Bến xe miền Đông mới trước ngày hoạt động

Để chuẩn bị đưa Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) vào hoạt động từ ngày 10-10-2020, những ngày này, Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn TNHH một thành viên (Samco) chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn tất những hạng mục cơ bản để đưa công trình vào khai thác nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. 

Đây được xem là bến xe có quy mô lớn nhất cả nước, được hành khách và doanh nghiệp vận tải kỳ vọng đáp ứng nhu cầu đi lại một cách thuận tiện nhất cho người dân.

Theo chủ đầu tư, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH một thành viên (Samco), sau gần 4 năm thi công, Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới đã hoàn thành giai đoạn 1, trước mắt sẽ đưa 24 tuyến xe đi 16 tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên vào BXMĐ mới hoạt động.

24 tuyến này thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) công bố hoạt động tại BXMĐ mới. Đây được xem là bến xe có quy mô lớn nhất cả nước, được hành khách và doanh nghiệp (DN) vận tải kỳ vọng đáp ứng nhu cầu đi lại một cách thuận tiện nhất cho người dân.

Theo đại diện BXMĐ, nhằm tạo thuận lợi cho DN vận tải và tạo thói quen đi lại của người dân, trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 10-10, các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đậu và đón trả khách tại BXMĐ cũ trước khi đến bến xe mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định. BXMĐ cũ tổ chức bán vé ủy thác cho các tuyến đường có đầu bến tại BXMĐ mới. Các đơn vị vận tải phải xây dựng phương án trung chuyển phù hợp trên cơ sở kết hợp với các loại xe vận chuyển khách như xe trung chuyển, xe buýt, taxi, xe hai bánh... 

Một số DN vận tải đề nghị thành phố cần sớm hoàn chỉnh hạ tầng xung quanh để bảo đảm khả năng kết nối, trung chuyển khách, khai thác hiệu quả BXMĐ mới.

Liên quan việc vận hành các tuyến xe tại BXMĐ mới, nhiều DN vận tải còn băn khoăn, nhất là phương tiện di chuyển của hành khách từ thành phố ra ngoại vi trung tâm; tình trạng "xe dù, bến cóc" vẫn còn tồn tại chung quanh khu vực các bến xe.

Ông Đinh Thanh Hồng, DN vận tải Hiền Phước, có xe chạy tuyến Hà Nội - TPHCM dẫn chứng, thành phố không thiếu những xe đội lốt xe hợp đồng hoạt động khắp thành phố chứ không riêng gì khu vực BXMĐ. Các loại xe này đáp ứng nhu cầu đưa đón tận nơi cho hành khách trong khi xe của DN vận tải khác phải ra, vào bến, chạy theo giờ, chi phí đều cao hơn. Sở GTVT thành phố và các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp xử lý triệt để nhằm giúp DN vận tải an tâm hoạt động.

Nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đi lại tại BXMĐ mới, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP sẽ tổ chức các tuyến xe buýt kết nối đến BXMĐ mới như tuyến xe buýt số 55 (Công viên phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ cao quận 9); tuyến 76 (Long Phước - Suối Tiên - Đền Vua Hùng) để phục vụ  hành  khách.
Để kết nối vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại từ BXMĐ mới về tỉnh Đồng Nai; từ BXMĐ mới đi Bến xe Miền Tây, thành phố sẽ tổ chức một số tuyến buýt trợ giá như tuyến số 150 (Bến xe Chợ Lớn - Tân Vạn). Đồng thời, tổ chức các tuyến không trợ giá, gồm: Tuyến số 5 (Bến xe Chợ Lớn - Biên Hòa); tuyến 601 (Bến xe Biên Hòa - Bến xe Miền Tây); tuyến 602 (Bến xe Phú Túc - quốc lộ 20 - ngã tư Dầu Giây); tuyến 603 (Bến xe miền Đông - Nhơn Trạch); tuyến 604 (Bến xe Hố Nai - Bến xe miền Đông)…

BXMĐ mới nằm trên địa bàn phường Long Bình, quận 9, TPHCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương, có tổng diện tích hơn 16ha với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Kinh phí đầu tư cho giai đoạn 1 khoảng 740 tỷ đồng. Đây là bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ 7 triệu lượt khách mỗi năm.

Ngoài chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải, BXMĐ mới còn là trung tâm thương mại, khu vui chơi cho trẻ em, khu giải trí, rạp chiếu phim, nhà hàng.

>> Một số hình ảnh Bến xe miền Đông mới trước ngày đưa vào hoạt động:
Bến xe miền Đông mới trước ngày hoạt động ảnh 1
Bến xe miền Đông mới trước ngày hoạt động ảnh 2
Bến xe miền Đông mới trước ngày hoạt động ảnh 3
Bến xe miền Đông mới trước ngày hoạt động ảnh 4
Bến xe miền Đông mới trước ngày hoạt động ảnh 5
Bến xe miền Đông mới trước ngày hoạt động ảnh 6
Bến xe miền Đông mới trước ngày hoạt động ảnh 7

Tin cùng chuyên mục