Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm thầy cô, học sinh Trường Tiểu học Hữu nghị tại tỉnh Champasak

Ngày 28-5, đoàn lãnh đạo cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn, đã đến thăm thầy cô giáo, học sinh Trường Tiểu học Hữu nghị tỉnh Champasak (Lào) và Hội người Việt Nam tại tỉnh Champasak.

Tham gia cùng đoàn có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Trường Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7; Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm thầy cô, học sinh Trường Tiểu học Hữu nghị tại tỉnh Champasak ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Văn Nên đến thăm Trường Tiểu học Hữu nghị tại tỉnh Champasak. Ảnh: VĂN MINH

Tại đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã dành nhiều thời gian trò chuyện, chia sẻ với thầy cô giáo, các cháu học sinh. Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể nhà trường, thầy cô giáo đã vượt qua khó khăn để làm tốt công tác giảng dạy.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TPHCM sẽ luôn đồng hành, sẻ chia với nhà trường. Trong đó, chia sẻ hỗ trợ và tạo điều kiện để nhà trường phát triển toàn diện; hỗ trợ về vật chất để nhà trường phát triển thành ngôi trường kiểu mẫu, nâng cao chất lượng dạy và học. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm thầy cô, học sinh Trường Tiểu học Hữu nghị tại tỉnh Champasak ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận hoa chào mừng đến thăm trường từ các em học sinh. Ảnh: VĂN MINH

Đồng chí cũng mong Hội người Việt Nam tại tỉnh Champasak và Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục đưa trường vượt qua khó khăn, nỗ lực để tạo điều kiện cho thầy cô giáo an tâm giảng dạy, các em học sinh an tâm học tập. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm thầy cô, học sinh Trường Tiểu học Hữu nghị tại tỉnh Champasak ảnh 3 Tại buổi thăm, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã dành nhiều thời gian để thăm hỏi thầy cô giáo, các em học sinh và chia sẻ những khó khăn với nhà trường. Ảnh: VĂN MINH

Trước đó, lãnh đạo nhà trường đã có báo cáo tóm tắt quá trình hoạt động của nhà trường. Cụ thể, Trường Tiểu học Hữu nghị tỉnh Champasak được thành lập từ năm 1978, đặt tại bản Saphanxay, thành phố Pakse, tỉnh Champasak.

Cộng đồng người Việt tại tỉnh Champasak từ rất sớm đã ý thức được việc cần gìn giữ tiếng Việt, do đó đã cùng nhau góp sức xây dựng ngôi trường này. Song song với các chương trình giảng dạy tiểu học của Lào, học sinh còn được học tiếng Việt một cách bài bản từ lớp 1 đến lớp 5. 

Cho đến nay, đã có 43 thế hệ học sinh ra trường. Năm học 2021 – 2022, trường đào tạo 430 học sinh. Trường hoạt động theo mô hình trường tư thục, do Hội Người Việt Nam tỉnh Champasak phối hợp với Sở Giáo dục tỉnh Champasak phối hợp quản lý.

Trong đó, Sở Giáo dục tỉnh Champasak chịu trách nhiệm quản lý về các chương trình giảng dạy tiếng Lào; Hội và Ban Giám hiệu nhà trường quản lý về tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất và chương tình giảng dạy tiếng Việt.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm thầy cô, học sinh Trường Tiểu học Hữu nghị tại tỉnh Champasak ảnh 4 Các em học sinh chào đón đoàn đại biểu cấp cao của TPHCM đến thăm. Ảnh: VĂN MINH

Về công tác giảng dạy tiếng Việt, trường hiện có 6/19 giáo viên Việt kiều đảm nhận công tác giảng dạy tiếng Việt. Tài liệu dạy tiếng Việt được biên soạn trên cơ sở các sách tiếng Việt lớp 1, 2, 3 và giáo trình tiếng Việt dành cho người nước ngoài.

Về chương trình học, mỗi tuần, học sinh có 6 tiết học tiếng Việt, ngoài ra còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam, học tập các bài hát ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào - Việt Nam. Các học sinh theo học cơ bản đều nói và giao tiếp tốt bằng tiếng Việt.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm thầy cô, học sinh Trường Tiểu học Hữu nghị tại tỉnh Champasak ảnh 5 Đồng chí Nguyễn Văn Nên và các đại biểu đến thăm trường. Ảnh: VĂN MINH

Trong quá trình phát triển của trường, lãnh đạo nhà trường cũng xin trân trọng cảm ơn về những hỗ trợ, giúp đỡ rất tích cực của của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse thời gian qua, đặc biệt là việc kêu gọi hỗ trợ về kinh phí, vật chất nâng cấp trường học và hỗ trợ về các trang thiết bị dạy - học cho cô trò tại trường Hữu nghị tỉnh Champasak. 

Ngày 17-5 vừa qua, trong chuyến công tác tại Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hỗ trợ 100.000 USD để trường xây mới các phòng học và phòng chức năng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong buổi thăm, Hội người Việt Nam tại tỉnh Champasak gửi lời cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ vô cùng quý báu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn dành cho cộng đồng người Việt tại tỉnh Champasak nói riêng và tại Lào nói chung.

Hội và Ban Giám hiệu nhà trường cam kết sẽ luôn nỗ lực hết mình để phát triển ngôi trường ngày càng khang trang; nỗ lực để công tác giảng dạy tiếng Việt ngày một phát triển; nỗ lực để các em học sinh luôn nhớ về Việt Nam và hiểu rõ về văn hóa, truyền thống quê hương nguồn cội của mình.

Dịp này, thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã trao tặng 10.000 USD cho Trường Tiểu học Hữu nghị tại tỉnh Champasak. Đây là tấm lòng TPHCM gửi tặng, qua đó phần nào hỗ trợ, sẻ chia với nhà trường. 

Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse và Hội người Việt Nam tại tỉnh Champasak. 

Tin cùng chuyên mục