Bán đảo Cà Mau có tốc độ sụt lún cao nhất

SGGP
Tại hội thảo về sụt lún ĐBSCL được tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 22-11,  ông Nguyễn Minh Khuyến, Phó cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN-MT), đã công bố kết quả quan trắc của bộ thực hiện 10 năm qua ở TPHCM và ĐBSCL. 

Nước biển dâng thường xuyên đe dọa các huyện ven biển Cà Mau.

Nước biển dâng thường xuyên đe dọa các huyện ven biển Cà Mau.

Theo kết quả quan trắc chủ yếu ở nơi có đường giao thông, khu vực đô thị TPHCM và ĐBSCL với tổng số 339 điểm, cho thấy có 306 điểm quan trắc lún 0,1-81,4cm; tốc độ lún trung bình 0,01-06,8cm mỗi năm (33 điểm còn lại không lún, trong đó TPHCM có 5 điểm). Nơi lún nhiều nhất là phường An Lạc (quận Bình Tân, TPHCM) với tổng độ lún 81cm.

Kết quả quan trắc cho thấy, TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu dẫn đầu khu vực ĐBSCL với mức độ lún cao nhất: 52,4-62,6cm. Các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Long An... có độ lún nhỏ nhất 12,4-15,9cm. Còn theo Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam, khu vực bán đảo Cà Mau có tốc độ lún cao nhất. Nguyên nhân do các đập thủy điện ở thượng nguồn làm suy giảm nguồn phù sa bùn cát. Hiện lượng bùn cát đổ về ĐBSCL giảm khoảng 70%-80%, đến năm 2040 có thể giảm đến 95%. Xu thế xói lở bờ sông, bờ biển và suy thoát lòng dẫn sẽ ngày càng nghiêm trọng. Hiện toàn vùng có khoảng 9.650 giếng khai thác nước ngầm tập trung quy mô trên 10m³/ngày, với tổng lưu lượng khoảng 1,97 triệu m³/ngày. Riêng TPHCM, có khoảng 1.920 giếng, với lưu lượng khai thác 520.000m³/ngày. Ngoài ra, còn khoảng trên 1 triệu giếng quy mô hộ gia đình, với lưu lượng khai thác khoảng 840.000m³/ngày.

CAO PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bao giờ mở lại đường bay quốc tế?

Bao giờ mở lại đường bay quốc tế?

Tại toạ đàm “Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi của nền kinh tế” được tổ chức chiều 30-5 ở Bình Định, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn trên 50% số lượng máy bay chưa được khai thác, do các đường bay quốc tế chưa được mở lại.