Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đều là người bị hại

Khấu trừ thuế kịp thời
Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đều là người bị hại

Ngày 21-5, hai đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương và tỉnh Hà Tĩnh để nắm tình hình thiệt hại của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn sau “sự cố” một số phần tử quá khích đập phá nhà xưởng, máy móc vừa qua.

Công nhân Công ty Esquel Garment Manufacturing thuộc KCN VSIP 1 Bình Dương đang sắp xếp nhà xưởng để hoạt động trở lại.

Công nhân Công ty Esquel Garment Manufacturing thuộc KCN VSIP 1 Bình Dương đang sắp xếp nhà xưởng để hoạt động trở lại.

Khấu trừ thuế kịp thời

Báo cáo với đoàn công tác do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung cho biết: Tính đến nay đã có trên 95% DN hoạt động trở lại. Sau khi sự việc xảy ra, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo phối hợp cùng DN để thống kê thiệt hại phục vụ điều tra và đền bù bảo hiểm, tổng hợp toàn bộ kiến nghị của DN báo cáo Chính phủ. Đồng thời, tỉnh đã cử lực lượng gìn giữ tài sản, cơ sở sản xuất mà các chủ đầu tư đã bỏ về nước để giúp các nhà đầu tư trở lại hoạt động tránh những thiệt hại và sớm đi vào ổn định sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi làm việc, ông Lee Jong Hoe, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại công nghiệp Hàn Quốc tại TPHCM gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam vì đã tích cực đưa ra những giải pháp phù hợp, nhanh chóng ổn định tình hình. “Sự việc này cả Chính phủ Việt Nam và DN nước ngoài đều là người bị hại. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên thông cảm lẫn nhau và cùng đưa ra những giải pháp hữu hiệu để ổn thỏa tình hình” - ông Lee Jong Hoe chia sẻ.

Còn Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM cho rằng, sau khi sự việc xảy ra, Chính phủ Việt Nam đã có những giải pháp hỗ trợ DN Nhật Bản và các nước khác vượt qua giai đoạn khó khăn này, giúp DN sớm ổn định sản xuất kinh doanh. 

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã gửi lời chia sẻ với những khó khăn mà các nhà đầu tư gặp phải vừa qua, cũng như biểu dương các DN đã kịp thời phối hợp cùng tỉnh Bình Dương tháo gỡ khó khăn để sớm đi vào ổn định sản xuất kinh doanh. “Chính phủ Việt Nam khẳng định chủ trương nhất quán là tạo điều kiện khuyến khích nhà đầu tư đến làm ăn chân chính, lâu dài tại Việt Nam. Chúng tôi đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư theo đúng pháp luật Việt Nam, cũng như đảm bảo các chính sách, chế độ đã được công bố”- Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh.

Về các giải pháp hỗ trợ DN bị thiệt hại, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh, thành nếu trong quá trình triển khai có vướng mắc khó khăn thì tiếp tục kiến nghị để Chính phủ kịp thời tháo gỡ.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, trong thời điểm hiện nay cần tập trung các nhóm giải pháp như: Đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho DN phục hồi sản xuất và tiêu thụ được hàng hóa của mình. Chẳng hạn, với những DN bị cháy hồ sơ giấy tờ, cơ quan chức năng cần sớm cung cấp lại cho DN để tiếp tục đầu tư sản xuất… Hỗ trợ DN bằng nhiều hình thức như đối với vấn đề thuế, tiền sử dụng đất tùy tình hình giúp đỡ một vài tháng hoặc một vài năm bằng việc giảm, giãn, khấu trừ các loại thuế kịp thời, nhanh chóng. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng làm việc với các DN thiệt hại để hỗ trợ vay vốn; giải quyết chế độ hỗ trợ cho người lao động bị mất việc.

Xử lý nghiêm đối tượng vi phạm

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã trực tiếp thị sát, kiểm tra tình hình tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh và làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS - thuộc Tập đoàn Formosa Đài Loan).

Kiểm tra tình hình tại dự án Formosa, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chia sẻ, động viên ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tập đoàn Formosa cùng các nhà thầu đang thi công trên công trường bị thiệt hại do những hành vi kích động, vi phạm pháp luật vừa qua.

Báo cáo trước Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho biết, đến nay, tình hình an ninh trật tự đã được ổn định trở lại. Tính đến 16 giờ ngày 20-5, có 33 doanh nghiệp, nhà thầu với hơn 7.385 lao động đã trở lại công trường dự án Formosa làm việc bình thường (trong đó có 274 người nước ngoài (32 người Trung Quốc).

Tại buổi làm việc, ông Dương Hồng Chí, Tổng Giám đốc FHS, bày tỏ lời cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam, chính quyền, lực lượng chức năng các cấp của tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng vào cuộc, đảm bảo an ninh, an toàn về người và tài sản cho tập đoàn cũng như các nhà thầu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao chính quyền, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh trong việc xử lý tình huống vừa qua và kịp thời ổn định tình hình. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “Chính phủ Việt Nam cam kết đảm bảo an ninh, an toàn về người và tài sản cho doanh nghiệp nước ngoài cũng như trong nước, kiên quyết bằng mọi giải pháp không để xảy ra tình trạng tương tự…”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các bộ, ngành trung ương tập trung đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không mắc mưu kẻ xấu lợi dụng, kích động. Động viên, phối hợp với nhà đầu tư, nhà thầu trong tổ chức cung ứng lao động nhằm đưa hoạt động sản xuất trở lại bình thường. Tập trung điều tra xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

NHÓM PV

- TPHCM: Các doanh nghiệp hoạt động trở lại bình thường

- Không biểu tình trái pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự

- Chung sức đồng lòng thi đua lao động, xây dựng tiềm lực kinh tế cho đất nước

Tin cùng chuyên mục