Hội chẩn bệnh viêm da lạ theo hướng nhiễm hóa chất

Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM đã tiến hành sinh thiết da cho bệnh nhân Phạm Thị Trên (14 tuổi, ngụ thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ) được BV Đa khoa Quảng Ngãi chuyển vào cách nay một tuần do mắc bệnh viêm da lạ.

(SGGP).– Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM đã tiến hành sinh thiết da cho bệnh nhân Phạm Thị Trên (14 tuổi, ngụ thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ) được BV Đa khoa Quảng Ngãi chuyển vào cách nay một tuần do mắc bệnh viêm da lạ.

Cùng với Trên còn có 2 bệnh nhi khác cũng mắc bệnh tương tự đang được BV Nhi đồng 2 tiếp nhận điều trị là Phạm Đình Hiếu (6 tuổi), Phạm Quốc Bảo (5 tuổi) đều ở cùng địa phương. Theo BS Hồ Thị Kim Thoa, Trưởng khoa Nội Tổng quát BV Nhi đồng 2, đang trực tiếp điều trị cho các bệnh nhi viêm da lạ thì cả 3 cháu đều tổn thương gan nặng, mặc dù đã lọc máu nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Ngoài ra, các cháu còn bị tổn thương thận, tim, thính lực. BS Thoa cho biết đang tầm soát các chức năng cơ thể của bệnh nhân và có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Đồng thời đang hướng đến chẩn đoán bệnh nhiễm độc.

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Nhi đồng 2 cho biết đã mời BV Nhi đồng 1 và BV Đại học Y Dược TPHCM sang hội chẩn liên viện đối với 3 trường hợp bị bệnh viêm da lạ nêu trên. Tuy nhiên, chưa thể xác định nguyên nhân gây bệnh mà chỉ hướng đến khả năng nhiễm hóa chất như dioxin hoặc Asen (thạch tín). Bệnh viện đã tiến hành lấy các bệnh phẩm như tóc, máu, da, nước tiểu của bệnh nhân để xét nghiệm các hóa chất trên.

Trước đó, kết quả xét nghiệm một trong nhiều mẫu tóc của bệnh nhi Phạm Văn Thách, 9 tuổi ở Quảng Ngãi, mắc bệnh viêm da lạ điều trị tại BV Nhi đồng 1 TPHCM cho dương tính với Asen. Thế nhưng sau một tuần điều trị bé đã qua đời do bệnh quá nặng. Theo báo cáo của BV Nhi đồng 1, mẫu tóc cho dương tính với Asen có hàm lượng cao gấp nhiều lần bình thường.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, anh Đinh Văn Gây và anh Phạm Văn Phú là bố đẻ của các bé bị bệnh viêm da lạ Phạm Đình Hiếu và Phạm Quốc Bảo cho biết nơi gia đình các anh sinh sống là vùng miền núi, nguồn nước sinh hoạt, ăn uống chủ yếu lấy từ sông suối và mọi nông sản cũng được trồng từ đồi núi. Theo Bộ Y tế, tính đến nay, tổng số bệnh nhân mắc chứng viêm da lạ tại Quảng Ngãi đã là 214 người, trong số đó có 23 người đã tử vong.

T.Lâm

Bệnh lạ tại Quảng Ngãi

- Thêm một trường hợp tử vong do bệnh viêm da lạ

- Nâng cao dinh dưỡng cho người dân

- Chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể

- Hội chứng viêm da lạ ở Quảng Ngãi: Có thể do gạo mốc

- Thêm 4 người mắc bệnh viêm da lạ

- Kết luận ban đầu về bệnh lạ tại Quảng Ngãi: Không có gì lạ!

- Bệnh viêm da lạ đã vượt tầm kiểm soát

- Thêm 1 bệnh nhân bị viêm da “lạ” tử vong

- Mới có một nửa lời giải

- Điều trị dứt điểm bệnh lạ tại Quảng Ngãi

Tin cùng chuyên mục