Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Tăng cường dự báo và truyền thông kịp thời

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét có những sự việc rất đỗi bình thường, nhưng vẫn bị để kích động, gây rối. TPHCM không đối đầu với người dân mà sẽ thông tin, tuyên truyền vận động để người dân hiểu, nhưng sẽ xử lý nghiêm khắc những đối tượng kích động, giật dây.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân xem triển lãm sách tại hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân xem triển lãm sách tại hội nghị

Ngày 10-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy…

Vận dụng Luật An ninh mạng xử lý vi phạm trên mạng

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư, khái quát những kết quả nổi bật đạt được trong năm qua. Các mặt hoạt động đều có chuyển biến tích cực, tác động tốt về định hướng tư tưởng chính trị và và xây dựng đạo đức lối sống.

Ngành tuyên giáo cũng nắm bắt và xử lý có hiệu quả diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn; quan tâm phát triển các giải pháp ngăn ngừa, phòng chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa”…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Tăng cường dự báo và truyền thông kịp thời ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân xem triển lãm về công tác tuyên giáo
 Tuy nhiên, đồng chí Thân Thị Thư cũng nhìn nhận một số hạn chế của ngành như việc nắm bắt dư luận xã hội còn chậm và tính chủ động trong phát hiện, nắm bắt thông tin dư luận khi còn manh nha, khởi đầu chưa tốt; tính dự báo chưa hiệu quả cao.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu trình bày nhiều vấn đề của ngành, địa phương. Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM, chia sẻ hiện Việt Nam có 64 triệu người sử dụng mạng internet, xếp thứ 13 trên thế giới. Từ đó, ở nước ta đã hình thành “một xã hội mới” song song xã hội hiện thực. “Xã hội mới” chính là “xã hội mạng”, có tính đặc thù như tin đồn có tốc độ phát tán rất nhanh, trên diện rộng.

“Do bị giới hạn về thời gian, điều kiện xác thực tin đồn nên các thành viên “xã hội mạng” dễ bị tác động, dẫn đến lệch lạc về nhận thức”, Trung tướng Lê Đông Phong phân tích và đánh giá đây là điều kiện béo bở cho các thế lực thù địch chống phá.

Tuy vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh các hoạt động chống phá trên không gian mạng còn một số bất cập, chưa có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn, xử lý triệt để các thông tin xấu trên mạng, nhất là thông tin bịa đặt, xuyên tạc, kêu gọi biểu tình gây rối an ninh trật tự.

Bày tỏ đồng tình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Lâm Thị Ngọc Hoa, cũng nêu ra một một số khó khăn trong công tác tuyên truyền của hội, nhất là sự tác động của những thông tin độc hại trên mạng xã hội. Đồng thời đề nghị công tác dự báo tình hình phải được thực hiện chủ động hơn và có các thông tin chính thống phản hồi một cách nhanh chóng.

Đây sẽ là những thông tin quan trọng, nhằm giải đáp kịp thời các thông tin, vướng mắc trước các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, từ đó góp phần gia tăng niềm tin của người dân.

Trung tướng Lê Đông Phong bổ sung thêm giải pháp, bằng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên thấy rõ mặt tích cực và tiêu cực của mạng xã hội. Việc này góp phần nâng cao khả năng “miễn dịch” đối với các thông tin xấu, thông tin bịa đặt, xuyên tạc.

Một giải pháp khác được Trung tướng Lê Đông Phong đề nghị là việc nghiên cứu vận dụng có hiệu quả Luật An ninh mạng (có hiệu lực từ ngày 1-1-2019) và công tác quản lý nhà nước đối với mạng, để kiên quyết xử lý những đối tượng xấu, các thế lực thù địch phát tán những sản phẩm sai trái, vi phạm pháp luật trên mạng.

Hình thành phong trào sáng tạo, văn hóa sáng tạo

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, nhận xét năm 2018, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tiếp tục phát huy truyền thống, có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của TP.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng nhiều kết quả cụ thể của ngành tuyên giáo trong năm qua, như việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, về phong trào sáng tạo, về đô thị thông minh, về các tấm gương điển hình…

Nhưng để 4,5 triệu lao động hiện nay của TP (với 30% có trình độ cao đẳng, đại học) phát huy tính sáng tạo thì ngành tuyên giáo cần phải góp sức tuyên truyền bằng người thật, việc thật, nhấn mạnh những cá nhân có hoạt động sáng tạo, nhằm hình thành phong trào sáng tạo, văn hóa sáng tạo.

Phân tích một số tồn tại của ngành, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngành tuyên giáo cần tăng cường nhạy cảm chính trị trong đánh giá tình hình nhân dân để dự báo và thực hiện công tác truyền thông kịp thời. Nếu dự báo trước các nguy cơ, tồn tại về vấn đề nhạy cảm chính trị thì truyền thông phải đi trước để giảm các nguy cơ xảy ra các tình huống xấu.

Dẫn chứng cụ thể về câu chuyện tại xử lý việc chiếm đất, cất nhà, cho thuê ở vườn rau (thuộc phường 6, quận Tân Bình), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, thông tin tình trạng chiếm đất công này đã diễn ra nhiều năm.

Trong năm 2017, quận Tân Bình có đề nghị cưỡng chế công trình không phép trên đất lấn chiếm nhưng chưa thực hiện được.

Sang năm 2018, tình trạng “nhảy dù” xây nhà không phép khá phức tạp với hàng loạt công trình mới tiếp tục xây dựng trên đất lấn chiếm.

Do vậy, quận Tân Bình xây dựng kế hoạch và ngày 4-1 đã giải tỏa các công trình chiếm dụng đất công. Trong đợt giải tỏa lấn chiếm lần đầu, nhiều hộ dân khác (đã nhận được quyết định) cũng tự giác di chuyển đồ đạc ra khỏi công trình.

Sau đó, quận Tân Bình thực hiện lần 2 một cách chặt chẽ, đúng pháp luật. Quận Tân Bình cũng hỗ trợ người dân vận chuyển đồ đạc, hỗ trợ kinh phí thuê nhà 3 triệu/tháng cho người dân có nhu cầu…

“Có những sự việc rất bình thường, nhưng các đối tượng phản động vẫn lợi dụng để kích động, gây rối. Qua một số vụ việc trong năm 2018, TP rút ra kinh nghiệm là không đối đầu với người dân mà sẽ thông tin, tuyên truyền vận động để người dân hiểu. Nhưng đối với những đối tượng kích động, giật ây thì cần phải xử lý”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu ngành tuyên giáo TP cần tiếp tục thực hiện mạnh mẽ hơn việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái.

Bài học là trong mọi việc của TP, đặc biệt đối với các vấn đề có yếu tố nhạy cảm chính trị thì phải phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Đó là định hướng lãnh đạo của Đảng, sự quản lý và chỉ đạo của chính quyền, cùng đó là sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội của cả 3 cấp phường - xã, quận - huyện và TP.

Dịp này, 40 tập thể đã được nhận Bằng khen Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cũng tặng giấy khen cho 33 tập thể.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP khen thưởng đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dương, Bí thư Đoàn xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, đã đạt giải Nhì vòng thi cấp cụm và giải Nhì vòng thi toàn quốc, Hội thi Giảng viên Lý luận chính trị giỏi năm 2018.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Tăng cường dự báo và truyền thông kịp thời ảnh 2 Đồng chí Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy tặng bằng khen cho các tập thể tại hội nghị tổng kết
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy THÂN THỊ THƯ:

Làm chủ phương thức tuyên truyền trên không gian mạng

Năm 2019 tiếp tục tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây khó khăn cho công tác tuyên giáo nói chung và việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái nói riêng.

Để công tác tuyên giáo năm 2019 hiệu quả cần phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tuyên giáo theo hướng nâng cao sức thuyết phục và tính chiến đấu, tập trung đầu tư hoạt động tại cơ sở, lấy tích cực, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực.

Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, thuyết phục để cùng nhận thức đúng; phát huy dân chủ cơ sở. không áp đặt nhưng thẳng thắn, thể hiện rõ chính kiến. Xây dựng lực lượng nòng cốt, đội ngũ cộng tác viên mạnh trên các lĩnh vực quan trọng; nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, bảo đảm tính chủ động và kịp thời.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là phải chủ động thông tin tích cực, định hướng tuyên truyền kịp thời, nhanh chóng, đặc biệt đối với các vấn đề nóng, phức tạp nhạy cảm.

Cùng đó là phát huy và từng bước làm chủ các phương thức tuyên truyền hiện đại, nhất là trên không gian mạng.

Tin cùng chuyên mục