Australia bầu cử bổ sung trong ngày “Siêu thứ Bảy”

Ngày 28-7, hàng trăm ngàn cử tri Australia đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử bổ sung tại 5 khu vực bầu cử ở các bang Queensland, Tasmania, Nam Australia và Tây Australia trong cuộc bỏ phiếu được cho là quan trọng nhất kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2016 và được gọi là ngày “Siêu thứ Bảy”. 

 

Thủ tướng Malcolm Turnbull bỏ phiếu tại khu vực bang Tasmania. Ảnh: The Australian
Thủ tướng Malcolm Turnbull bỏ phiếu tại khu vực bang Tasmania. Ảnh: The Australian

Tất cả các khu vực này phải tiến hành bầu cử bổ sung là do 5 nghị sỹ đại diện trong Quốc hội liên bang đã từ chức. Trong đó, có 4 nghị sĩ buộc phải từ chức vì bê bối hai quốc tịch vừa qua. Chỉ có nghị sĩ Tim Hammond từ chức vì muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Vì 4 trong 5 nghị sỹ từ chức là thành viên của Công đảng, người còn lại là nghị sỹ độc lập, nên cuộc bỏ phiếu lại 5 ghế trong Hạ viện gồm 150 ghế này được cho là quan trọng. Bởi nó đem lại hy vọng thêm ghế cho Liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull khi liên đảng hiện chỉ hơn một ghế so với Công đảng đối lập.

Nếu kết quả cuộc bầu cử này cho thấy số ghế của các Đảng không thay đổi thì dường như sẽ không có thay đổi gì trên chính trường Australia. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là Đảng Tự do cũng như liên minh cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull đã thất bại khi không giành thêm được ghế nào.

Trước đó, liên đảng cầm quyền đặt mục tiêu giành chiến thắng ở 3 đơn vị bầu cử và nếu thành công, liên đảng sẽ giành lợi thế trước Công đảng và không còn ở thế đa số mong manh nữa. Khi đó, chiến thắng này sẽ gây khó khăn cho thủ lĩnh Công đảng đối lập Bill Shorten, và sẽ được xem là “lịch sử” bởi theo thống kê đảng cầm quyền chưa từng thắng được một ghế nào trước đảng đối lập trong tất cả các cuộc bầu cử bổ sung được tổ chức ở Australia kể từ năm 1920.

Song, bất luận kết quả cuộc bầu cử bổ sung trong ngày “Siêu thứ Bảy” này như thế nào thì ngày 27-7, Thủ tướng Turnbull một lần nữa khẳng định, ông vẫn sẽ đợi cho tới năm sau (2019) mới kêu gọi tổng tuyển cử. Khẳng định này bác bỏ nhiều lo ngại rằng Thủ tướng Turnbull có thể xem xét kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn ngay trong năm nay. 

Tin cùng chuyên mục