Bệnh viện K và Viện Curie, Pháp hợp tác nâng cao hiệu quả điều trị ung thư

Ngày 3-11, tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến và GS.TS. Agnès Buzyn- Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế, Cộng hòa Pháp, Bệnh viện K, Bộ Y tế và Viện Curie, Cộng hòa Pháp đã  ký kết thỏa thuận hợp tác.

Theo đó, GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia và TS.BS Pierre Anhoury, Giám đốc Hợp tác Quốc tế Viện Curie, Cộng hòa Pháp đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 cơ quan với nội dung chính gồm: Đào tạo và chia sẻ chuyên môn trong các lĩnh vực ung bướu; Thiết lập các dự án chung trong nghiên cứu, đào tạo và tổ chức chăm sóc người bệnh; Tổ chức thường xuyên, mỗi năm một lần, các hội nghị chuyên đề và các buổi thảo luận về các chủ đề tổ chức bệnh viện, quản lý, nghiên cứu và giảng dạy cũng như cùng xây dựng các ấn phẩm, tài liệu khoa học; Tổ chức trao đổi thông tin, các cuộc họp nghiên cứu hoặc giảng dạy có thể được tiến hành trực tuyến (telemedicine) khi công nghệ cho phép. Những sự kiện này có thể được tổ chức tại Paris hoặc Hà Nội.

Bệnh viện K và Viện Curie, Pháp hợp tác nâng cao hiệu quả điều trị ung thư ảnh 1 GS.TS Trần Văn Thuấn và TS.BS  Pierre Anhoury trao đổi thảo thuận hợp tác giữa 2 đơn vị

GS.TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K nêu rõ, thỏa thuận hợp tác này sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa Bệnh viện K và Viện Curie cũng như đóng góp to lớn vào công tác phòng chống ung thư, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác điều trị bệnh ung thư cho người bệnh, nhất là với những ca bệnh khó.

Song song với hoạt động ký kết hợp tác, hai bên cũng phối hợp tổ chức triển lãm các bức tranh lịch sử về nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie trong khoảng thời gian từ ngày 2 tới ngày 9-11. Đây là một trong những hoạt động vô cùng ý nghĩa trong chuỗi hoạt động, tham quan và làm việc của Viện Curie tại Bệnh viện K. Đồng thời cũng là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ hữu nghị ngoại giao Việt – Pháp và 25 năm ngày ký Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác y tế.

Bệnh viện K và Viện Curie, Pháp hợp tác nâng cao hiệu quả điều trị ung thư ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế chúc mừng lễ ký kết hợp tác giữa 2 đơn vị

Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) năm 2018 trên toàn thế giới có 18,1 triệu trường hợp mới mắc do bệnh ung thư và 9,6 triệu trường hợp tử vong do ung thư.

Tại Việt Nam, năm 2018 có 164.671 ca mới mắc ung thư, 114.871 trường hợp tử vong do bệnh ung thư và hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư. Phần lớn người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Do đó, công tác phòng chống ung thư vẫn là một thách thức lớn đối với nền y học, không những đòi hỏi kiến thức, kỹ thuật chuyên môn hiện đại, cập nhật của các y bác sĩ mà còn đòi hỏi sự nỗ lực của bản thân người bệnh, gia đình mà còn cần sự hỗ tích cực từ xã hội, cộng đồng. 

Tin cùng chuyên mục