Bắt nhóm lừa đảo phụ nữ của cựu cầu thủ V-League nhập tịch

Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, nhóm này lừa nạn nhân nộp tiền, trong đó có chiêu thức dùng hóa chất rửa giấy trắng thành tờ 100 USD. Tin tưởng, nạn nhân đã chuyển cho nhóm này tổng cộng hơn 1 tỷ đồng.

Martial tại cơ quan điều tra. Ảnh: NGUYỄN VĂN
Martial tại cơ quan điều tra. Ảnh: NGUYỄN VĂN

Ngày 9-4, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Monthe De Fouda Martial (29 tuổi, quốc tịch Cameroon); Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (35 tuổi, sinh tại Cameroom, mang quốc tịch Việt Nam) và Ifeanyi Matthew Anthony (28 tuổi, quốc tịch Nigeria) để điều tra về hành “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị can này thông qua mạng Internet chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng của một phụ nữ tại Cần Thơ.

Theo lời khai của Anthony tại cơ quan điều tra, năm 2016, Anthony có quen với Papa (quốc tịch Nigieria, chưa rõ tên họ cụ thể) sống tại quận 12, TPHCM. Sau đó, Papa rủ Anthony tham gia lừa đảo bằng việc làm quen với phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội bằng hình thức hứa tặng quà. Sau đó, cả nhóm bàn bạc và lấy các lý do khác nhau yêu cầu nạn nhân gửi tiền để chiếm đoạt.

Nghi phạm  Nguyễn Hằng Tcheuko MInh và Ifeanyi Matthew Anthony. Ảnh: NGUYỄN VĂN

Tháng 2-2018, Papa cung cấp thông tin của nữ nạn nhân tên A. ngụ tại phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho Anthony qua phần mềm Whatsap. Anthony rủ Minh cùng tham gia và đóng vai là nhân viên công ty chuyển hàng quốc tế với tên giả là Smit. Ngày 22-3, Minh gọi cho bà A. nói có thùng hàng từ Mỹ gửi đến Việt Nam và yêu cầu nạn nhân đóng phí hải quan 1.600 USD.

Bà A. đã đến ngân hàng chuyển tiền theo yêu cầu của Minh. Ngày hôm sau, Minh tiếp tục gọi cho bà A. nói rằng hải quan phát hiện số lượng lớn ngoại tệ và buộc nạn nhân chuyển thêm 3.500 USD.

Tin tưởng, bà A. đã chuyển tiền cho Minh. Khi đó, Anthony nói Minh tiếp tục lừa bà A. lên TPHCM để gặp Martial. Bà A. được đưa đến Khu dân cư Him Lam (quận 7, TPHCM) gặp Martial và được người này cho xem vali chứa nhiều cọc giấy giống cọc tiền. Sau đó, nhóm này bằng nhiều thủ đoạn tiếp tục lừa nạn nhân nộp tiền, trong đó có chiêu thức dùng hóa chất rửa giấy trắng thành tờ 100 USD. Tin tưởng, nạn nhân đã chuyển cho nhóm này tổng cộng hơn 1 tỷ đồng.

Đến ngày 6-4, Martial hẹn gặp bà A. tại siêu thị ở Cần Thơ để tiếp tục nhận tiền thì bị Công an TP Cần Thơ bố trí lực lượng bắt giữ. Từ lời khai của nghi phạm, cơ quan điều tra tiếp tục bắt khẩn cấp Minh và Anthony.

Tại cơ quan điều tra, cả 3 nghi phạm thừa nhận hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra thu giữ nhiều tang vật liên quan, gồm: 173 triệu đồng, 254 USD, 12 thẻ ATM, 2 đồng hồ đeo tay, 3 laptop, thẻ nhớ và USB, vali chứa 17 cọc giấy màu trắng.

Nguyễn Hằng Tcheuko Minh tên thật là Benoit Tcheuko, sinh năm 1983 tại Cameroon, từng là cầu thủ V-League khoác áo Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai. Tháng 4-2013, Tcheuko đã nhận quyết định nhập tịch, chính thức là công dân Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục