 50 - 70cm đã làm sập một nhà ở công nhân của Công ty Hoa Lợi, rất may không có thiệt hại về người.

Còn tại huyện Sa Pa, mưa tuyết đã làm sập một phần mái nhà của 6 hộ dân tại thị trấn Sa Pa, làm hư hỏng 2.100m² nhà lưới trồng hoa phong lan, cà chua. Một hộ dân tại thị trấn Sa Pa bị đất đá sạt lở vào nhà gây thiệt hại 65 triệu đồng. Mưa tuyết cũng đã làm gẫy đổ cột, đứt đường dây truyền tải điện dọc tuyến quốc lộ 4D hướng đi Lai Châu gây mất điện một số khu vực, ước thiệt hại 2 tỷ đồng. Có 15 con gia súc ở các xã: Tả Giàng Phìn, Sa Pả, Tả Phình, San Sả Hồ chết vì rét đậm. Ngoài ra, còn hàng trăm hécta su su, rau màu, cây Atiso bị sập, nát, hỏng… chưa thống kê đủ. Tổng giá trị thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.

Chiều 17-12, nhiệt độ ở Sa Pa vẫn đang ở mức thấp, ở một số điểm du lịch của Sa Pa như trên núi Hàm Rồng, Thác Bạc, Ô Quý Hồ... tuyết vẫn phủ trắng xóa trên ngọn cây, đỉnh núi nên du khách lên Sa Pa vẫn rất đông.

Hầu như các phương tiện giao thông như tàu hỏa và xe khách Hà Nội đi Lào Cai, Sa Pa đều quá tải. Theo Ban quản lý Ga Lào Cai, trong 2 ngày 15 và 16-12, lượng khách đi tàu từ Hà Nội lên Lào Cai đã tăng lên nhanh, mỗi chuyến tàu đi Lào Cai, ngành đường sắt Việt Nam phải nối thêm 3 toa và đã có gần chục toa tàu được tăng cường mỗi ngày để đủ chỗ đưa khách lên Sa Pa. Theo thống kê đến ngày 17-12, đã có trên 15.000 lượt khách du lịch đến Sa Pa ngắm tuyết, tăng đột biến so với thời điểm hiện nay. Dù lượng khách đến rất đông, công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và quản lý về giá cả vẫn được các cơ quan chức năng của huyện giám sát chặt chẽ.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục