Mô tô “vua” lộng hành

Lộng hành, lộng quyền
Mô tô “vua” lộng hành

Không chỉ thị uy thiên hạ bằng cách chạy lạng lách, hú còi, múa dùi cui, vượt đèn đỏ trên đường, nhiều mô tô phân khối trên 175cm³ được ví là mô tô “vua”, gây nhiều rắc rối về mặt xã hội, vi phạm pháp luật và đe dọa tính mạng của người khác…

Một mô tô “khủng” của CLB Mô tô quận 1 đang bị tạm giữ tại Đội CSGT Rạch Chiếc để xác minh nguồn gốc.

Một mô tô “khủng” của CLB Mô tô quận 1 đang bị tạm giữ tại Đội CSGT Rạch Chiếc để xác minh nguồn gốc.

Lộng hành, lộng quyền

Giới chơi mô tô “khủng” ở đất Sài thành cho rằng, tham gia câu lạc bộ, hội mô tô phân khối lớn là để thỏa niềm đam mê, quan trọng hơn có cơ hội tiếp cận được với đối tác làm ăn, được chia sẻ kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực. Nhưng quá trình về sau lại nảy sinh nhiều biến tướng, mà vụ tự ý dẫn đoàn Nick Vujicic sang Việt Nam bị công an tuýt còi vào đêm 24-5, là ví dụ điển hình.

Gần đây nhất, lúc 23 giờ đêm 15-7, sau khi nhậu tại nhà hàng Tân Cau Xanh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), hơn chục thanh niên ra bãi xe nhà hàng, đồng loạt khởi động dàn mô tô “khủng” như pháo nổ, mở đèn ưu tiên, còi hụ, la hét… làm loạn cả khu dân cư. Dân sống quanh khu vực tỉnh giấc, hốt hoảng. Trong khi nhiều người chưa biết chuyện gì xảy ra, các “xe vua” đã lao ra đường Phạm Hùng “vẽ rồng vẽ rắn”. Đoàn mô tô chạy đến đâu, người đi đường khiếp vía, dạt vào lề đến đó. Đến nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, bất chấp đèn đỏ, một mô tô lao thẳng qua bên kia đường, quẹt vào đuôi một xe máy chạy ngang. Thấy nhiều người dân chạy đến, nhóm mô tô “vua” còn lại đang chờ đèn đỏ lập tức mở đèn ưu tiên, bật còi hụ, tay vung dùi cui lao tới quát: “Tránh ra, để công an làm nhiệm vụ…”. Đang lúc nhiều người chưa rõ công an thật hay giả, nhóm đi mô tô nhanh chóng hỗ trợ đồng bọn lên xe, phóng nhanh về hướng quận 7, bỏ lại hiện trường trong sự bức xúc của người dân.

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL TPHCM, toàn TP hiện có 14 câu lạc bộ mô tô đăng ký hoạt động, với khoảng 10.000 thành viên tham gia. Trên thực tế, số lượng mô tô có phân khối lớn (trên 175cm3) chưa đăng ký, tồn tại chui, hoặc có đăng ký nhưng chủ phương tiện tự ý cải tiến lại thiết bị trên xe còn rất nhiều. Trước tình trạng mô tô ngày càng lộng hành, nhiều câu hỏi được dư luận bức xúc đặt ra: Chế tài nào để dẹp triệt để các vi phạm này?

Lực lượng CSGT TPHCM kiểm tra, xử lý các trường hợp người lái mô tô đi vào đường cấm trên quốc lộ 1A (quận 9, TPHCM) vào sáng 18-7.

Lực lượng CSGT TPHCM kiểm tra, xử lý các trường hợp người lái mô tô đi vào đường cấm trên quốc lộ 1A (quận 9, TPHCM) vào sáng 18-7.

Dễ dãi hay tiêu cực?

Trao đổi với PV Báo SGGP, Đội trưởng Đội CSGT một quận ở TPHCM (xin giấu tên), cho biết: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển mô tô phân khối lớn (từ 175cm³ trở lên) bắt buộc phải có giấy phép lái xe hạng A2. Loại giấy phép này chỉ cấp cho một số người làm trong ngành ưu tiên như công an, hải quan, thuế vụ, quản lý thị trường, kiểm lâm… Với người dân, để được cấp giấy phép lái xe hạng A2, phải đảm bảo các điều kiện: Chủ sở hữu mô tô trên 175cm³; có thẻ hội viên hội mô tô do Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt cấp, trường hợp thẻ hội viên do Liên đoàn Xe đạp – mô tô cấp phải kèm theo giấy giới thiệu dự khóa học của Sở VH-TT-DL cử đi học thi bằng A2. Ngoài ra, khi nhập mô tô phải được cơ quan chức năng cấp giấy xác nhận xe đã được các nhà sản xuất thiết kế tiếng pô nổ theo đúng quy chuẩn cho phép.

Quy định là vậy, nhưng vi phạm vẫn tràn lan. Lý giải nguyên nhân, vị đội trưởng này nói: “Do các hội, câu lạc bộ quá “dễ dãi” trong việc cho phép chủ phương tiện gia nhập thành viên, cấp giấy giới thiệu thi bằng A2. Thậm chí, có tiêu cực trong việc tổ chức thi lấy bằng lái xe hạng A2, vì phần lớn dân chơi mô tô “khủng” đều là đại gia, họ bỏ ra hơn 10.000 USD để tậu được “xe cưng” thì việc chi vài chục đến vài trăm triệu đồng để hợp pháp hóa quyền sử dụng, lưu hành là điều có thể xảy ra”.

Trong khi đó, lãnh đạo một trung tâm sát hạch lái xe ở quận Bình Tân cho rằng, sở dĩ nạn “mô tô vua” tồn tại tràn lan và ngày càng lộng hành là do công tác giám sát nhập khẩu mô tô, kiểm tra xử lý xe lậu của các đơn vị như CSGT, thanh tra giao thông còn buông lỏng, hời hợt. Cơ sở để nói lên điều này là do trong số các trường hợp mang mô tô đến trung tâm thi bằng lái A2 trong khoảng 2 năm trở lại đây, có đến hơn 2/3 là xe cũ. Hầu hết các xe này đều được đục lại số khung, đăng ký biển số mới.

Đoàn mô tô của Câu lạc bộ Mô tô quận 1 đi vào đường cấm bị lực lượng CSGT xử lý vào sáng 18-7.

Đoàn mô tô của Câu lạc bộ Mô tô quận 1 đi vào đường cấm bị lực lượng CSGT xử lý vào sáng 18-7.

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục