Xem Cánh đồng bất tận: Cái “khó” của đoạn kết phim?

Sau chuyến tham dự Liên hoan Phim quốc tế Pusan (Hàn Quốc) và chiếu cho đêm khai mạc Liên hoan Phim quốc tế Việt Nam lần 1 tại Hà Nội, Cánh đồng bất tận của Hãng phim Việt, thuộc Công ty BHD đã bắt đầu chính thức ra rạp cuối tuần qua. Đêm ra mắt phim với sự tham dự của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, các diễn viên chính Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến, Lan Ngọc, Võ Thanh Hòa cùng nhiều ngôi sao điện ảnh, ca nhạc khách mời…, tạo một không khí giao lưu với khán giả khá ấm áp, thu hút.1.
Xem Cánh đồng bất tận: Cái “khó” của đoạn kết phim?

Sau chuyến tham dự Liên hoan Phim quốc tế Pusan (Hàn Quốc) và chiếu cho đêm khai mạc Liên hoan Phim quốc tế Việt Nam lần 1 tại Hà Nội, Cánh đồng bất tận của Hãng phim Việt, thuộc Công ty BHD đã bắt đầu chính thức ra rạp cuối tuần qua. Đêm ra mắt phim với sự tham dự của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, các diễn viên chính Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến, Lan Ngọc, Võ Thanh Hòa cùng nhiều ngôi sao điện ảnh, ca nhạc khách mời…, tạo một không khí giao lưu với khán giả khá ấm áp, thu hút.

1.
Bộ phim được giới thiệu có sự chuẩn bị khá công phu từ khâu chuyển thể, biên kịch, đạo diễn, quay phim, chọn diễn viên, chọn bối cảnh quay, hậu kỳ, dựng phim… Nguyễn Phan Quang Bình sau 6 năm thực hiện nhiều chuyến đi thực tế đồng bằng sông Cửu Long, được sự hỗ trợ, cố vấn của một số chuyên gia uy tín đã tỏ ra khá tự tin của một đạo diễn tuy sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng đã thấm dần sự hiểu biết về vùng đất, con người sông nước Nam bộ.

Chuyện phim căn bản được dựa trên tác phẩm Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Cốt truyện gần như không có gì thay đổi và đường dây được dựng theo lời dẫn chuyện của Nương (nhân vật xưng tôi).

Câu chuyện bắt đầu từ sự xuất hiện của cô gái điếm bị đánh ghen được hai chị em Nương, Điền cứu giúp. Sương tạm sống nhờ trên ghe cha con ông Út Võ một thời gian ngắn và chứng kiến biết bao tình cảnh éo le. Kết thúc phim là sự ra đi của Sương; tình cảm thương yêu của ông Võ được đánh thức trỗi dậy cũng chính là lúc con gái của ông bị bọn xấu hãm hiếp!

Dustin Nguyễn (Út Võ) và Đỗ Hải Yến (Sương) trong phim Cánh đồng bất tận.

Dustin Nguyễn (Út Võ) và Đỗ Hải Yến (Sương) trong phim Cánh đồng bất tận.

2. Xuyên suốt mạch phim, những tình huống lớn xảy ra trong cuộc đời nhân vật tác động đến tâm lý, hành động của họ. Người xem có thể nhận ra tính cách, tâm hồn của các nhân vật chính, được các diễn viên tái hiện trong phim thật tinh tế, xúc động.

Dustin Nguyễn vào vai Út Võ, người đàn ông hết lòng yêu thương vợ con nhưng khi “vợ bỏ theo trai”, ông đau khổ và trút nỗi căm hận vào việc trả thù phụ nữ. Dustin Nguyễn có gương mặt khá “ăn vai”, đằng sau vẻ mặt điển trai là tính cách một người đàn ông lầm lì, thô lỗ, cộc cằn, đầy lòng nghi ngại, khinh rẻ và nhạo báng phụ nữ.

Trong phim, rất ít thoại dành cho nhân vật. Đoạn trao lại chiếc nhẫn kỷ niệm cho con gái cất giữ, người cha quen đối xử thô bạo với con cái thật khó khăn khi mở lời bộc lộ tình cảm và đoạn bộc lộ nỗi đau đớn tột cùng của người cha chứng kiến hình ảnh con gái bị xâm hại, dường như là hai cảnh diễn “đắt” nhất của Dustin Nguyễn.

Đỗ Hải Yến vào vai Sương, người phụ nữ xuất hiện ngẫu nhiên nhưng có vị trí gắn kết ngấm ngầm mối quan hệ giữa ba cha con ông Võ. Sự có mặt của Sương trong “ngôi nhà di động” trên sông nước đã giúp cho Nương và Điền tìm lại cảm giác thương yêu, chăm sóc của một người mẹ; làm se thắt trái tim băng giá của ông Võ nhưng cũng là mồi lửa làm bùng cháy lại lòng căm hận của ông khi liên tưởng đến người vợ bạc tình.

So với Sương - Thanh Thủy trong vở kịch trên sân khấu 5B Võ Văn Tần, Sương - Đỗ Hải Yến không thể hiện nét lẳng lơ, bộc trực, sôi nổi mà ưu thế của Đỗ Hải Yến trên phim là diễn tả nội tâm thật lặng, thật lắng về nỗi nhục, nỗi đau và cả sự bất cần đời của một cô gái điếm “lang bạt” miền sông nước.

Ngoài Dustin Nguyễn và Đỗ Hải Yến, hai diễn viên trẻ Võ Thanh Hòa (vai Điền) và Lan Ngọc (vai Nương) cũng mang lại sự thú vị bất ngờ cho người xem phim. Gương mặt khá xinh của Lan Ngọc vào vai Nương thật trong sáng, dễ thương, dung dị. Lan Ngọc diễn tự nhiên như không diễn. Hình ảnh một con bé khôn sớm, nhân hậu, biết rõ sự ra đi của mẹ, biết phân tích nỗi tủi hổ quá sớm của Điền vì “thấy bậy”, Nương thương nhớ mẹ, thương nỗi khổ đau của cha nhưng cũng sợ cha như sợ hung thần.

Vào vai Điền, Võ Thanh Hòa với gương mặt hơi u uất nhưng cá tính thật mạnh mẽ, luôn bộc lộ sự phản kháng cái xấu, cái ác; phản kháng ngấm ngầm sự cố chấp, bất công của cha; cậu trai nhỏ ấy cũng dễ xúc động, nhạy cảm, luôn khao khát được yêu thương… Hình ảnh của Điền với giàn ná thun muốn “tiêu diệt cái ác” làm người ta hy vọng như gặp một “tiểu Lục Vân Tiên” thấy chuyện “bất bằng” không tha. Đáng tiếc, ngọn lửa hào hiệp của Điền vừa lóe lên đã tắt phụt.

3.
Cánh đồng bất tận là một bộ phim có nhiều cảnh quay đẹp, đầy ấn tượng như tranh vẽ, tái hiện một số mảnh đời khá xúc động. Dựa theo tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vốn đã gây nhiều tranh cãi nên chắc chắn phim cũng sẽ đa chiều trong cảm nhận, đánh giá của người xem.

Trong phim, có những cảnh huống, số phận nhân vật làm cho bức tranh toàn cảnh của phim trở nên ảm đạm, thiếu gam màu tươi sáng mang lại cảm giác nặng nề. Hơn ai hết, số phận, tình cảnh và tính cách của hai đứa trẻ mới lớn Nương, Điền dễ làm người xem thương cảm.

Ưu thế của ngôn ngữ điện ảnh sẽ đa nghĩa hơn khi chọn cách thể hiện hình ảnh, không gian, thời gian nghệ thuật. Chính vì vậy, đoạn kết phim với hình ảnh Nương trên cánh đồng suy nghĩ thương yêu về đứa trẻ sắp ra đời có điều gì đó quá vội, quá nhanh, không đúng với tâm lý của một cô bé vừa rời khỏi tuổi vị thành niên, chưa từng gặp đối tượng yêu đương đã bị xâm hại dã man, buộc phải làm mẹ!

Giá như đoạn kết phim không dừng ở hình ảnh minh họa văn học. Mà với ưu thế của ngôn ngữ điện ảnh, có thể rộng mở, đa chiều, đa giọng, tạo được sức rung động mãnh liệt trong lòng công chúng, suy nghĩ về tình người, mang tính cộng đồng, hơn là lờ đi cái ác, cái xấu vì ý nghĩa của một chữ “thương” chung chung. Phải chăng đó cũng là cái “khó” của một đoạn kết phim? 

KIM ỬNG

Tin cùng chuyên mục