Áp lực cạnh tranh tiền tệ

Đồng EUR đang tăng giá và nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) suy yếu là vấn đề được Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde đặt trọng tâm trong cuộc họp của ECB sắp tới.
Đồng EUR đang tăng giá
Đồng EUR đang tăng giá

 Phía bên kia bờ Đại Tây Dương, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (FED) Jay Powell cũng đang cố gắng giảm giá USD để củng cố kinh tế Mỹ. Biện pháp của bà Lagarde là ECB phải mua thêm trái phiếu của khu vực đồng EUR (Eurozone) để chống lại đà tăng giá của EUR. Nếu không, EUR liên tục tăng giá sẽ khiến nền kinh tế châu Âu suy yếu hơn nữa.

Theo Financial Times, có thể ECB còn có một cách tốt hơn để ngăn cản Mỹ và bất kỳ “chiến binh tiền tệ” nào khác trong việc cạnh tranh tiền tệ, đó là tái cấu trúc quan hệ thương mại nội khối Eurozone, với phương cách làm cho xuất khẩu ít phụ thuộc vào giá trị EUR, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng chung của Eurozone - đặc biệt là ở phía Nam, nơi các nền kinh tế yếu hơn phần còn lại của khối. Ví dụ, đất nước phía Nam Eurozone như Italy sẽ tăng xuất khẩu sang các nước phía Bắc Eurozone như Đức, Pháp và Hà Lan. Điều này đòi hỏi các nước phía Bắc phải thay đổi chiến lược kinh tế của họ từ thúc đẩy xuất khẩu sang kích thích tổng cầu trong nước. Đây sẽ là một bước đi thông minh, vì trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cả Mỹ và EU không đạt thỏa thuận nào về tiền tệ mà còn căng thẳng hơn.

Cạnh tranh tiền tệ giữa Mỹ và EU từng xảy ra nhiều lần trong lịch sử. EUR tăng giá cùng với cuộc khủng hoảng trái phiếu khu vực Eurozone, là một trong những lý do vì sao cựu Chủ tịch ECB Mario Draghi thông qua chương trình mua tài sản  vào năm 2014. Thời điểm đó, châu Âu đang đứng trước áp lực giảm giá EUR trong khi nền kinh tế Eurozone yếu kém. 

Giờ đây, bà Lagarde đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Áp lực tiền tệ phát ra từ Mỹ sẽ không chấm dứt ngay cả khi Tổng thống Donald Trump không tái đắc cử. Điều đó có thể trở nên căng thẳng hơn nếu FED cố gắng bù đắp ngân sách cho việc cắt giảm thuế theo dự kiến của ông Joe Biden. Nhiều người ở Phố Wall tin rằng, giá USD sẽ đạt mức thấp kỷ lục mới nếu ông Biden thắng cử. Bà Lagarde đang ở trong tình thế khó khăn, phải đối phó với làn sóng USD giảm giá liên tục và làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19, cũng như giảm phát kinh tế trong EU. Mặc dù một báo cáo nghiên cứu mới của ECB tuyên bố việc mua trái phiếu đã có hiệu quả trong việc giữ giá EUR không tăng thêm, nhưng cải cách thương mại đang cho thấy là một chiến lược đầy hứa hẹn. 

Thị trường tiền tệ những ngày qua cho thấy đồng USD có thể suy yếu thêm khi Nhà trắng và Quốc hội Mỹ gần đạt thỏa thuận về các gói kích thích kinh tế mới. Chỉ số USD ở mức 92,801 so với trung bình của các ngoại tệ mạnh vào ngày 22-10, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 9. EU chỉ còn hy vọng USD không yếu thêm khi mà triển vọng Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát khó thông qua bất kỳ gói kích thích nào trước cuộc bầu cử ngày 3-11. Nhưng đó cũng chỉ là một cách trì hoãn tạm thời đà giảm giá của USD. Vì vậy, theo các nhà phân tích, hơn lúc nào hết, ECB đang muốn tự mình giải quyết vấn đề.

Tin cùng chuyên mục