Triển lãm ảnh báo chí thế giới 2012: Nỗi đau đương đại

Triển lãm ảnh báo chí thế giới 2012: Nỗi đau đương đại

Một trong những tấm ảnh gây chú ý nhất với người xem là cảnh người mẹ Fatima al-Qaws ôm đứa con trai bị thương Zayed, 18 tuổi, ở Yemen (ảnh 1). Trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức, những nhân chứng cho biết hàng ngàn người kéo tới đường Zubairy và khi vừa đến chốt kiểm soát gần Bộ Ngoại giao, họ đã bị bắn. Ít nhất 12 người chết và khoảng 30 người bị thương.

Bà Qaws cùng con trai tham gia cuộc biểu tình này đã hai lần trở lại khu vực nguy hiểm tìm con, lần thứ hai tìm thấy con trai mình bị thương tại một đền thờ Hồi giáo làm bệnh viện dã chiến. Zayed bị hôn mê liên tục 2 ngày sau khi bị thương.

Đây là bức ảnh đoạt giải ảnh báo chí năm 2012 của phóng viên ảnh Samuel Aranda (Tây Ban Nha) làm việc cho tờ New York Times. Ảnh được chụp ngày 15-11-2011 ở thủ đô Sana’a, Yemen.

ảnh 1

ảnh 1

Một vấn đề đương đại khác được các nhà nhiếp ảnh ghi lại cũng tại Yemen, đó là tình trạng tảo hôn. Bức ảnh Cô dâu trẻ em (Child brides - ảnh 2) của Stephanie Sinclair, Mỹ, làm việc cho tạp chí National Geographic.

Ảnh đoạt giải nhất về đề tài đương đại với hình ảnh hai bé gái 6 tuổi học cùng lớp lấy chồng. Mỗi năm, trên thế giới có hàng triệu bé gái bị gia đình ép lấy chồng khi chưa tới 18 tuổi. Tình trạng tảo hôn ngày càng lan rộng trên thế giới, trong nhiều tôn giáo và nhiều tầng lớp. Hậu quả là các bé gái phải bỏ học, khi làm mẹ dễ sảy thai, tăng tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh.

ảnh 2

ảnh 2

Một ảnh khác, tác giả Brent Stirton, Nam Phi mang tên Cuộc chiến tê giác (Rhino wars - ảnh 3) ghi lại cảnh một nhóm bảo vệ 3 người cầm súng đứng bảo vệ một con tê giác trắng 24/24 giờ tại Kenya. Ảnh chụp vào ngày 13-7-2011 tại khu bảo tồn Ol Pejeta. Trước tình trạng săn lùng sừng tê giác của giới nhà giàu châu Á, loài vật này càng có nguy cơ tuyệt chủng cao hơn. Nhiều giới chức địa phương ở châu Phi đôi khi bị mua chuộc để làm ngơ cho các hoạt động buôn lậu và săn bắn tê giác lấy sừng. Nhiều người ở châu Á tin rằng sừng tê giác có thể chữa khỏi nhiều bệnh và tăng cường sinh lực.

Một bức ảnh được giải nhất khác mang tên Sóng thần (Tsunami) của tác giả Yasuyoshi Chiba, Nhật Bản chụp cảnh chị Chieko Matsukawa, tại tỉnh Miyagi, vui mừng khi tìm thấy bằng cấp của con gái trong đống đổ nát của căn nhà sập sau cơn sóng thần hồi tháng 11-2011.

ảnh 3

ảnh 3

Khánh Minh (theo Guardian)

Tin cùng chuyên mục