Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số để giảm phiền hà cho người dân

Chiều 19-4, đoàn lãnh đạo TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn có buổi làm việc với quận Bình Tân về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Bình Tân lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay. 

Buổi làm việc cũng nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc cùng những đề xuất, kiến nghị để tháo gỡ và tạo điều kiện để quận phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ TPHCM. Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Xây dựng chương trình hành động đưa nghị quyết vào cuộc sống

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Bình Tân đạt được trong thời gian qua. Một trong những kết quả nổi bật là quận đã hoàn thành chương trình giảm nghèo trước thời hạn.

Điểm nhấn nữa phải kể đến là 5 năm qua, quận huy động được sức dân để đầu tư 32 tuyến đường, 640 tuyến hẻm, giải quyết được 24 nút "thắt cổ chai" về kẹt xe và duy tu, nạo vét xóa được 9/12 điểm ngập. Kết quả này góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sống của người dân.

Theo đồng chí, có được kết quả này là phải có quyết tâm cao độ và có sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân.

Về công việc sắp tới, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh trước hết, quận cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tập trung tổ chức, thực hiện tốt công tác bầu cử ĐBQH khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025.

Liên quan đến việc triển khai, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao sự tập trung chuẩn bị và tổ chức thực hiện của quận. Dù vậy, đồng chí cũng lưu ý đến các giải pháp khắc phục tình trạng “tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu”. Trong đó, cán bộ đảng viên phải có chương trình hành động, có định lượng cụ thể, phù hợp thực tế, rõ ràng, lượng hóa và phải có phân công cụ thể. Đồng thời, phải xác định được thời gian, có người thực hiện và  kiểm tra giám sát cũng như sơ kết, tổng kết.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số để giảm phiền hà cho người dân ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh đến yêu cầu mỗi cán bộ đảng viên cần xây dựng chương trình hành động để định vị được mình và xác định rõ trách nhiệm của mình. Ảnh: KIỀU PHONG

“Quan trọng nhất trong việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống, thực hiện chương trình hành động là cán bộ”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và lưu ý, mỗi cán bộ cần phải có chương trình hành động, như là cam kết chính trị để mỗi người biết, xác định được trách nhiệm của mình. Chương trình hành động cũng sẽ là căn cứ quan trọng trong việc kiểm tra giám sát, phân tích chất lượng cán bộ, đảng viên.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu, mỗi cán bộ phải làm đúng và làm tốt công việc của mình. Đặc biệt, người đứng đầu phải có trách nhiệm cao hơn và nêu cao tính nêu gương. Cùng với đó là việc tăng cường kiểm tra giám sát để phát huy những gương điển hình và kịp thời phát hiện uốn nắn những sai sót.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Văn Nên ghi nhận, đánh giá cao kết quả mà quận Bình Tân đạt được trong thời gian qua và kỳ vọng quận tiếp tục phát huy.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nêu số liệu dự báo, trong 5 năm tới, dân số của quận có thể chạm mức 1 triệu người. Vì vậy, quận cần có tư duy hành động, kế hoạch, chương trình hành động theo quy mô dân số gia tăng này và nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, giải quyết những áp lực về giao thông, chống ngập, môi trường cũng như tiếp tục giữ vững an ninh trật tự và đảm bảo phát triển.

Một trong những giải pháp cụ thể là mạnh dạn thực hiện chuyển đổi số, thể hiện rõ trong tư duy lẫn hành động để bớt đi những thủ tục rườm rà, những việc gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với người dân và doanh nghiệp.

Kỳ vọng quận Bình Tân sẽ là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số ở TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM tin tưởng quận Bình Tân sẽ xây dựng được nội bộ thực sự đoàn kết, thống nhất đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo và phương thức lãnh đạo tốt, đặt trách nhiệm lên trên trong mọi hoàn cảnh.

Phát triển đô thị ngay bãi rác Gò Cát

Trước đó, đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HDNĐ quận Bình Tân báo cáo, đến nay, quận đã tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM và Nghị quyết XII của Đảng bộ quận. Đồng thời, Ban Thường vụ Quận ủy cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng 55/57 chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ TPHCM và Nghị quyết đại hội Đảng bộ quận.

Từ nay đến cuối năm, quận tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các chương trình hành động, kế hoạch, đề án và các công trình, chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chú trọng việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nhiệm kỳ 2015-2020.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số để giảm phiền hà cho người dân ảnh 2 Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh nêu nhiều kiến nghị gỡ vướng, tạo điều kiện để địa phương phát triển. Ảnh: KIỀU PHONG

Đồng chí Lê Văn Thinh cũng nêu nhiều kiến nghị với lãnh đạo TPHCM như kiến nghị sớm triển khai thực hiện 3 dự án giao thông, 1 dự án thoát nước và 1 dự án cải thiện môi trường trọng điểm trên địa bàn nhằm góp phần phát triển kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Trong đó có dự án đầu tư xây dựng mới đường vành đai trong (dài khoảng 3,8 km) nhằm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1; dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên; mở rộng các tuyến dường An Dương Vương - Phan Anh - Bình Long theo quy hoạch (với tổng chiều dài khoảng 9,2 km); triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh…

Đặc biệt, lãnh đạo quận Bình Tân kiến nghị lãnh đạo TPHCM chấp thuận cho phép nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM tại khu đất bãi rác Gò Cát (rộng 24 ha, đang chôn lấp 5,3 triệu tấn rác), nhằm tăng tính khả thi trong kêu gọi đầu tư thực hiện dự án xử lý môi trường tại bãi rác Gò Cát và tạo quỹ đất phát triển đô thị. 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng ghi nhận các ý kiến đề xuất của quận Bình Tân, đặc biệt là các dự án giao thông vừa góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cho quận, vừa giải quyết căn cơ tình trạng ngập úng cho một số khu vực. Tuy nhiên, do nguồn lực TPHCM có hạn nên quận cần lựa chọn công trình cấp bách, bức xúc nhất trên địa bàn và có khả năng thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 để đề xuất TPHCM bố trí vốn triển khai thực hiện.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số để giảm phiền hà cho người dân ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng yêu cầu quận rà soát, lựa chọn dự án thật sự cần thiết để đề xuất TPHCM bố trí vốn thực hiện. Ảnh: KIỀU PHONG

Đối với dự án xử lý vệ sinh môi trường tại bãi rác Gò Cát, đồng chí Phan Thị Thắng nhận xét, quận có đề xuất xác đáng, đáp ứng được mong mỏi của người dân khu vực. Do đó, UBND TPHCM sẽ xem xét, giao một đầu mối cụ thể, có thể là Sở QH-KT TPHCM nghiên cứu đề xuất tổ chức kêu gọi đầu tư, vừa xử lý rác, giải quyết vấn đề môi trường, vừa tạo thêm nguồn lực để tiếp tục đầu tư phát triển cho quận. 

Tin cùng chuyên mục