Vụ “nữ sinh tự tử vì bị nói xấu trên facebook” ở Đà Nẵng: Cơ quan an ninh vào cuộc điều tra

Vụ “nữ sinh tự tử vì bị nói xấu trên facebook” ở Đà Nẵng: Cơ quan an ninh vào cuộc điều tra

Facebook là một mạng xã hội có tính kết nối cộng đồng rất cao, bất kể biên giới lãnh thổ. Tuy nhiên, facebook cũng là nơi mà một số người lợi dụng để nói xấu người khác, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, thậm chí là mạng sống của người khác. Trường hợp ở Đà Nẵng là một minh chứng.

Trang facebook “Bộ mặt thật hot teen Đà thành” hay bêu xấu người khác.

Trang facebook “Bộ mặt thật hot teen Đà thành” hay bêu xấu người khác.

Liên tiếp trong những ngày qua, trên trang mạng xã hội facebook và một số tờ báo đăng tải thông tin liên quan đến trang facebook có tên “Bộ mặt thật các hot teen Đà thành” lợi dụng mạng xã hội để nói xấu người khác làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người khác. Thậm chí có trường hợp một học sinh phải uống thuốc an thần tự tử vì bị trang facebook này nói xấu.

Ngày 10-7, em Nguyễn Thị Phương Tr. (20 tuổi, trú tổ 9, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) gửi đơn đến một số cơ quan báo đài tố cáo trang facebook có tên “Bộ mặt thật của các hot teen Đà thành”. Theo trình bày của Phương Tr., trang facebook này đã đăng tải một sự việc bịa đặt, sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Tr. Theo Phương Tr., cách hoạt động của trang facebook này là tạo ra một thư mục tin nhắn, những em học sinh ghét nhau ngoài đời, chỉ việc gửi tin nhắn vào hộp thư này và họ (chủ trang facebook nói trên - PV) sẽ cho đăng tải nội dung trên trang chủ của mình. Vì thế, trang này đã câu được 17.000 like. Cũng theo Phương Tr., các học sinh cấp 2, cấp 3 nhận thức chưa cao, cứ ghét bỏ bạn bè là lên trang facebook này để nói xấu, chửi lộn, hù dọa đánh nhau.

Trang facebook có nội dung bêu xấu người khác với lời lẽ tục tĩu.

Trang facebook có nội dung bêu xấu người khác với lời lẽ tục tĩu.

Sự việc trên chưa kịp dừng lại thì gần đây một phụ huynh của một học sinh Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) gửi email đến một số cơ quan báo chí cho biết, cũng chính do trang facebook “Bộ mặt thật của các hot teen Đà thành” đã “đăng bài với nội dung nhục mạ, xúc phạm với lý do: đi học kênh kiệu, chảnh chọe, không hòa đồng, lôi cả phụ huynh vào cuộc và bịa đặt nhiều chuyện riêng tư khác để bôi nhọ cháu” khiến con gái chị đã uống thuốc an thần tự tử nhưng rất may gia đình phát hiện kịp và đưa đi cấp cứu.

Phụ huynh này cũng chia sẻ: “Không dừng lại ở đó, một số bài đăng mang tính tiêu cực, chửi bới xúc phạm giáo viên. Hễ một bài được đăng lên, dù không biết đúng sai, các em học sinh cứ thế lao vào chửi bới người bị nói xấu ở trên”.

Vị phụ huynh này gửi đơn đến các cơ quan báo chí nhờ lên tiếng để ngăn chặn những nguy cơ mà trang facebook này gây ra. Vị phụ huynh này lo lắng: “Khi đi hỏi thăm, không chỉ riêng con gái tôi, mà còn rất nhiều em học sinh khác bị lên án, nói xấu, lăng mạ. Việc này ảnh hưởng đến tâm sinh lý các cháu mới lớn, khiến các cháu lo sợ khi đến trường. Những trang cộng đồng mang tính tiêu cực mọc ra khiến các em lo sợ, cướp đi tính mạng của các cháu. Gần đây nhất là ví dụ điển hình khi có một em học sinh tự tử vì bị ghép ảnh nóng trên facebook”.

Ngày 13-7, trang facebook nói trên đã bị xóa khỏi hệ thống, toàn bộ những bài viết nói trên không còn nữa. Tuy nhiên, trưa 14-7, một trang mới được thành lập nhưng vẫn với cái tên “Bộ mặt thật của các hot teen Đà thành” và ngay sau đó có đến hơn 600 lượt người bấm “like”. Trang facebook này vẫn tiếp tục đăng tải những nội dung đả kích liên quan đến trường hợp em Phương Tr. và trường hợp nữ sinh tự tử kia với những lời lẽ hết sức thô tục và ác độc.

Chiều 14-7, trao đổi với PV Báo SGGP, Thượng tá Trần Đình Mười, Trưởng phòng An ninh Chính trị Nội bộ (PA83) Công an TP Đà Nẵng cho biết, hiện đơn vị đang tiến hành xác minh thông tin có hay không sự việc học sinh tự tử vì bị facebook bôi xấu. Sau khi xác minh, đơn vị sẽ điều tra xử lý.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục