Bắt đầu dịch chuyển tòa chánh điện Đại Hùng ở chùa Diệu Đế (Huế)

Ngày 14-9, nhóm thợ do ông Nguyễn Văn Cư (biệt danh “Thần đèn”) chỉ đạo bắt đầu công việc dịch chuyển tòa chánh điện Đại Hùng ở chùa Diệu Đế (TP Huế, ảnh). 
Bắt đầu dịch chuyển tòa chánh điện Đại Hùng ở chùa Diệu Đế (Huế)

Theo đó, ông Cư cùng kíp thợ trước khi dịch chuyển đã tiến hành đổ hệ đa kiềng phía dưới đỡ tòa nhà. Sau khi các công đoạn nâng móng hoàn tất, ông Cư huy động 12 công nhân và máy móc chuyên dụng như ben thủy lực, 2 máy vận hành để rút kéo công trình về phía sau 18m để tạo cảnh quan thông thoáng, phù hợp với sinh hoạt của chùa Diệu Đế. “Dự kiến trong vòng 6 ngày, công trình sẽ được di chuyển đến nơi mới, sau đó nâng cao lên 5cm mất khoảng 4 ngày nữa”, ông Cư nói. 

Chùa Diệu Đế được vua Thiệu Trị cho xây dựng năm 1844 trên nền cũ phủ tiềm để của nhà vua, được triều đình xếp vào hàng Quốc tự. Đầu thập niên 1950, một số công trình của chùa xây dựng lại bằng bê tông cốt thép, trong đó có điện chính Đại Hùng. Việc dịch chuyển chánh điện Đại Hùng nhằm giữ gìn những giá trị lịch sử của văn hóa Phật giáo Huế. Đồng thời giữ nguyên hiện trạng nhằm bảo tồn bức tranh Long Vân Khế Hội (hay còn gọi là Cửu Long Ẩn Vân) vẽ ngay trần điện Đại Hùng dài hơn 10m, rộng gần 11m. Bức tranh vẽ 5 con rồng uốn lượn ẩn hiện trong các tầng mây trên trần điện và 4 con rồng quấn quanh 4 cột trụ lớn theo một điển tích xưa của nhà Phật. Bức tranh được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục “Bức tranh vẽ trên trần chánh điện xưa và lớn nhất Việt Nam” vào tháng 3-2008.

Tin cùng chuyên mục