Người Rục kiện đòi 13 con cháu bị đưa ra nước ngoài

(SGGP).– Ngày 29-12, bà Cao Thị Hồng ở bản Yên Hợp, xã Thượng Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình đã có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc 2 con của bà bị đưa ra nước ngoài mà bà không biết.

Theo nội dung lá đơn, hai con của bà là Cao Thị Bích, Cao Đức Bượi được đưa vào Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội tỉnh Quảng Bình (ở TP Đồng Hới) để nuôi dưỡng, ăn học do điều kiện gia đình khó khăn. Bà Hồng đồng ý để các con của mình đi vào đầu tháng 1-2006. Nhưng tháng 6-2006, bà Hồng xuống thăm con mới được biết hai con của mình không còn ở trung tâm. Hỏi mãi mới được trả lời đã trở thành con nuôi ở nước ngoài.

Ngoài bà Hồng, còn có 7 gia đình khác ở bản Ón, Mo ó ồ ồ, Yên Hợp cũng viết đơn đòi lại 11 đứa trẻ đã bị đưa ra nước ngoài. Hiện cơ quan Công an tỉnh Quảng Bình đang gấp rút vào cuộc điều tra 13 cháu bé người Rục trở thành con nuôi người nước ngoài có đúng trình tự, thủ tục pháp lý hay không. Các cháu đều có năm sinh từ khoảng 1995 đến 2005.

Làm việc với PV Báo SGGP, bà Lê Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội tỉnh, cho biết 13 cháu bé người Rục được cho làm con nuôi ở nước Ý theo đúng trình tự của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên khi được hỏi từ năm 2006 đến nay, trung tâm có cập nhật thông tin 6 tháng mỗi lần theo quy định cho các gia đình hay không, bà Hà trả lời là không.

M.Phong

Tin cùng chuyên mục