Cơ sở sản xuất ớt bột nhuộm Rhodamine B

(SGGP).- Cảnh sát môi trường, Công an Hà Nội cho biết, một cơ sở sản xuất, kinh doanh ớt bột trộn Rhodamine B vừa bị triệt phá. Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP Hà Nội kiểm tra, phát hiện một quầy hàng đồ khô (tại chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy), bán ớt bột có trộn chất Rhodamine B, nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng, cơ quan chức năng đã mở rộng điều tra, xác định số ớt bột trên có xuất xứ từ cơ sở của ông Phạm Văn Tuyến (xóm Đình, thôn Văn Thai, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương).

Tiếp đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất của ông Phạm Văn Tuyến, phát hiện 6 bao ni lông lớn đựng ớt bột có trọng lượng 300kg. Theo chủ cơ sở cho biết, số ớt bột trên được mua gom từ nhiều tháng nay về bán trong dịp Tết Nguyên đán và có trộn chất nhuộm màu Rhodamine B.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phát hiện 234 bao ớt bột có tổng trọng lượng khoảng 10 tấn vừa được cơ sở này xay nghiền. Rhodamine B là một loại chất hóa học dùng để nhuộm quần áo, cấm tuyệt đối trong thực phẩm và thuốc.

Ngày 3-1, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: thời gian tới, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, các đoàn thanh tra liên ngành tập trung kiểm tra, thanh tra các gia vị nghi có chất RhodamineB. Tuy nhiên, mức độ gây ung thư cho người của chất RhodamineB còn phụ thuộc vào tần suất ăn và nồng độ ô nhiễm, tồn dư trong thực phẩm.  

KH. NGUYỄN - T.T.X.

Tin cùng chuyên mục