“Bán thuốc giả cho bệnh nhân ung thư có phải là tội ác"?

Đây là câu hỏi mà đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đặt ra cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên tòa xét xử vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma, ngày 25-9.


Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên tòa sáng 25-9. Ảnh: M.HOA
Đây là ngày thứ hai trong phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra đến ngày 30-9. Trong buổi sáng, HĐXX tập trung hỏi các bị cáo để làm rõ hành vi mà cáo trạng đã nêu. Hầu hết các bị cáo thừa nhận hành vi mà cáo trạng đã nêu là đúng. Chỉ riêng bị cáo Phạm Văn Thông cho rằng cáo trạng nêu “chưa chính xác” và Võ Mạnh Cường cho rằng “cáo trạng truy tố không đúng”.

Đại diện VKSND TPHCM tham gia phiên tòa cũng đặt câu hỏi cho một số bị cáo. Đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng, đại diện VKS đặt câu hỏi Hùng nhận thức như thế nào về bệnh ung thư? Hùng nói đây là bệnh rất khó điều trị, phải có thuốc mới điều trị được.

Kiểm sát viên hỏi: Nếu thuốc điều trị ung thư là giả thì hậu quả sẽ như thế nào? Nguyễn Minh Hùng trả lời, sẽ ảnh hưởng tùy mức độ. Nhưng nếu giả về chất lượng sẽ ảnh hưởng nhiều hơn là giả về xuất xứ.

Tuy nhiên, Hùng thừa nhận kết luận kiểm tra đã xác định loại thuốc này kém chất lượng, không dùng để trị bệnh cho người.

Khi đại diện VKS phân tích, người bệnh ung thư mắc phải căn bệnh nguy hiểm, hy vọng loại thuốc mà bệnh viên kê cho có thể chữa trị được bệnh, tránh khỏi nguy cơ tử vong. Nhưng bị cáo lại buôn bán thuốc giả, với giá thành chênh lệch so với lúc mua về tới 12.000 đồng/viên (VN Pharma trúng thầu cung cấp thuốc này cho một số bệnh viện với giá 31.000 đồng/viên). Thuốc giả, giá lại cao. Thuốc không có tác dụng, sử dụng thuốc này có phải sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong hay không?

“Bị cáo thấy hành vi của mình như vậy có phải là tội ác với bệnh nhân hay không”? -kiểm sát viên đặt câu hỏi.

Nguyễn Minh Hùng nói: “Bị cáo thấy hành vi của mình, không biện minh cho hành vi sai của mình. Bị cáo nhận thức đây là hành vi sai”.

Về số tiền thiệt hại của VN Pharma 6 tỷ đồng, là tiền chi thực tế và tiền thuế nhập khẩu, bị cáo Hùng nói đây là rủi ro bình thường trong kinh doanh, mong công ty không yêu cầu bị cáo bồi thường. Công ty cổ phần, lời chia lỗ chịu, Hùng là cổ đông lớn nhất cũng phải chịu khoản lỗ này.

Bị cáo Võ Mạnh Cường liên tục kêu "oan ức" tại phiên tòa. Ảnh: M.HOA

Bị cáo Võ Mạnh Cường liên tục trình bày “oan ức”

Rất nhiều lần khi trả lời câu hỏi từ HĐXX, bị cáo Võ Mạnh Cường nói rằng mình bị ấm ức, các cơ quan tố tụng đã “bưng bít” các đơn kêu oan của bị cáo. Theo Cường, thuốc chỉ không đúng về nguồn gốc xuất xứ, được sản xuất ở Ấn Độ nhưng lại nói là Canada. Còn về chất lượng thuốc thì hoạt chất chữa bệnh ung thư gần 97% là đạt tiêu chuẩn, chỉ có tỉ lệ tạp chất không định danh là chưa đáp ứng được. Về những thông tin này, HĐXX cho biết sẽ xem xét trong các phần tiếp theo của phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trong khoảng thời gian 2013 - 2014, bị cáo Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) và 10 đồng phạm đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời. Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc này là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Theo Viện Kiểm sát, hành vi buôn bán 9.300 hộp thuốc H-Capita giả của các bị cáo đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu; 10 bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm tích cực. Toàn bộ lô thuốc H-Capita sau khi nhập khẩu vào Việt Nam đã bị phát hiện, thu giữ nên thiệt hại thực tế của Công ty cổ phần VN Pharma là hơn 6 tỉ đồng (tiền chi thực tế và tiền thuế nhập khẩu).

Tin cùng chuyên mục