Chỉ kiểm soát 929/28.285 cơ sở giết mổ

(SGGP).- Ngày 25-7, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị bàn về chương trình quản lý tình hình giết mổ gia súc, gia cầm để thắt chặt việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm khu vực phía Bắc.

(SGGP).- Ngày 25-7, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị bàn về chương trình quản lý tình hình giết mổ gia súc, gia cầm để thắt chặt việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm khu vực phía Bắc.

Theo ông Phạm Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Thú y, cả nước hiện đang có 28.285 điểm giết mổ nhỏ lẻ, trong đó riêng 12 tỉnh trọng điểm phía Bắc có 11.485 điểm giết mổ. Nhưng cơ quan quản lý mới chỉ thực hiện kiểm soát giết mổ được 929 cơ sở. Còn lại 10.556 cơ sở, điểm giết mổ không được cơ quan thú y thực hiện kiểm soát giết mổ.

Theo đánh giá của Bộ NN-PTNT, so với khu vực phía Nam, các tỉnh miền Bắc còn khá lỏng lẻo trong việc kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm. Ngay tại Hà Nội, nhiều dây chuyền giết mổ hiện đại mới đầu tư hàng trăm tỷ đồng hiện đều “đắp chiếu”, người tiêu dùng vẫn thường phải sử dụng thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo vệ sinh an toàn. Trong đó, có 3 cơ sở giết mổ heo với dây chuyền giết mổ công nghiệp công suất từ 400-1.000 con/ngày nhưng chỉ hoạt động cầm chừng 20-30 con/ngày.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu đề nghị các tỉnh phía Bắc cần nghiêm túc đề xuất các giải pháp để thay đổi thực trạng này trong thời gian tới, nếu cần cơ chế đặc thù hay giải pháp đặc biệt gì để thay đổi thì các địa phương đề xuất để Bộ NN-PTNT hỗ trợ.

Sau khi xuất hiện ở 2 địa phương là tỉnh Quảng Bình và Hải Dương, mới đây virus H5N1 được phát hiện thêm trên đàn gia cầm thuộc địa bàn TP Hải Phòng. Cụ thể, tại xã An Thái thuộc huyện An Lão (Hải Phòng), ông Hồ Văn Hưng phát hiện có gần 1.000 con vịt trong tổng đàn 7.000 con vịt thương phẩm bị chết không rõ lý do. Cùng lúc, gia đình ông Ngô Thanh Hòa cũng phát hiện có khoảng 1.700 con vịt trong tổng đàn hơn 10.000 con bị chết một cách bất thường.

Trước đó, một đàn vịt của gia đình ông Đào Văn Vụ ở ngay bên cạnh cũng có biểu hiện nhiễm dịch và Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm của xã An Thái đã phải tổ chức tiêu hủy 2.800 con vịt. Trước tình hình trên, Chi cục Thú y Hải Phòng đã tổ chức thu thập mẫu vịt ở xã An Thái để xét nghiệm và kết quả khẳng định vịt đã bị dương tính với virus cúm H5N1, sau đó đã tổ chức tiêu hủy gần 20.000 con vịt.

Văn Phúc

Tin cùng chuyên mục