Tập trung giải quyết khiếu kiện đông người

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã họp với đại diện lãnh đạo UBND, công an, thanh tra của 23 tỉnh, thành phố và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương có liên quan để triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân, phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội sắp tới.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã họp với đại diện lãnh đạo UBND, công an, thanh tra của 23 tỉnh, thành phố và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương có liên quan để triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân, phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội sắp tới.

  • Khiếu kiện đông người gia tăng

Theo Thanh tra Chính phủ, từ đầu năm đến nay, số lượng đoàn khiếu kiện đông người gia tăng với thái độ bức xúc, gay gắt, có biểu hiện quá khích, có dấu hiệu tham gia, xúi giục, kích động của một số phần tử cơ hội, phản động nhằm tổ chức, lôi kéo, liên kết công dân một số địa phương kéo lên trung ương khiếu kiện tập trung, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn TP Hà Nội… Cụ thể, trong quý 1-2013, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân tăng so với cùng kỳ năm 2012 cả về số lượt, số đoàn đông người và số vụ việc. Một số vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định, chính sách pháp luật của nhà nước nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại với thái độ gay gắt. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai (giá đền bù, đòi lại đất, tranh chấp...). Các cơ quan nhà nước đã tiếp 112.178 lượt công dân, 789 đoàn đông người, 58.332 vụ việc. Thanh tra Chính phủ đã xử lý 4.136/4.490 đơn đã tiếp nhận, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm 2012 (có 1.187 đơn đủ điều kiện để xử lý, chiếm 28,7%). Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý 33.970 đơn thư, tăng 119% so với cùng kỳ năm 2012.

Riêng tại trụ sở tiếp dân của TƯ Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TPHCM đã tiếp trên 2.800 lượt người (giảm 34,5% so với cùng kỳ năm 2012),104 đoàn đông người đến trình bày 954 vụ việc (tăng 6,4% số vụ việc so với cùng kỳ năm 2012). Các đoàn khiếu nại đông người lên TƯ chủ yếu là công dân các tỉnh thành Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Bình Phước, Hà Tĩnh, Trà Vinh, Bình Dương, Hậu Giang…

Trong quý 1-2013, Thanh tra Chính phủ đã kết luận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ 8 vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân các tỉnh Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Đà Nẵng, TPHCM... Các bộ, ngành, địa phương đã giải quyết 10.538/20.454 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 51,52%. Thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 7.429 triệu đồng, 3.528m2 đất, trả lại cho công dân 1.550 triệu đồng, 30.113m2 đất các loại; trả lại quyền lợi và minh oan 123 người, kiến nghị xử lý hành chính 62 người; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ, 1 người.

  • Đề xuất chế tài hành vi lợi dụng khiếu kiện

Thanh tra Chính phủ cho biết từ thực trạng tình hình khiếu kiện, Thanh tra Chính phủ đã xây dựng kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội, trong đó có các giải pháp, biện pháp nhằm xử lý, giải tỏa các trường hợp công dân tụ tập đông người kéo về Hà Nội và TPHCM. Mục tiêu là phối hợp xử lý kịp thời các tình huống phức tạp, đông người, vượt cấp, gay gắt.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho rằng, các địa phương, bộ, ngành trung ương cần tập trung giải quyết dứt điểm 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng theo Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ về việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kép dài để chuyển sang giai đoạn 2 là tập trung giải quyết các vụ đoàn đông người, các vụ mới phát sinh cũng như các vụ tồn đọng chưa giải quyết dứt điểm.

Cùng với các giải pháp của Thanh tra Chính phủ, tại hội nghị triển khai Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội sắp tới, ý kiến của các bộ ngành, địa phương đều cho rằng, giải pháp quan trọng là các địa phương phải tăng cường công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại với công dân, tập trung sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở địa phương để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Đồng thời, phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương trong giải quyết, làm tốt công tác đánh giá và dự báo tình hình để ngăn chặn việc công dân kéo đi khiếu kiện ngay từ địa phương. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng, Thanh tra Chính phủ cần sớm ban hành hành lang pháp lý để xử lý theo pháp luật đối với những đối tượng quá khích, lợi dụng khiếu kiện để thực hiện các mưu đồ chính trị.  

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục