Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Chống tham nhũng chưa bao giờ thực hiện quyết liệt như lúc này

Chia sẻ với ý kiến của cử tri quận Tân Bình (TPHCM) về công tác phòng, chống tham nhũng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, khẳng định chống tham nhũng chưa bao giờ thực hiện quyết liệt như lúc này. Với đà này, tham nhũng sẽ ngày càng giảm, vì một khi đã tham nhũng mà bị phát hiện thì không thoát được, dù đã nghỉ hưu.

Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 23-6, các đại biểu (ĐB) Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 1; Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TP; Nguyễn Đức Sáu, Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia TP, có buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình sau kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Cùng dự có đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, cùng lãnh đạo các sở - ngành.

Tham nhũng sẽ khó thoát

Thay mặt các ĐB, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận các ý kiến của cử tri và chia sẻ tóm tắt về những nỗ lực của TPHCM trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, sự phối hợp, đồng lòng giữa sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Chính quyền cùng sự chia sẻ của nhân dân, sự tham gia của các ngành, quân đội và đội ngũ y bác sĩ đã làm nên kết quả đáng trân trọng.

Về các phản ánh cụ thể, đồng chí đề nghị các sở - ngành, đơn vị liên quan kiến nghị giải pháp, tham gia giải quyết kiến nghị của cử tri, đặc biệt không để tình trạng vi phạm pháp luật xảy ra mà không xử lý.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Chống tham nhũng chưa bao giờ thực hiện quyết liệt như lúc này ảnh 1 Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, tình trạng tham nhũng vẫn còn. Song Đảng, Nhà nước đã xử lý ngày càng nhiều hơn, mạnh hơn và đem lại kết quả tích cực hơn. Thời gian qua có hàng chục cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý đã bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách, cảnh cáo, cách chức cho đến ra tòa. “Đây là điều rất đau buồn nhưng dứt khoát phải làm”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ và dẫn chứng có người trong Bộ Chính trị đã bị kỷ luật, bộ trưởng cũng bị kỷ luật, tướng lĩnh quân đội, công an cũng bị kỷ luật.

Theo đồng chí, có những người đã cống hiến cho quân đội, có công với đất nước nhưng đã vi phạm đến mức phải kỷ luật (và có chứng cứ) thì phải xử lý, theo tinh thần của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trong là không có vùng cấm trong chống tham nhũng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cũng bày tỏ, việc xử lý tham nhũng ngày càng mạnh hơn và với đà này, tình trạng tham nhũng sẽ ngày càng giảm. Bởi lẽ, một khi đã tham nhũng mà bị phát hiện thì không thoát được. “Tham nhũng được phát hiện qua phản ánh của nhân dân, qua công tác thanh tra, kiểm tra và sắp tới công tác này sẽ được thực hiện quyết liệt hơn nữa”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Về phía TPHCM, đồng chí dẫn chứng cách làm sáng tạo là việc vận hành Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, yêu cầu khi có ý kiến của người dân (qua báo chí, tiếp xúc cử tri, giám sát của Quốc hội hay khiếu nại, tố cáo), thì cấp ủy nơi có phản ánh phải chỉ đạo xử lý. Trong 2 năm qua, TPHCM đã quyết liệt xử lý ngàn nghìn thông tin như vậy.

“Chống tham nhũng là một là quá trình, nhưng chưa bao giờ thực hiện quyết liệt như lúc này”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và tin rằng, với đà xử lý này, những người có nguy cơ đi vào con đường này sớm cảnh tỉnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Chống tham nhũng chưa bao giờ thực hiện quyết liệt như lúc này ảnh 2 “Chống tham nhũng là một là quá trình, nhưng chưa bao giờ thực hiện quyết liệt như lúc này”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tiếp tục trả lời câu hỏi của cử tri về trách nhiệm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, khi xảy ra sai phạm, không chỉ chính người trong cuộc có vi phạm chịu trách nhiệm mà cấp ủy và chính quyền các cấp cũng chịu trách nhiệm. Đơn cử, những sai phạm trong quá trình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) có sai sót đã được công bố công khai.

Qua đó, Ban Thường vụ Thành ủy Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND TP nhiệm kỳ liên quan đã bị kỷ luật. Tương tự, những cá nhân liên quan là lãnh đạo TPHCM cũng bị kỷ luật ở các mức độ khác nhau. “Đây là bài học đối với những người đang làm lãnh đạo hiện nay. Chúng ta phải thấy, nhiệm kỳ đã qua nhưng khi có sai phạm thì vẫn bị xử lý kỷ luật”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Cử tri thắc mắc về "địa chỉ trách nhiệm" để xảy ra tham nhũng

Trước đó, tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ vui mừng về những kết quả rất đáng tự hào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Song, cử tri gởi gắm phải nỗ lực giữ vững những kết quả đáng trân trọng này, đồng thời đề xuất cần thực hiện cách ly triệt để đối với người từ nước ngoài vào Việt Nam.

Cử tri cũng đề xuất đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho TPHCM cùng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Chống tham nhũng chưa bao giờ thực hiện quyết liệt như lúc này ảnh 3 Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận Tân Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cử tri Nguyễn Thanh Vân (phường 8) còn phản ánh bức xúc về tình trạng tham nhũng, như vụ chạy điểm thi ở tỉnh Hòa Bình hay trục lợi qua mua bán thiết bị y tế trong mùa dịch xảy ra ở Hà Nội. Cử tri Nguyễn Thanh Vân cho rằng các vụ việc trên vẫn xảy ra do xử lý chưa nghiêm, chưa đủ răn đe, đồng thời nêu thắc mắc về “địa chỉ trách nhiệm để xảy ra tham nhũng”.

Trong khi đó, cử tri Chu Minh Tùng (phường 13) phản ánh trong thời gian qua, TPHCM có nhiều nỗ lực trong công tác quy hoạch, thực hiện các chính sách phát triển đô thị. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều bất cập về công tác quy hoạch, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, đặc biệt người dân có đất nằm trong quy hoạch chưa triển khai, đất thuộc quy hoạch khu dân cư xây dựng mới… không được xây dựng. Thực tế này là một trong các nguyên nhân quan trọng làm phát sinh tình trạng xây dựng trái phép, dẫn đến nhiều cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật, trong khi nhu cầu về chỗ ở của người dân vẫn không được đáp ứng. Do đó, cử tri kiến nghị cần rà soát, triển khai nhanh các quy hoạch để vừa đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, vừa giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục