“Ánh dương mùa xuân” phục vụ khách quý

Là nhà hát được Bộ VH-TT-DL chỉ định dàn dựng và biểu diễn các tiết mục nghệ thuật phục vụ nhân dịp Chủ tịch Kim Jong-un có chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên và dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2, đến với Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam trong những ngày này, có thể cảm nhận được không khí luyện tập hăng say của các nghệ sĩ. 

Chạy đua với thời gian

NSƯT Hoàng Xuân Bình, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, kiêm đạo diễn kịch bản chương trình “Ánh dương mùa xuân”, cho biết tuy thời gian chuẩn bị rất ngắn song đêm nghệ thuật sẽ là sự hội tụ tinh hoa âm nhạc dân tộc và tất nhiên không thể thiếu tiết mục nghệ thuật màu sắc của Triều Tiên. 

Thông thường, chương trình biểu diễn cho mỗi quốc gia, tiếp đón các nhà lãnh đạo khác nhau, chúng tôi phải nghiên cứu bản sắc văn hóa của từng nước, từng dân tộc, sưu tầm tác phẩm tiêu biểu của các quốc gia đó để đưa vào chương trình nghệ thuật với tỷ lệ không quá 1/3, điều đó thể hiện được sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam với các nước.

“Ánh dương mùa xuân” phục vụ khách quý ảnh 1 Các nghệ sĩ của nhà hát đang ngày đêm luyện tập cho chương trình “Ánh dương mùa xuân”
Khi bắt tay thực hiện một chương trình có tính chất đối ngoại, các nghệ sĩ phải lên kế hoạch tập luyện, phối khí, hòa âm, dàn dựng. Riêng ca sĩ phải đến các đại sứ quán liên hệ với tham tán văn hóa để họ giúp phát âm chuẩn lời ca khúc hay dân ca nước ngoài.

Với những nước có nhiều chương trình giao lưu trao đổi với Việt Nam như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… thời gian lên chương trình và tập có thể khá nhanh bởi các nghệ sĩ đã có sẵn nhiều tiết mục.

Nhưng với những quốc gia chưa có nhiều chương trình giao lưu văn hóa thì chúng tôi mất nhiều thời gian chuẩn bị hơn, có thể là vài tuần. Chính vì thế “Ánh dương mùa xuân” là một cuộc chạy đua với thời gian của các nghệ sĩ.

Ông Xuân Bình nói: “Thời gian chuẩn bị gấp gáp, song các nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát đã không quản ngày đêm luyện tập. Bên cạnh đó, với sự giúp sức của các chuyên gia tham tán văn hóa của Triều Tiên nên áp lực có giảm đi đôi chút”. 

Tràn đầy cảm xúc

Là một trong những ca sĩ Việt Nam đầu tiên giành giải vàng tại Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng và nay lại có mặt trong chương trình “Ánh dương mùa xuân”, NSND Quang Thọ vỡ òa cảm xúc: “Tôi đã từng 4 lần sang Triều Tiên biểu diễn. Lần đầu, năm 1989, tôi tham gia Liên hoan Ca múa nhạc Bình Nhưỡng với ca khúc “Bài ca trung thành”, ca ngợi Chủ tịch Kim Nhật Thành. Đó là một kỷ niệm đẹp trong sự nghiệp ca hát của mình. Tôi nhớ mãi, sau 3 vòng sát hạch, đêm cuối cùng Chủ tịch Kim Nhật Thành đã đến dự và sau khi tôi kết thúc tiết mục, người vỗ tay đầu tiên chính là ông. Vì thế, trong đêm nghệ thuật tại Hà Nội lần này tôi sẽ có cơ hội lần nữa hát nhạc phẩm nổi tiếng của Triều Tiên mang tên “Bài ca trung thành”. Thông qua bài hát này, người dân Triều Tiên muốn gửi tình cảm của mình dành cho nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, họ nguyện cả một đời trung thành.”

Cùng có chung cảm giác vừa tự hào xen lẫn hồi hộp, NSND Thái Bảo cũng đang tập trung cao độ để có được phần biểu diễn tốt nhất trong đêm nghệ thuật “Ánh dương mùa xuân”.

Chị chia sẻ: Tôi rất hưng phấn và hạnh phúc khi được góp mặt trong chương trình. Thêm vào đó, hát ngay tại “sân nhà” nên tôi cảm thấy tự tin và đong đầy cảm xúc hơn rất nhiều”. Trong đêm diễn NSND Thái Bảo sẽ hát ca khúc “Đam mê” - tác phẩm đã đem lại cúp Bạc đơn ca tại Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng cách đây 7 năm, nói lên tình cảm người Triều Tiên với ông Kim Jong-il. 

Cùng với điểm nhấn là phần các ca khúc Triều Tiên - đi cùng năm tháng, các nghệ sĩ Việt Nam cũng đã chuẩn bị “bữa tiệc” âm nhạc đậm chất dân tộc Việt: có quan họ, múa cung đình Huế, văn hóa Nam bộ, Tây Nguyên… Tại thời điểm này, các nghệ sĩ đang nỗ lực hết mình để có đêm diễn thành công phục vụ khách quý.

Nói về chủ đề “Ánh dương mùa xuân”, NSƯT Hoàng Xuân Bình cho biết, sở dĩ chọn tên gọi này vì mùa xuân là mùa đem đến những điều tốt đẹp nhất, mùa tượng trưng cho hòa bình, hữu nghị, của sự sinh sôi niềm tin, niềm vui…

Tin cùng chuyên mục