Tài sản Nhà nước thất thoát... hợp pháp!

Dễ như... mua rau!
Tài sản Nhà nước thất thoát... hợp pháp!

Chỉ trong vòng vài năm, một hộ gia đình đã “xin” mua được 2 căn nhà sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP với giá cực kỳ ưu đãi. Đó là trường hợp 2 căn nhà số 46, đại lộ II và số 163, đại lộ III đều thuộc phường Phước Bình, quận 9 của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thạnh, bà Nguyễn Thị Oanh.

Dễ như... mua rau!

Căn nhà số 46 đại lộ II, khu phố 3, phường Phước Bình thuộc diện nhà công sản và được giải quyết cho ông Nguyễn Văn Thạnh (thương binh 1/4) thuê sử dụng làm nhà ở. Năm 2003, sau khi được ký hợp đồng thuê nhà chính thức, ông Thạnh lập hồ sơ mua nhà theo Nghị định 61/CP. Do ông Thạnh là thương binh 1/4 nên phần giá trị đất được tính bằng không, chỉ tính giá trị nhà. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính cũng như trước bạ nhà, ông Thạnh được UBND quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở ngày 10-12-2003.

Căn nhà số 46 Đại lộ II

Căn nhà số 46 Đại lộ II

Tháng 6-2009, Công ty Quản lý và Phát triển đô thị quận 9 tiếp nhận 12 căn nhà do Sở LĐTB-XH TPHCM chuyển giao quản lý, trong đó có căn nhà số 163, đại lộ III phường Phước Bình. Thời điểm này, ông Thạnh cũng đã kịp cất nhà ở và có được hộ khẩu thường trú ngay tại địa chỉ 163 đại lộ III nói trên mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Đến năm 2009, ông Thạnh và bà Oanh tiếp tục lập hồ sơ mua nhà theo Nghị định 61/CP kèm theo giấy cam kết chưa hưởng chính sách nhà ở, đất ở (lập tháng 7-2009) có kèm theo xác nhận chữ ký của UBND phường Phước Bình để xin mua hóa giá căn nhà nói trên! Trên cơ sở này, tháng 11-2009, UBND quận 9 tiếp tục ban hành quyết định bán căn nhà số 163 trên cho ông Thạnh. Tháng 12-2009, UBND quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất căn nhà trên cho vợ chồng ông Thạnh!

Căn nhà số 163 Đại lộ III. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Căn nhà số 163 Đại lộ III. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Chỉ trong vòng gần 6 năm, ngay trên địa bàn quản lý, UBND phường Phước Bình đã “hồn nhiên” đề xuất bán 2 căn nhà công sản cho một người. Điều này đã gây ra bức xúc trong người dân trên địa bàn phường thời gian qua bởi 2 căn nhà công sản được mua dễ như… mua rau!

Ai chịu trách nhiệm?

Điều đáng nói là trong quá trình xét duyệt bán nhà theo Nghị định 61/CP, hồ sơ của ông Thạnh đã thể hiện nhiều bất cập, khuất tất nhưng dường như đều được các cơ quan có liên quan trên địa bàn quận 9 “lướt” qua một cách khó hiểu.

Cụ thể, giấy chứng nhận thương binh khi lập hồ sơ mua căn nhà 46, đại lộ II, phường Phước Bình ghi năm sinh ông Thạnh là 1957, nguyên quán là TP Nha Trang, Khánh Hòa. Trong khi giấy chứng nhận thương binh cung cấp khi lập hồ sơ thuê căn nhà 163 đại lộ III phường Phước Bình lại ghi năm sinh của ông Thạnh là 1960, nguyên quán ở Quảng Nam – Đà Nẵng!

Điều đáng nói là để được ký hợp đồng thuê nhà sở hữu Nhà nước, cá nhân, người xin thuê phải nộp rất nhiều hồ sơ và làm nhiều thủ tục có liên quan. Trong đó hồ sơ phải có đủ hộ khẩu, nơi chuyển đến, nơi chuyển đi, CMND, giấy hôn thú, thẻ thương binh… Không hiểu sao, cán bộ phụ trách tiếp nhận hồ sơ vẫn bỏ lọt thông tin về sở hữu của ông Thạnh liên quan đến căn nhà số 46, đại lộ II, phường Phước Bình mà ông đã được mua hóa giá vào năm 2003. Chưa nói đến, chỉ trong một thời gian ngắn nhưng UBND phường Phước Bình đã ký xác nhận vào giấy cam kết chưa hưởng chính sách nhà ở, đất ở của ông Thạnh, bà Oanh trong bộ hồ sơ, góp phần giúp ông Thạnh mua trót lọt 2 căn nhà nói trên với giá rất ưu đãi.

Ai chịu trách nhiệm về việc tài sản của Nhà nước thất thoát… hợp pháp?

HỒNG HIỆP 

Tin cùng chuyên mục