2,3 tỷ đồng khắc phục Trung tâm điều hành giao thông cao tốc TPHCM - Trung Lương

SGGPO
Chiều 17-7, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Nguyễn Văn Thành cho biết, dự kiến từ ngày 22-7 sẽ tiến hành sửa chữa hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên cao tốc TPHCM - Trung Lương. Tổng kinh phí sửa chữa hệ thống ITS khoảng 2,3 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, quá trình sửa chữa sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông trên tuyến cao tốc này. Dự kiến hoàn thành công tác thay thế các camera bị hư hỏng, hệ thống điện, màn hình bị lỗi… trong thời gian khoảng 2 tháng.

Riêng hệ thống phần mềm sẽ mời các chuyên gia Hàn Quốc sang để nâng cấp. Về giải pháp lâu dài, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ mời các công ty công nghệ trong nước viết phần mềm riêng cho hệ thống này để không phụ thuộc đối tác nước ngoài.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hệ thống ITS của cao tốc TPHCM - Trung Lương được đầu tư hơn 38 triệu USD và đưa vào khai thác từ tháng 7-2015. Tuy nhiên đến năm 2018, hệ thống này bắt đầu bị lỗi phần mềm khi hết hạn bảo hành. Tiếp đó, các phần cứng như camera, màn hình, điện cũng bắt đầu hư hỏng. Toàn bộ hệ thống có 14 bảng điện tử được lắp đặt dọc tuyến; trong đó, có 8 bảng ở trên tuyến chính và 6 bảng trên đường dẫn. Hiện 3 bảng trên tuyến chính và 3 bảng trên tuyến dẫn bị hư hỏng do đứt cáp, nguồn điện không ổn định. Trong khi đó, phần mềm đã bị lỗi nên không thể cập nhật các thông tin mới lên các bảng này.

Hệ thống ITS của cao tốc TPHCM - Trung Lương được đầu tư hơn 38 triệu USD và đưa vào khai thác từ tháng 7-2015.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiếp tục làm sáng tỏ tính khả thi

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiếp tục làm sáng tỏ tính khả thi

Tại buổi làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam vào đầu tháng 12-2022,  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề xuất Ngân hàng Thế giới hỗ trợ tìm đối tác cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hiện Bộ GTVT, Hội đồng thẩm định Nhà nước vẫn đang thực hiện các bước chuẩn bị tiếp theo trước khi trình Thủ tướng để báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Đừng “quên” miền Tây Nam bộ

Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT đã cùng nhau thống nhất phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tuy nhiên, không hiểu sao tuyến đường này lại chỉ từ Hà Nội tới TPHCM mà không “vươn” tới Đồng bằng sông Cửu Long - vựa nông thủy hải sản quan trọng bậc nhất đất nước, nơi đang rất cần có thêm các hình thức vận tải để bức tốc phát triển.