Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn di sản tiến sĩ Việt Nam

* Xây dựng Công viên Văn Miếu đương đại

(SGGP).- Ngày 27-9, tại Văn Miếu, Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn di sản tiến sĩ Việt Nam đã chính thức ra mắt, đồng thời khởi động dự án Công viên Văn Miếu đương đại Việt Nam.

Được thành lập với mục đích lưu giữ có hệ thống và khoa học về những di sản của các nhà khoa học, các tiến sĩ được đào tạo trong và ngoài nước, trung tâm hoạt động dưới mô hình một thư viện, một bảo tàng lưu giữ, cung cấp những thông tin về các nhà khoa học Việt Nam. Cùng đó, trung tâm sẽ tiến hành giới thiệu, tôn vinh thông qua việc trưng bày các tư liệu, hiện vật liên quan tới cuộc sống và những đóng góp của các tiến sĩ. Hiện nay, ngân hàng dữ liệu của trung tâm bắt đầu khởi động và đã tiếp nhận khá nhiều tư liệu hiện vật quý do chính gia đình của các tiến sĩ trao tặng.

Theo kế hoạch, dự án Công viên Văn Miếu do Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn di sản tiến sĩ Việt Nam thực hiện trên diện tích gần 25ha tại Hòa Bình. Tại đây sẽ xây dựng khu tưởng niệm mô phỏng Văn Miếu cũ, có hệ thống văn bia mới dành cho các nhà khoa học, các tiến sĩ thời câïn, hiện đại... 

V.XUÂN

Tin cùng chuyên mục