Bắt đường dây đưa 19 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, khởi tố 3 đối tượng

Ngày 8-4, thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với các đơn vị của bộ đội biên phòng tỉnh triệt phá thành công đường dây đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới, đồng thời khởi tố 3 đối tượng liên quan.

Cụ thể, các đối tượng bị khởi tố về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” tại địa bàn thôn Dê Chúa Thàng, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Các đối tượng gồm: Dì Hội Sèng (sinh năm 1992, dân tộc Thu Lao, trú tại thôn Chúng Chải B); Ly Seo Phìn (sinh năm 1992, dân tộc Mông, trú tại thôn Choán Ván); Pờ Chải Thắng (sinh năm 1993, dân tộc Pa Dí, trú tại thôn Chúng Chải B), các đối tượng trú tại thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương.

Bắt đường dây đưa 19 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, khởi tố 3 đối tượng ảnh 1 Các đối tượng vượt biên giới qua khu vực thôn Dê Chúa Thàng. Ảnh Bộ đội biên phòng cung cấp.

Do hám lợi, các đối tượng bất chấp dịch bệnh, tổ chức đưa 19 người băng rừng để vượt biên giới trái phép. Các đối tượng là người bản địa nên rất thông thạo địa hình tại đây. Sau khi đưa 19 người vượt biên giới thành công, các đối tượng này đã chia nhau mỗi người 2.500 nhân dân tệ (tương đương 8,5 triệu đồng).

Khi các đối tượng trên vừa với bước chân sang đến bên kia biên giới thì bị lực lượng biên phòng Trung Quốc bắt giữ.

Bắt đường dây đưa 19 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, khởi tố 3 đối tượng ảnh 2 3 đối tượng  Sèng, Phìn, Thắng dẫn 19 người vượt biên giới (hình ảnh thực nghiệm hiện trường). Ảnh do Bộ đội biên phòng cung cấp.

Tại cơ quan điều tra, Dì Hội Sèng khai nhận, từ tháng 9-2020 đến nay, đã câu kết với các đối tượng là người Trung Quốc, nhiều lần tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới, với thủ đoạn hết sức tinh vi, có tổ chức.

Theo đó, đối tượng đã sử dụng Zalo, Facebook, Wchat, để hoạt động nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng; các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, các đoạn biên giới hiểm trở, khó phát hiện để đối phó với cơ quan chức năng.

Bắt đường dây đưa 19 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, khởi tố 3 đối tượng ảnh 3 Bộ đội biên phòng áp giải các đối tượng vượt biên giới. Ảnh do Bộ đội biên phòng cung cấp.

Các đối tượng đã đưa 19 người dân đi bộ băng rừng hơn 3 tiếng đồng hồ trong đêm tối với quãng đường 3km, để vượt biên giới sang Trung Quốc làm thuê.

Tin cùng chuyên mục