“Tiêu chuẩn kép” bị lợi dụng tại Syria

Sau 2 năm có mặt tại Syria và bước đầu đạt những thắng lợi có tầm quan trọng, song Nga đang lo ngại về “tiêu chuẩn kép” và “chiến thuật nửa vời” mà liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đang thực hiện tại Trung Đông, đặc biệt tại Syria.

 
Quân đội Nga mở lại tuyến đường cao tốc nối 2 tỉnh Hama và Homs ​
Quân đội Nga mở lại tuyến đường cao tốc nối 2 tỉnh Hama và Homs ​

Lãnh thổ IS ngày càng thu hẹp

Ngày 4-10, quân đội Syria khẳng định đã tiếp tục giành được những chiến thắng quan trọng trên chiến trường trong các cuộc giao tranh với tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước đó một ngày, quân đội Syria đã giành lại khu vực nằm giữa 2 tỉnh Hama và Homs do IS kiểm soát, tách đôi lực lượng IS ở 2 tỉnh miền Trung này, giải phóng 4 thị trấn. Với bước tiến này của quân chính phủ, IS chỉ còn chiếm đóng một phần diện tích tỉnh Hama và Homs. Giới chức quân sự khẳng định, 2 tỉnh này sẽ sớm được giải phóng hoàn toàn. Trong khi đó, ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách cô lập lực lượng phản đối lệnh ngừng bắn bằng cách lôi kéo các phiến quân tách khỏi liên minh cực đoan đang kiểm soát tỉnh này.

Giới quan sát nhận định, việc IS bại trận tại Hama và Homs sẽ tác động mạnh tới diễn biến thực địa tại tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria, cứ điểm lớn cuối cùng của IS tại Syria. Hiện quân đội Syria đã kiểm soát được 75% thủ phủ của tỉnh Deir al-Zour và đang bao vây các khu vực còn lại của thành phố do IS chiếm đóng. Ngoài ra, cuộc tấn công của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tại Raqqa, nơi IS coi là thủ đô lâm thời, cũng sẽ hưởng lợi từ các tiến triển ở miền Trung Syria.

Còn hiện tại, quyền lực của Tổng thống Assad đã được củng cố vững vàng. IS bị đẩy lùi và thời khắc bị tiêu diệt không còn xa. Phe nổi dậy thất thế trên mọi phương diện, phạm vi lãnh thổ kiểm soát bị thu hẹp, không còn là mối đe dọa an ninh lớn với ông Assad.

“Tiêu chuẩn kép” trong vấn đề Syria

Khác với sự can thiệp của liên quân do Mỹ đứng đầu vào Syria, sự hiện diện của Nga ở Syria được công nhận là phù hợp với luật pháp quốc tế, bởi được thực hiện theo yêu cầu chính thức của Chính phủ Syria. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Arab Al-Sharq al-Awsat số ra ngày 4-10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Mátxcơva lo ngại về “tiêu chuẩn kép” và “chiến thuật nửa vời” mà liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đang thực hiện tại Trung Đông, đặc biệt tại Syria.

Theo ông Lavrov, việc liên quân quốc tế áp dụng “tiêu chuẩn kép” tại Syria, trong đó chia khủng bố thành loại “xấu” và “không quá xấu”, cũng như tham gia liên minh vì những toan tính chính trị, sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả cuộc chiến chống khủng bố tại Syria và Trung Đông.

Ông Lavrov nhấn mạnh, theo quan điểm của người dân Syria và xét theo luật pháp quốc tế, liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu chống tổ chức khủng bố IS là “khách không mời” tại Syria. Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi tất cả các bên có liên quan trong cuộc xung đột tại Syria từ bỏ những toan tính địa - chính trị, bằng mọi cách thúc đẩy khôi phục ổn định và an ninh tại Syria, khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, việc Nga tham gia chống IS tại Syria không chỉ nhằm bảo đảm an ninh quốc gia của Nga mà còn củng cố ổn định khu vực và toàn cầu. Do đó, Nga sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria và Iraq. Ngoại trưởng Lavrov cũng cáo buộc các lực lượng do Mỹ đứng đầu tiến hành “các hành động khiêu khích tàn bạo” chống binh sĩ Nga tại Syria. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào chính quyền của Tổng thống Assad để giúp khôi phục Syria.

Tin cùng chuyên mục