Biến chứng vì “Cặp đá kỳ diệu”

Thời gian gần đây, Bệnh viện (BV) Nội tiết Trung ương tiếp nhận điều trị nhiều bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) bị biến chứng rất nguy hiểm do tự ý chườm nóng bằng các nguyên liệu khác nhau như đắp lá, chườm đá, dùng đá muối Hymalaya.

Trong khi đó, hiện nay các cơ quan y tế vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào về tác dụng của việc chườm đá nóng đối với việc chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe.

Chữa bách bệnh (!?)

Mặc dù được đưa vào BV Nội tiết Trung ương điều trị kịp thời, nhưng vết thương bỏng sâu hai lòng bàn chân lan rộng của ông Nguyễn Xuân T. (82 tuổi, ở Hà Nam) vẫn rất nặng nề, khiến việc điều trị gặp khó khăn và kéo dài.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, ông T. bị bệnh ĐTĐ đã hơn 27 năm qua. Nhờ gia đình chăm sóc chu đáo, tình trạng bệnh của ông T. được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người thân của ông T. có tham gia một câu lạc bộ dưỡng sinh ở Hà Nội. Tại đây, người thân của ông T. được giới thiệu về tác dụng thần kỳ của “Cặp đá kỳ diệu” đối với người mắc bệnh ĐTĐ và nhiều bệnh khác, nên đã quyết định mua về cho ông T. sử dụng với mong muốn “giảm tê bì chân tay” và  “lưu thông khí huyết”.

Theo như lời giới thiệu của người bán hàng đối với cụ ông, cụ bà tham gia tại câu lạc bộ dưỡng sinh trên thì “Cặp đá kỳ diệu” là 2 viên đá  làm từ đá bazan, được gia công dưới dạng hình tròn phẳng, có tác dụng “chườm gan, chườm thận, chườm đa năng, giúp đả thông bế tắc mao mạch ngoại vi, lưu thông máu huyết”.

Cách sử dụng cũng rất đơn giản: luộc trong nước sôi 20 phút hoặc hâm nóng bằng nhiệt độ cao 2 - 5 phút trong lò vi sóng rồi chườm vào các bộ phận trên cơ thể. Sản phẩm được bán với nhiều mức giá trên thị trường, dao động 260.000 - 700.000 đồng và đi kèm với “Cặp đá kỳ diệu” này là một đôi găng tay, cùng một chiếc khăn mặt bông.

Biến chứng vì “Cặp đá kỳ diệu” ảnh 1 “Cặp đá kỳ diệu” được quảng cáo chữa khỏi nhiều bệnh 
Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, trên Internet và nhiều trang mạng xã hội cũng đang rao bán tràn lan sản phẩm đá chườm nóng chữa “bách bệnh”. Trên một trang web có địa chỉ đachuomgan... đã quảng cáo “Cặp đá kỳ diệu” là sáng kiến của thầy Dư Quang Châu (Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng bấm huyệt Thập Chỉ Liên Tâm) giúp đả thông bế tắc mao mạch ngoại vi và nội tạng, lưu thông máu huyết, cải thiện sức khỏe; đồng thời còn hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng.

Thậm chí, trang này còn đưa cả phiếu kết quả thử nghiệm của Trung tâm Quan trắc phóng xạ và đánh giá tác động môi trường thuộc Viện Khoa học kỹ thuật hạt nhân về độ phóng xạ tự nhiên ở trong “Cặp đá kỳ diệu”, cũng như kết quả phân tích thành phần, hoạt tính phóng xạ của Viện Khảo cổ học đối với cặp đá này. Tuy nhiên, lại không hề có bất cứ chứng nhận của cơ quan y tế nào về tác dụng của cặp đá đối với sức khỏe.

Cảnh giác với tâm lý đám đông

Trở lại sự việc xảy ra đối với ông T., sau khi mua “Cặp đá kỳ diệu” về, vợ ông T. đã cho cặp đá vào lò vi sóng quay nóng lên với nhiệt độ cao trong thời gian 5 phút. Sau đó lấy ra và chườm 30 phút vào lòng bàn chân của chồng.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu về sức khỏe đã không tới với cụ ông 82 tuổi này mà cơ thể ông T. có những biến đổi bất thường, mặt đỏ gay gắt, huyết áp tăng rất cao và khi con trai ông T. phát hiện thì bàn chân ông đã bị bỏng nặng với những mảng phồng rộp lớn. Ngay sau đó, ông T. được người nhà đưa vào BV Nội tiết Trung ương để điều trị.

Biến chứng vì “Cặp đá kỳ diệu” ảnh 2  Một ca bỏng nặng ở lòng bàn chân do chườm đá nóng để chữa tê bì
Mặc dù được các bác sĩ cắt lọc, rửa vết thương bỏng ở lòng bàn chân hàng ngày, nhưng hiện việc chữa trị cho ông T. vẫn rất khó khăn và kéo dài, do tổn thương bỏng sâu 2 chân và lan rộng. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Phó trưởng khoa Chăm sóc bàn chân - BV Nội tiết Trung ương, cảnh báo đây không phải trường hợp hiếm gặp khi bệnh nhân ĐTĐ tự ý chườm nóng bằng các nguyên liệu như đắp lá, đá muối Hymalaya…

Các bác sĩ cũng cảnh báo, việc chườm nóng, dùng nhiệt điều trị chứng tê bì, đau cần hết sức thận trọng và phải được kiểm soát. Hơn nữa, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tác dụng của “Cặp đá kỳ diệu” đối với việc chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên do tâm lý đám đông, những lời giới thiệu truyền miệng từ người này sang người khác, sản phẩm này đã được nhiều người dân, trong đó có những bệnh nhân ĐTĐ sử dụng.

Trong khi đó, đối với bệnh nhân ĐTĐ bị biến chứng thần kinh ngoại vi khiến bệnh nhân tê bì, mất cảm giác nóng lạnh, nên khi sử dụng đá chườm nóng, người bệnh không cảm nhận được sức nóng của đá, gây bỏng nghiêm trọng mà vẫn không hay biết.

Tử vong vì dùng thuốc bị cấm sử dụng cách đây hơn 40 năm

Thông tin từ BV Bạch Mai thời gian gần đây, BV tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian tự ý dùng thuốc “tiểu đường hoàn” để điều trị bệnh ĐTĐ, trong số này đã có nhiều người tử vong.

Bác sĩ Mai Cường, Khoa Hồi sức tích cực - BV Bạch Mai, cho biết hầu hết các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng, nghi ngờ do ngộ độc Phenformin trong viên “tiểu đường hoàn”. Đáng chú ý, dù đây là một hoạt chất giúp hạ đường huyết, nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người, nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978.

Trước tình trạng này, các bác sĩ cảnh báo, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, trên thị trường đã xuất hiện loại thuốc được trà trộn chất cấm Phenformin và mạo danh thuốc đông y. Do đó, người dân khi bị bệnh cần tuân thủ các phương pháp điều trị của thầy thuốc, tránh tự ý mua hoặc sử dụng các loại thuốc trôi nổi, không được kiểm chứng về nguồn gốc, chất lượng.

Tin cùng chuyên mục