Người lao động vận tải biển được bảo vệ theo công ước quốc tế

Hôm nay 20-8, Công ước Lao động Hàng hải của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) chính thức có hiệu lực với mục tiêu bảo vệ quyền lợi cho khoảng 1,5 triệu thuyền viên trên toàn thế giới và đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ tàu (Việt Nam là nước thứ 37 phê duyệt Công ước này).

(SGGPO).- Hôm nay 20-8, Công ước Lao động Hàng hải của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) chính thức có hiệu lực với mục tiêu bảo vệ quyền lợi cho khoảng 1,5 triệu thuyền viên trên toàn thế giới và đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ tàu (Việt Nam là nước thứ 37 phê duyệt Công ước này).

Tổng Giám đốc ILO, ông Guy Ryder cho biết: “Đây là sản phẩm của cơ chế đối thoại ba bên và hợp tác quốc tế, thúc đẩy việc tạo điều kiện sống và làm việc đảm bảo, bền vững cho thuyền viên, trên cơ sở cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ tàu trong một ngành mang tính toàn cầu hóa cao”.

Đến nay, hơn 45 nước thành viên ILO đã phê duyệt Công ước, những nước này ước tính vận chuyển khoảng 75% tổng lượng hàng hóa vận tải biển toàn cầu.

Theo Cục Hàng Hải Việt Nam, hiện nay có khoảng 32.000 sỹ quan, thuyền viên được cấp chứng chỉ, trong đó có khoảng 27.000 người đang làm việc trên đội tàu trong nước và các tàu nước ngoài. Đội tàu 1.700 chiếc của Việt Nam đáp ứng được khoảng một phần mười lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam và gần một nửa số hàng hóa vận chuyển trong nước.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục