Ai là người làm cho đất nước giàu, nếu không phải là người Việt Nam

Việt Nam muốn trở thành “con rồng, con hổ” thì 20 năm tới đây phải duy trì tăng trưởng 7,5%/năm, liệu chúng ta có làm được không? Ai là người làm cho đất nước giàu, nếu không phải là người Việt Nam. Bạn bè quốc tế cũng chỉ đến giúp khi chúng ta còn khát khao giàu mạnh.

Tối 23-11, tại TPHCM, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

Tham dự có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH-CN; đại diện Bộ LĐ-TB&XH. Về phía TPHCM, có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM và đại diện sở, ban, ngành TP.

Ai là người làm cho đất nước giàu, nếu không phải là người Việt Nam ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ LĐ-TB&XH và TPHCM trong việc tổ chức, tạo ra một sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên (HSSV) giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Đồng thời cho rằng, việc lãnh đạo các bộ, ngành và TPHCM có mặt trong buổi lễ thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới khởi nghiệp sáng tạo trong HSSV cả nước nói chung, TPHCM nói riêng.

Chia sẻ về thu nhập GDP của Việt Nam đứng thứ 135 thế giới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: Việt Nam không thể đứng mãi ở thứ hạng đó và thế giới cũng không ngừng đua tranh. Rồi Phó Thủ tướng đặt vấn đề: Việt Nam muốn trở thành “con rồng, con hổ” thì 20 năm tới đây phải duy trì tăng trưởng 7,5%/năm, liệu chúng ta có làm được không? Ai là người làm cho đất nước giàu, nếu như không phải là người Việt Nam. Bạn bè quốc tế cũng chỉ đến giúp khi chúng ta còn khát khao giàu mạnh.

“Thay vì đứng ngoài quan sát, bình phẩm thì chúng ta phải là người trong cuộc” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.
Ai là người làm cho đất nước giàu, nếu không phải là người Việt Nam ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi các HSSV tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Phó Thủ tướng cũng động viên các bạn trẻ hãy là những người đi đầu, dựa trên khát khao, sự tìm tòi, hiểu biết. Chúng ta chấp nhận thách thức, chấp nhận rủi ro. Đi đầu là phải dũng cảm làm những thứ chưa có nhiều người làm. Những thành công lớn thường đến từ những ý tưởng khác biệt.

Phó Thủ tướng gửi gắm: “Việt Nam chỉ có thể giàu mạnh nếu mỗi người Việt Nam có tinh thần yêu nước và đoàn kết để cùng xây dựng đất nước”.
Chia sẻ tại đêm khai mạc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, công tác khởi nghiệp trên địa bàn thành phố diễn ra mạnh mẽ và sôi nổi. Các mô hình khởi nghiệp, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ngày càng đa dạng và phong phú với nhiều hình thức, trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.
Đến nay, thông qua các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, TPHCM đã xây dựng môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng và hiệu quả với 440.000 doanh nghiệp (chiếm 32% doanh nghiệp cả nước), đóng góp ngày càng quan trọng cho sự phát triển của thành phố.
Ai là người làm cho đất nước giàu, nếu không phải là người Việt Nam ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Xác định khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng tạo ra thành công cho sự phát triển của thành phố, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Khởi nghiệp còn là “mồi lửa” để châm ngòi sức sáng tạo.
Việc làm cho “ngọn lửa” khởi nghiệp rực cháy đang là quyết tâm chung của toàn xã hội, trong đó việc tổ chức ngày hội khởi nghiệp hôm nay một lần nữa khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của TPHCM và cả nước, đưa hoạt động khởi nghiệp trong HSSV trở thành xu hướng tất yếu của xã hội trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, toàn diện vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động khởi nghiệp, TPHCM đã triển khai Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025” tại các trường THPT, trung tâm GDNN - GDTX, các trường trung cấp, cao đẳng và đại học trên địa bàn. Lồng ghép trong chương trình đào tạo của các trường là kiến thức về khởi sự doanh nghiệp, các hội thảo, tọa đàm về công tác khởi nghiệp, các ngày hội việc làm, các chương trình tham quan, kiến tập tại doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho HSSV tiếp cận thực tế. Ngoài ra, TPHCM đã tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trọng điểm hơn 1.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 - 2020 và dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, để thực hiện tốt hơn nữa việc hỗ trợ khởi nghiệp trong HSSV, TPHCM sẽ tập trung việc hoàn chỉnh hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó trọng tâm là thúc đẩy khởi nghiệp gắn với Đề án Đô thị thông minh, Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thành phố để HSSV định hình hướng đi phù hợp với nhu cầu của thành phố.

Bên cạnh đó, trong công tác đào tạo khởi nghiệp, TPHCM sẽ tập trung đến các khó khăn, thách thức khi khởi nghiệp của HSSV, đặc biệt là các rủi ro khi mới khởi nghiệp và kinh nghiệm từ những lần thất bại cũng chính là một cách học hiệu quả và thực chất đối với HSSV.

Thành phố luôn sẵn sàng lắng nghe các kiến nghị của HSSV đối với việc khởi nghiệp. Đồng thời, thành phố sẽ luôn đồng hành và luôn dõi theo từng bước đi của HSSV trên con đường khởi nghiệp; tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm kiến tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế, chính sách để HSSV có thể sớm khởi nghiệp và thực hiện thành công hoài bảo của mình.

Ai là người làm cho đất nước giàu, nếu không phải là người Việt Nam ảnh 4 Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Bộ KH-CN, Bộ LĐ-TB&XH và TPHCM nhấn nút khởi động Ngày hội Khởi nghiệp  quốc gia HSSV GDNN. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo Bộ LĐTB-XH, hiện cả nước có hơn 1.900 cơ sở GDNN, hằng năm trên 2 triệu HSSV tốt nghiệp. Hệ thống GDNN góp phần phát triển lực lượng lao động có kỹ năng, giải quyết việc làm, ổn định kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp rất cần thiết để tạo việc làm ổn định, bền vững và có những bước đột phá cho nền kinh tế. Chính vì thế, Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia HSSV GDNN lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM. Ngày hội mang theo thông điệp: khi đã nắm vững nghề, HSSV trường nghề hoàn toàn có khả năng khởi nghiệp.

Được biết, ngày hội có 5 hoạt động chính: lễkhai mạc; triển lãm các dự án khởi nghiệp của HSSV các trường cao đẳng, trung cấp trên cả nước; chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp HSSV GDNN năm 2020 (Startup Kite) với 37 đội thi từ nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, du lịch, cơ khí, công nghệ ứng dụng, kinh doanh thương mại, chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo và tự động hóa; hội thảo “Kết nối nguồn lực hỗ trợ HSSV GDNN khởi nghiệp thời kỳ 4.0” diễn ra sáng 24-11.

Tin cùng chuyên mục