Chiều nay, 30-8, Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch Hà Nội công bố toàn bộ sự thật về việc tu bổ chùa Trăm Gian

Di sản văn hóa quốc gia nổi tiếng chùa Trăm Gian được khởi dựng từ thời Lý (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đang được dỡ đi làm mới hoàn toàn đang làm “nóng” dư luận.
Chiều nay, 30-8, Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch Hà Nội công bố toàn bộ sự thật về việc tu bổ chùa Trăm Gian

(SGGPO).- Di sản văn hóa quốc gia nổi tiếng chùa Trăm Gian được khởi dựng từ thời Lý (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đang được dỡ đi làm mới hoàn toàn đang làm “nóng” dư luận.

Thế nhưng, tâm lý "xuống cấp thì phải được trùng tu và trùng tu thì phải hoành tráng hơn cái cũ" vẫn tồn tại không chỉ trong người dân mà cả trong một số cán bộ quản lý ngành ở địa phương. Vụ việc được coi là xâm hại di tích nghiêm trọng tại chùa Trăm Gian vừa qua lại tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự vô cảm với di sản.

Công trình tu bổ chùa Trăm Gian

Công trình tu bổ chùa Trăm Gian

Nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp từ gác chuông lên sân tiền đường đã bị dỡ bỏ hoàn toàn. Nhà Tổ cơ bản đã được lợp mái, gác Khánh đã lắp dựng xong bộ khung gỗ, bậc cấp lên sân tiền đường được làm mới hoàn toàn bằng đá xanh...

KTS Lê Thành Vinh, Viện trưởng Viện Trùng tu di tích cũng không khỏi ngỡ ngàng và cảm thấy khó tin, những tưởng câu chuyện trùng tu di tích đã được các phương tiện thông tin đăng tải nhiều như thế, được xã hội quan tâm như thế thì việc như xảy ra ở chùa Trăm Gian là không thể xảy ra được.

Với khối công việc đồ sộ như vậy tại chùa Trăm Gian không thể làm trong một sớm, một chiều, cũng không thể chỉ cần dăm ba nhân công mà cần sự góp sức cả vài chục người trong nhiều ngày. Nhưng ngạc nhiên hơn khi đoàn thanh tra xuống hiện trường thì những cán bộ thuộc cơ quan quản lý đều kêu “không biết” hoặc chỉ “biết mang máng” và chỉ có sư trụ trì chùa Trăm Gian nhận trách nhiệm trong vụ việc này. Rất có lý khi KTS Nguyễn Thành Vinh cho rằng: Sự vô trách nhiệm đến vô cảm của người quản lý còn nguy hiểm hơn cả việc di tích bị bỏ rơi!

Cách đây 2 năm, chùa Trăm Gian đã trùng tu sơn mới những bức họa tuyệt tác, dịch chuyển không gian bệ thờ, lát gạch tráng men hiện đại khiến không gian kiến trúc của chùa bị phá vỡ. Hồi đó, Bộ VHTT&DL đã vào cuộc nhưng vì đã làm rồi nên không thể cứu vãn, sự việc đành trôi vào lãng quên, nhưng sự việc lần này rõ ràng việc làm mới chùa Trăm Gian đã được tính toán kỹ và thực hiện có lộ trình.

Liệu một lần nữa, những sai phạm trong tu bổ di tích chùa Trăm Gian cũng giống như hàng trăm vụ sai phạm từng có trước đây sẽ tiếp tục được thỏa hiệp bằng các cuộc họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phạt hành chính?

Hôm nay, 30-8, Sở VH-TT&DL Hà Nội sẽ tổ chức họp báo để thông báo toàn bộ sự thật trong việc tu bổ di tích chùa Trăm Gian.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục