Đà Lạt: Một người dân tặng hơn 50 cổ vật cho bảo tàng

Sáng nay, 9-1, Bảo tàng Lâm Đồng đã tổ chức lễ trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho cụ Cung Văn Được (81 tuổi, ở đường Đoàn Thị Điểm, thành phố Đà Lạt) vì đã hiến tặng hiện vật và cổ vật “Đà Lạt xưa” cho bảo tàng.
Đà Lạt: Một người dân tặng hơn 50 cổ vật cho bảo tàng

(SGGPO).- Sáng nay, 9-1, Bảo tàng Lâm Đồng đã tổ chức lễ trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho cụ Cung Văn Được (81 tuổi, ở đường Đoàn Thị Điểm, thành phố Đà Lạt) vì đã hiến tặng hiện vật và cổ vật “Đà Lạt xưa” cho bảo tàng.

Đà Lạt: Một người dân tặng hơn 50 cổ vật cho bảo tàng ảnh 1

Cụ Được giới thiệu chiếc đồng hồ do Pháp sản xuất năm 1920

Ông Phạm Hữu Thọ, Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng cho biết, cụ Được đã hiến tặng bảo tàng tổng cộng 56 hiện vật, là những vật dụng sinh hoạt của giới thượng lưu, trung lưu Đà Lạt sử dụng trong những năm 1940 – 1950. Trong đó, có nhiều hiện vật quý như: bộ ghế được chạm khắc, trang trí hoa văn tinh xảo, chân ghế tạo hình đầu lân; hộp đựng trang sức bằng gỗ quý, khảm xà cừ và dát đồng được các quý bà, quý cô rất ưa chuộng trong thập niên 1950; mâm đồng trang trí hình rồng bay…

Đặc biệt, trong số hiện vật này có chiếc cân tiểu ly, cán làm bằng ngà voi, dùng để cân vàng. Cụ Cung Văn Được cho biết, chiếc cân này trước đây từng được vua Thiệu Trị dùng để cân vàng, sau này cháu nội của vua Thiệu Trị cất giữ, rồi tặng lại cho cụ vào năm 1960 tại Huế.

Đà Lạt: Một người dân tặng hơn 50 cổ vật cho bảo tàng ảnh 2

Chiếc cân tiểu ly

      Tin, ảnh: Nam Viên

Tin cùng chuyên mục