Chùa Tây Phương bị “phong tỏa”

VĂN PHÚC HẬU
Chùa Tây Phương bị “phong tỏa”

Một barie tự phát đã được người dân trong làng dựng lên để ngăn cản bất cứ ôtô nào ra vào chùa Tây Phương (thuộc xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Tây) khiến ùn tắc giao thông xảy ra nghiêm trọng trong nhiều ngày. 

Chùa Tây Phương bị “phong tỏa” ảnh 1

Một góc chùa Tây Phương.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, barie này được lập từ ngày 11-7 vừa qua. Lý do: trong tháng qua, UBND huyện Thạch Thất đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ san lấp mặt bằng khai thác đất tại những dãy núi, đồi nằm trên địa bàn xã Cần Kiệm (ở phía trong, cũng thuộc quần thể chùa Tây Phương) để san lấp mặt bằng tại khu công nghiệp nằm cách đó 5km.

Mỗi ngày hơn 30 xe tải lớn chở đất qua lại nườm nượp gây chấn động nhà cửa ven đồi, cày nát toàn bộ tuyến đường dài 1km dẫn vào di tích, nên người dân bức xúc, tổ chức lập barie “phong tỏa” đường dẫn vào chùa. 
 
Được biết, tình trạng thi nhau chia chác, chuyển nhượng trái phép quyền sử dụng đất của người dân cho các doanh nghiệp và tư nhân thực hiện dịch vụ san lấp mặt bằng tổ chức phá núi thuộc quần thể chùa Tây Phương đã xảy ra từ nhiều năm nay. Tình trạng này đe dọa nghiêm trọng tới giá trị của di tích đã được Bộ VH-TT xếp hạng cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

VĂN PHÚC HẬU
 

Tin cùng chuyên mục