Anh hùng lực lượng vũ trang kể chuyện đền ơn đáp nghĩa

Người thủy thủ Đoàn tàu không số năm xưa như “cánh chim không mỏi”, ngược xuôi khắp mọi miền Tổ quốc đến với đồng đội, đồng chí qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ bà con nghèo, hỗ trợ các cháu thiếu nhi vượt khó hiếu học…
Sáng 20-7, đoàn lãnh đạo TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đi thăm hỏi gia đình chính sách tiêu biểu tại quận 5 nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2022).
Đi cùng đoàn có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Cường, Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM; Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM; Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM.
Đoàn đã đi thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Tuội (86 tuổi, ngụ phường 9), thăm Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Đức (81 tuổi, ngụ phường 12) và thương binh Võ Văn Chức (63 tuổi, ngụ phường 14).
Anh hùng lực lượng vũ trang kể chuyện đền ơn đáp nghĩa ảnh 1 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đến thăm hỏi Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Đức (ông Sáu Đức), Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dành nhiều thời gian trò chuyện, nghe ông Sáu Đức kể lại thời gian tham gia cách mạng. Sau này về hưu, ông Sáu Đức vẫn tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, đền ơn đáp nghĩa và tham gia công tác thiện nguyện. Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những công lao, đóng góp của ông. Đồng chí chúc ông thật nhiều sức khỏe để tiếp tục các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Đức tham gia cách mạng từ những năm 1957. Ba năm sau đó, đồng chí nhập ngũ đơn vị bí mật mở đường vượt biển ra Bắc. Sau đó từ những năm 1961 đến 1984, đồng chí về Đoàn 759 (Đoàn tàu không số, sau này là Lữ đoàn 125 Hải Quân) công tác. Đến khi về hưu, ông tham gia nhiều hoạt động tại địa phương, nhất là các hoạt động thiện nguyện.
Anh hùng lực lượng vũ trang kể chuyện đền ơn đáp nghĩa ảnh 2 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG
Từ nhiều năm qua, ông Sáu Đức đã cùng các cựu chiến binh vận động được 60-70 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm để xây dựng gần 100 căn nhà tình nghĩa, tình thương; xây 38 cây cầu bê tông ở các vùng nông thôn. Cùng với đó, ông Sáu Đức còn vận động tặng hơn 600 xe đạp và sách bút cho học sinh nghèo; tổ chức hàng chục đoàn y, bác sĩ đến nhiều tỉnh, thành để khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 7.000 người dân, người thân của các cựu chiến binh Đoàn tàu không số…
Năm nay 2022, ông Sáu Đức vận động được thêm 4 tỷ đồng để chuẩn bị cho các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa. Tới đây, ông Sáu Đức sẽ dẫn đoàn về nguồn trao tặng 200 phần quà cho các cháu thiếu nhi là con cháu của đồng đội ông trong Đoàn tàu không số. Không chỉ quan tâm lo lắng cho con cháu của đồng đội, ông còn vận động nhiều nguồn để hỗ trợ cho chính những người đồng đội mình.
Mỗi năm đến dịp lễ tết, ngày truyền thống, ông Sáu Đức lại ngược xuôi từ TPHCM đi các tỉnh thành, về tỉnh Bến Tre làm những việc mà đồng đội, người thân gia đình đồng đội đang cần ông hỗ trợ, chia sẻ. Đối với đồng đội, đồng chí trên Đoàn tàu không số, ông Sáu Đức luôn nhớ mãi những ân tình sâu nặng cùng đồng đội vượt qua gian khổ, hy sinh mất mát trong thời chiến tranh.
Cứ thế suốt 20 năm qua, người thủy thủ Đoàn tàu không số năm xưa như “cánh chim không mỏi”, ngược xuôi khắp mọi miền Tổ quốc đến với đồng đội, đồng chí qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ bà con nghèo, hỗ trợ các cháu thiếu nhi vượt khó hiếu học… Theo ông, còn đi được là vẫn tiếp tục đi làm những việc này bởi đó là tình nghĩa, ân tình với những người đồng đội, đồng chí.
Lắng nghe ông Sáu Đức kể lại quá trình tham gia cách mạng, đặc biệt là sau này khi về hưu ông vẫn không nghỉ ngơi, vẫn tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa cho xã hội, cho cộng đồng, mọi người trong đoàn bày tỏ lòng khâm phục.
Ông không chỉ là người anh hùng trong thời kháng chiến mà còn là anh hùng lao động thời bình đã và đang tiếp tục đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển cho quê hương, đất nước. Trong ánh mắt người thủy thủ Đoàn tàu không số năm xưa, ta vẫn cảm nhận được trong ông còn nhiều dự định ấp ủ làm tiếp vì đồng đội, đồng chí và cho người thân, con em của họ sau này.
Anh hùng lực lượng vũ trang kể chuyện đền ơn đáp nghĩa ảnh 3 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Tuội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Tuội tại nhà riêng của mẹ. Tại đây, đồng chí ân cần thăm hỏi sức khỏe, chúc mẹ mạnh khỏe, sống vui, sống thọ cùng con cháu. Mẹ Võ Thị Tuội có chồng là liệt sĩ Phạm Văn Bạch và con là liệt sĩ Đào Văn Giêng.

Tại nhà mẹ, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã thắp nén hương thơm tưởng nhớ liệt sĩ Phạm Văn Bạch và liệt sĩ Đào Văn Giêng đã chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng, cho độc lập dân tộc.

Buổi thăm hỏi mẹ diễn ra trong không khí ấm áp, Mẹ Võ Thị Tuội xúc động kể lại với đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM về gia đình, về người chồng, người con tham gia kháng chiến. Mẹ cũng chia sẻ nguyện vọng được một lần ra Hà Nội viếng lăng Bác Hồ nhưng hiện giờ sức khỏe của mẹ không cho phép đi xa được nữa.

Lắng nghe những câu chuyện của mẹ kể lại, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh, mất mát của mẹ vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập. Đồng chí gửi gắm đến gia đình, chính quyền địa phương tiếp tục chăm lo cho mẹ.

Anh hùng lực lượng vũ trang kể chuyện đền ơn đáp nghĩa ảnh 4 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm thương binh Võ Văn Chức. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã đến thăm hỏi thương binh Võ Văn Chức và gia đình.
Đến thăm ông và gia đình, đồng chí dành nhiều thời gian thăm hỏi sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, cuộc sống hiện tại của ông. Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn những người thương binh, liệt sĩ đã không tiếc xương máu vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đồng chí cũng cám ơn gia đình đã luôn luôn sát cánh bên người chồng, người cha để chăm sóc sức khỏe cho ông suốt bao năm qua.
Ông Chức là thương binh 1/4. Từ nhiều năm nay, ông Chức phải chạy thận một tuần 3 lần. Vợ ông là y tá nghỉ hưu. Hiện ông có một người con đang làm bác sĩ.

Tin cùng chuyên mục