Tiếng sáo nâng các khúc tùy hứng bay bổng trong không gian

Tiếng sáo nâng các khúc tùy hứng bay bổng trong không gian

Theo định kỳ, chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 12 đã diễn ra vào đêm 30-5 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Cặp nghệ sĩ Andrea Griminelli thổi sáo và Irene Veneziano chơi piano đều nổi tiếng thế giới. Họ đến từ nước Ý, mang đến cho công chúng yêu âm nhạc Hà Nội một đêm ngẫu hứng đầy quyến rũ. Khúc tùy hứng và tiếng sáo diệu kỳ là tên gọi của chương trình hòa nhạc Hennessy lần thứ 12 này.

Tiếng sáo nâng các khúc tùy hứng bay bổng trong không gian ảnh 1

Nghệ sĩ thổi sáo Andrea Griminelli.

Vốn là người có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ, Andrea Griminelli đến với sáo thật tình cờ. Anh học violon, nhưng có một ngày nhận được món quà tặng là đĩa nhạc của một nghệ sĩ thổi sáo. Andrea Griminelli đã đổi hướng sang học thổi sáo và là một trong số 2 - 3 nghệ sĩ thổi sáo tài năng nhất thế giới hiện nay. Nữ nghệ sĩ trẻ chơi đàn piano trong chương trình này cũng có khá nhiều điểm tương đồng với Andrea Griminelli. So với lứa tuổi của cô, Irene Veneziano thực sự được giới âm nhạc đánh giá cao về tài năng chơi truyền cảm, kỹ thuật và quyến rũ người nghe. Mới 23 tuổi, nhưng cô đã từng chơi cùng nhiều dàn nhạc nổi tiếng thế giới và biểu diễn solo ở nhiều nước trong các chương trình hòa nhạc lớn. Đến Việt Nam lần đầu tiên này, ngoài các tác phẩm cổ điển quen thuộc với hàng triệu người trên thế giới, cả 2 nghệ sĩ đã hào hứng, nhiệt tình tập và trình diễn tác phẩm “Đêm phương Nam” của nhạc sĩ Nguyễn Phúc Linh (Việt Nam).

Mở đầu phần I là bản Sonata cung sol của Antonin Dvorak (ông viết trong thời kỳ sống tại Mỹ) cặp song tấu đã thể hiện kỹ năng tuyệt vời trong không gian yên ắng tuyệt đối. Tiếng sáo réo rắt, lãng mạn, dìu dặt, trầm bổng hòa quyện với từng làn sóng âm thanh thánh thót, du dương, khi êm đềm, lúc sôi động... tạo nên bức tranh sống động của cuộc sống ở châu Mỹ. Nét đặc trưng chuỗi âm hưởng bản Sonata này là mạch nguồn văn hóa dân gian châu Âu (quê hương Dvorak) nhưng tinh thần lại toát lên phong cách châu Mỹ. Phần I tiếp tục với Khúc mở đầu và các biến tấu trên chủ đề nhạc kịch của F.Schubert và bản nhạc Đêm phương Nam của Nguyễn Phúc Linh.

Sang phần II, cả 2 nghệ sĩ chơi rất hăng say các khúc tùy hứng cho sáo và piano. Hầu hết là những khúc tùy hứng viết trên chủ đề từ các vở nhạc kịch cổ điển của G.Verdi, F.Chopin, G.Rossini, Bizet... Điều đáng nói là cả 2 nghệ sĩ đã chơi bằng tình cảm vô cùng trìu mến đối với công chúng Việt Nam.

Tiếng sáo diệu kỳ không chỉ nâng các khúc tùy hứng bay cao, mà còn nâng cả tâm hồn người nghe bay bổng trong không gian thánh thiện, trong lành của biển âm thanh trào dâng trong đêm Hà Nội.

Thủy Vân

Tin cùng chuyên mục