Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: An toàn giao thông cần các giải pháp đồng bộ hơn

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (ảnh), Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khi trao đổi nhanh với báo giới bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 11-6. * Phóng viên:
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: An toàn giao thông cần các giải pháp đồng bộ hơn

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (ảnh), Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khi trao đổi nhanh với báo giới bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 11-6.

* Phóng viên:
Trong những ngày qua, trên nhiều địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Phó Thủ tướng đánh giá thế nào và Chính phủ đã có những giải pháp gì?

* Phó Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC: Đúng là dù chúng ta đã có nhiều cố gắng và nhiều giải pháp đồng bộ nhưng liên tiếp trong những ngày vừa qua, tai nạn giao thông xảy ra rất nghiêm trọng. Đây là một khuyết điểm, cần phải tìm cho ra nguyên nhân để có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đến nơi đến chốn hơn. Và là vấn đề khẩn cấp hiện nay, vì nó liên quan đến tính mạng con người.

Trước tình hình trên, tôi đã giao Bộ trưởng Bộ GT-VT họp với các nhà khoa học, các nhà quản lý, các cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân chính. Trước hết là phải rà soát lại việc tuyên truyền (đã đến lái xe, chủ xe, người sử dụng phương tiện hay chưa), dựa vào tiêu chí nào để nói rằng phải nâng cao ý thức và đặc biệt phải gắn trách nhiệm của người lái xe, người sử dụng phương tiện trong vấn đề an toàn giao thông. Ý thức của người tham gia giao thông luôn luôn phải được nhắc nhở một cách quyết liệt, thậm chí cần phải điều tra truy tố trước pháp luật những người do ý thức kém mà gây ra tai nạn.

Bên cạnh đó, cần yêu cầu các công ty chủ xe nâng cao trách nhiệm của mình, gắn trách nhiệm của họ với lái xe để quản lý tốt hơn nữa, thậm chí phải xử lý cả người đứng đầu doanh nghiệp có lái xe vi phạm. Đồng thời phải có quy chuẩn để quản được số giờ lái xe của các lái xe khách trong một ngày, bao nhiêu lâu thì họ phải được nghỉ, mỗi lần như vậy nghỉ bao nhiêu phút, tốc độ trên hành trình như thế nào... Đặc biệt là công tác tuần tra kiểm soát phải được tiến hành một cách nghiêm túc nhất trên phạm vi toàn quốc. Tất cả các “điểm đen”, tiềm ẩn mất an toàn phải có cách quản lý, xử lý tốt nhất để không lặp lại tình trạng như vừa qua, phấn đấu đạt mục tiêu mà Quốc hội đã phê chuẩn là giảm tai nạn giao thông năm nay từ 5-10%. Tất nhiên để làm được như vậy cũng cần áp dụng các giải pháp kỹ thuật, đặc biệt là phải gắn các thiết bị hành trình, các thiết bị theo dõi để giám sát thường xuyên những hoạt động của người điều khiển phương tiện, đặc biệt là lái xe khách. Ngoài ra, phải có những biện pháp để xóa các điểm đen thường xảy ra tai nạn.

Chúng tôi rất hoan nghênh nhiều địa phương đã lắp camera theo dõi ở nhiều ngã ba, ngã tư. Chúng tôi khuyến khích việc làm này trên toàn quốc, trong phạm vi kinh phí chúng ta hiện có. Nhưng trước hết, các thiết bị hành trình giám sát hộp đen phải gắn lên các phương tiện một cách chính xác để giám sát người điều khiển phương tiện.

* Đề cập đến trách nhiệm của doanh nghiệp, theo Phó Thủ tướng, cần xử lý thế nào khi các đơn vị vẫn đưa vào sử dụng những phương tiện giao thông hết hạn lưu hành?

* Kể cả lái xe và chủ phương tiện, đặc biệt là chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm về thiết bị, phương tiện. Vi phạm thì xử lý cả lái xe và cả chủ phương tiện, chủ công ty; kể cả đơn vị kiểm định.

* Tại sao những phương tiện không đủ điều kiện vẫn hoạt động khá phổ biến trên các quốc lộ, thưa Phó Thủ tướng?

* Tôi cho rằng trong vấn đề này các cơ quan kiểm định phải chịu trách nhiệm chính. Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc, chúng ta còn phải tổ chức giám sát tốt hơn để chống tệ mãi lộ, tiêu cực, hối lộ đối với lực lượng chức năng, đặc biệt là cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. Mỗi tổ công tác phải được giám sát, nhân dân phải được giám sát, công khai minh bạch vấn đề này. Đồng thời với đó, chúng ta phải đặt vấn đề bồi dưỡng, tạo điều kiện cho anh em về mặt chính sách để anh em yên tâm hoạt động.

* Cảm ơn Phó Thủ tướng!

ANH THƯ ghi

Tin cùng chuyên mục