Nâng giá trị sách để chống sách lậu

Kể từ khi vấn đề quyền tác giả được chú trọng ở Việt Nam thì vấn nạn sách lậu luôn là nỗi nhức nhối từ của những người làm sách, kinh doanh sách, quản lý sách và cả của bạn đọc. Đã có nhiều biện pháp chống sách lậu nhưng đến nay về cơ bản vẫn chưa mang đến hiệu quả thực sự. Mới đây, với giải pháp nâng cao giá trị sử dụng của sách, NXB Trẻ đang nỗ lực tiên phong cho một hình thức mới để chống lại sách lậu.
Nâng giá trị sách để chống sách lậu

Kể từ khi vấn đề quyền tác giả được chú trọng ở Việt Nam thì vấn nạn sách lậu luôn là nỗi nhức nhối từ của những người làm sách, kinh doanh sách, quản lý sách và cả của bạn đọc. Đã có nhiều biện pháp chống sách lậu nhưng đến nay về cơ bản vẫn chưa mang đến hiệu quả thực sự. Mới đây, với giải pháp nâng cao giá trị sử dụng của sách, NXB Trẻ đang nỗ lực tiên phong cho một hình thức mới để chống lại sách lậu.

Chống sách lậu kiểu NXB Trẻ

NXB Trẻ, một trong những đơn vị xuất bản lớn nhất cả nước cũng không nằm ngoài vòng xoáy chống sách lậu. Thế nhưng, với thực trạng sách lậu không có biến chuyển, NXB Trẻ cũng như các đơn vị khác dần dần rút ra khỏi cuộc chiến, thậm chí trong một cuộc gặp không chính thức, ông Phạm Sỹ Sáu, nguyên Trưởng ban Bản quyền, người từng quyết liệt chống sách lậu của NXB Trẻ đã phải cay đắng thốt lên rằng “thôi thì chấp nhận thua vậy”.

Tuy nhiên, đằng sau câu nói đó không phải là sự buông taymà là sự chuyển hướng trong việc chống sách lậu. Nhận thấy chống bằng hình thức chủ động, tổ chức săn tìm sách lậu, kêu cứu, kiện ra tòa… không thực sự hiệu quả, NXB Trẻ đã chuyển qua hình thức chống sách lậu bằng cách đưa ra những sản phẩm sách mới, mang đến cho bạn đọc những giá trị mà sách lậu không thể có.

NXB Trẻ đang tìm nhiều giải pháp nỗ lực chống lại sách lậu

Một trong những hành động đầu tiên chính là việc đưa ra sách điện tử (ebook) với giá cực rẻ, mức giá mà như NXB Trẻ khẳng định là “sách lậu cũng chán không làm”. Thực vậy, với mức giá mỗi cuốn ebook chỉ từ 5.000 - 10.000 đồng, ebook của NXB Trẻ đã thực sự gây sốc cho giới xuất bản khi mà giá ebook của các đơn vị khác thấp nhất cũng phải bằng 1/2 sách giấy. Thậm chí, NXB Trẻ còn nuôi tham vọng mở rộng mô hình này bằng nhiều cách như máy tự động bán sách, thư viện ebook, bán sách kèm các thiết bị điện tử… Đáng tiếc, vì nhiều nguyên nhân trong đó chủ yếu nhất là sự thiếu đa dạng của nguồn ebook nên hướng đi này không tạo hiệu quả mong muốn.

Không từ bỏ con đường này, NXB Trẻ tiếp tục hướng đi khác với tên gọi Tem thông minh và trở thành đơn vị xuất bản đầu tiên, đến nay vẫn là duy nhất sử dụng tem thông minh trên sách. Về hình thức, mỗi cuốn sách của NXB Trẻ bán ra sẽ có một con tem tại trang bìa sau của sách. Con tem này mang đến cho bạn đọc các dịch vụ tiện ích khác nhau như tích điểm đổi sách, tham dự các hình thức giao lưu với NXB, kiểm tra sách thật, giả… Tuy nhiên, hiệu quả của hình thức này chưa phát huy được.

Mua sách tặng sách

Cuối tháng 2-2017, nhân dịp phát động chương trình thường niên Tháng 3 sách Trẻ, NXB Trẻ đã giới thiệu một nét mới sẽ có trên tất cả ấn bản sách do NXB Trẻ xuất bản từ tháng 3-2017. Đó là, khi mua sách của đơn vị, tại bìa sau của sách sẽ có 1 tem thông minh với mã số đính kèm. Nhập mã số này vào trang web của NXB trẻ, bạn đọc sẽ được tặng một ebook bất kỳ trong tổng số khoảng hơn 2.000 ebook đã hoàn thiện của đơn vị. Điều đáng nói là giá trị ebook tặng không đồng nhất với giá trị sách giấy bạn đọc mua mà mở rộng hơn. Ví dụ khi mua một cuốn truyện tranh khoảng 15.000 đồng, bạn đọc có thể tùy chọn một ebook bất kỳ không phân biệt giá trị, thậm chí cả những ebook của các tác phẩm có giá hàng trăm ngàn đồng.

Điều đáng nói là việc tặng ebook không những mang đến tiện ích lớn cho bạn đọc mà còn là một công cụ chống sách lậu hiệu quả. Rõ ràng mỗi cuốn sách in ra chỉ có 1 mã nhất định, sách giả, lậu không thể có mã đó và bạn đọc có thể phân biệt ngay đâu là sách thật, đâu là sách giả. Không những thế, ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ còn cho biết với hình thức này sẽ hướng bạn đọc đến với sách thật bởi sách lậu vốn thu hút người mua chỉ ở vấn đề giá thành, thì nay rõ ràng mua sách thật hấp dẫn hơn rất nhiều, với lợi ích kèm theo mà sách lậu không thể có. 

Tháng 3 sách Trẻ là hoạt động thường niên để kỷ niệm ngày thành lập NXB Trẻ (24-3-1981). Lần kỷ niệm này, NXB giới thiệu đến bạn đọc gần 200 tựa sách mới và khoảng 300 tựa sách tái bản. Các tựa sách đáng chú ý gồm có bộ sách chuyên khảo về vùng đất Nam bộ, tập 2 phiên bản mới bộ truyện Harry Potter và ấn bản tiếng Việt phần hậu Harry Potter (Harry Potter và Đứa trẻ bị nguyền rủa). Ngoài ra, cũng trong tháng 3, khi mua sách của NXB Trẻ tại các nhà phát hành lớn trong nước, bạn đọc sẽ được giảm giá từ 20%-30%. Mức giảm này chỉ cho các sách do NXB trực tiếp thực hiện, các sách liên kết xuất bản không được hưởng chính sách này. Tuy nhiên, NXB Trẻ hiện đang là một trong các đơn vị xuất bản thực hiện ít sách liên kết nhất cả nước với chỉ khoảng 10% nên số sách được giảm giá vẫn chiếm vị trí chủ đạo. Theo cam kết của NXB Trẻ, năm 2018 đơn vị sẽ chủ động làm việc với các đối tác để toàn bộ sách đều được giảm giá.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục