Ảnh hưởng bởi hạn mặn, hồ chứa nước ngọt tại Bến Tre sắp khô cạn

Do ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn những tháng qua làm cho nước trong hồ Kênh Lấp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre dần khô cạn.
Hồ Kênh Lấp nhìn từ trên cao

Ngày 26-4, người dân sống tại huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) cho biết: Từ đầu tháng 4 đến nay, hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp sắp cạn nước, khiến người dân vô cùng lo lắng.

Theo bà Lê Thị Vân, ngụ xã Phú Ngãi, huyện Ba Tri, nguồn nước sinh hoạt mỗi ngày của gia đình phụ thuộc vào hồ này nhưng gần đây, hồ có dấu hiệu sắp cạn nên không biết làm sao. Bà cho biết, “tôi phải mua nước bình (loại 10.000 đồng/bình 21 lít) để sử dụng. Trung bình một tháng chi 300.000 ngàn đồng để mua nước. Tuy nhiên, số nước này chỉ uống và nấu ăn, còn nước sinh hoạt phải đổi nước khác sử dụng".

Hạn hán, xâm nhập mặn những tháng qua làm cho nước trong hồ dần khô cạn

Do ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn những tháng qua làm cho nước trong hồ dần khô cạn. Nhà máy xử lý nước hồ Kênh Lấp đã thuê người nạo bùn dồn nước về góc nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. 

Bởi mỗi ngày, nhà máy lấy nước từ hồ Kênh Lấp khoảng 2.400m³ để xử lý, cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt của người dân trong thời điểm xảy ra hạn, mặn. Nhưng hiện nay, do nước cấp từ bên ngoài hồ chứa đã bị nhiễm mặn nên 3 tháng nay không có nguồn nước để bổ sung.

Nhà máy xử lý nước hồ Kênh Lấp đã thuê người nạo bùn dồn nước về góc, bơm lên để xử lý nước 

Hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp được vận hành vào quý 3-2019, tổng vốn đầu tư khoảng 85 tỷ đồng. Hồ có công suất chứa hơn 800.000m³, đảm bảo nước sinh hoạt cho 200.000 người dân tại 24 xã, thị trấn thuộc huyện Ba Tri.

Theo ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, đáy hồ Kênh Lấp là nền đất không phải nền xi măng, nên trước đó bên ngoài độ mặn tăng lên làm nước rò rỉ vào hồ. Mặc dù độ mặn trong hồ đo được là 1,5‰ nhưng xem như thành công, bởi năm rồi độ mặn trong hồ đo được là 3‰.

Ông Trọng cho biết, kết thúc đợt hạn mặn năm nay, sẽ cho tháo mặn, xổ phèn ở hồ Kênh Lấp trước khi lấy nước tích trữ và không để hạn mặn xảy ra trong hồ này.

Tin cùng chuyên mục