Ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng: Công ty và ca sĩ có trách nhiệm giải quyết với nhau

Liên quan thông tin Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đề nghị loại khỏi chương trình nghệ thuật biểu diễn trước đêm diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế lần thứ 6 (DIFC 2013) đối với ca sĩ Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ, Bùi Anh Tuấn, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng.
Ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng: Công ty và ca sĩ có trách nhiệm giải quyết với nhau

Liên quan thông tin Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đề nghị loại khỏi chương trình nghệ thuật biểu diễn trước đêm diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế lần thứ 6 (DIFC 2013) đối với ca sĩ Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ, Bùi Anh Tuấn, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng.

Ông Trần Quang Thanh

Ông Trần Quang Thanh

* PV: Thưa ông, ông đã biết phản ứng của ca sĩ Mỹ Tâm trước thông tin tỉnh “tẩy chay” mình vì cát-sê quá cao chưa?

* Ông TRẦN QUANG THANH: Chưa. Trong bối cảnh cuộc họp ngày 9-4 là thành phố đang tổ chức rà soát tất cả các nội dung có liên quan đến cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế. Tình hình chung là gặp khó khăn về kinh phí, kêu gọi tài trợ. Thông thường, công ty tổ chức sự kiện trình các phương án để lãnh đạo thành phố xem xét phê duyệt. Trong đó, thành phố đề nghị cắt giảm trong phần nghệ thuật (có cắt các phần biểu diễn của Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ và Bùi Anh Tuấn - PV). Thành phố không làm trực tiếp mà giao cho các công ty tổ chức biểu diễn làm và công ty này nêu các phương án, trong đó có các ca sĩ này ca sĩ kia để trình phê duyệt chứ không phải đã quyết rồi mới đề nghị cắt. Còn Mỹ Tâm có ký hợp đồng với Công ty Sơn Lâm hay chưa thành phố không biết.

* Thưa ông, tại cuộc làm việc hôm 9-4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến từ chối mời một số ca sĩ vì lý do giá cát-sê quá cao, trong đó có Mỹ Tâm. Vậy giá cát-sê mà sở nói trong cuộc họp đó do ai đưa ra?

* Giá đó là do Công ty Sơn Lâm đưa ra. Họ nêu phương án như thế và thẩm quyền quyết định là của UBND TP Đà Nẵng vì nó liên quan đến nội dung của chương trình.

* Thời buổi công nghệ như hiện nay, việc xác minh một vấn đề gì đó không khó, tại sao Đà Nẵng không xác minh “vụ giá cát-sê cao” mà vội vàng đưa ra cuộc họp để gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các ca sĩ?

* Vì cái đó mình chưa nắm được yêu cầu của công ty ấy (Công ty Sơn Lâm), họ tới đó mới trình phương án mình mới biết có ca sĩ nào mà.

Ca sĩ Mỹ Tâm.

Ca sĩ Mỹ Tâm.

* Sở VH-TT-DL Đà Nẵng có Trung tâm tổ chức sự kiện và lễ hội, nếu được giao chương trình nghệ thuật như chương trình nghệ thuật trong đêm pháo hoa thì trung tâm có thể làm được không?

* Thành phố đang xúc tiến đến chuyện như thế trong những năm tới, còn năm nay thành phố cũng giao cho Công ty Sơn Lâm tổ chức. Như kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tiến tới thành phố làm luôn chuyện đó.

* Dư luận đặt câu hỏi, chương trình nghệ thuật do Công ty Sơn Lâm tổ chức trong những lần trước không có gì đặc sắc, thậm chí không hay, giá lại cao nhưng tại sao Đà Nẵng không đưa ra các phương án “mời thầu” nhằm nâng cao chất lượng biểu diễn mà vẫn chọn Công ty Sơn Lâm?

* Công ty Sơn Lâm trong các năm qua đã có kinh nghiệm tổ chức. Việc này còn liên quan đến vấn đề âm thanh, ánh sáng, màn hình mà công ty tư vấn yêu cầu. Như trường hợp sự kiện vịnh Hạ Long bị mất sóng 10 phút trên sóng trực tiếp là do sự thiếu chuyên nghiệp của công ty tổ chức biểu diễn. Cái này liên quan đến kinh nghiệm tổ chức.

* Tại sao chúng ta không đưa ra phương án “chào giá cạnh tranh” để nâng cao chất lượng biểu diễn vừa giảm được chi phí?

* Sắp tới, chúng tôi tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng phương án đó.

* Hiện nay đang có một sự hiểu lầm giữa TP Đà Nẵng và các ca sĩ, trong đó có Mỹ Tâm. Vậy sắp tới Đà Nẵng có làm việc với Công ty Sơn Lâm để làm rõ vấn đề này hay không?

* Cái đó hai bên (Công ty Sơn Lâm và Mỹ Tâm - PV) phải có trách nhiệm với nhau chứ đó không phải trách nhiệm của Đà Nẵng. Thành phố chỉ dựa trên các phương án của cơ quan tham mưu rồi xem xét quyết định. Trong bối cảnh hiện nay, Đà Nẵng khó khăn nên cắt giảm một số chi tiêu mà vẫn đảm bảo yêu cầu cuộc thi, đảm bảo chất lượng.

Chiều 10-4, nhạc sĩ Trần Quế Sơn cho rằng không biết giá cát-sê của Mỹ Tâm trong chương trình DIFC 2013 thế nào nhưng với 6.000 USD cho 2 đêm diễn của một ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm là chuyện bình thường. Từ năm 2009, trong live show của mình tại Đà Nẵng, nhạc sĩ Trần Quế Sơn đã trả cát-sê cho Mỹ Tâm 50 triệu đồng cho một đêm diễn với 2 bài hát vì theo anh, việc hòa âm phối khí cả chục triệu đồng/bài. Nhạc sĩ Trần Quế Sơn cũng cho biết, trước đây trong chương trình DIFC 2011, Công ty Sơn Lâm đã “xài chùa” ca khúc Sắc hương thành phố của anh.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục