Biến thể Omicron có thể “né tránh một phần” vaccine của Pfizer

Ngày 7-12, Giáo sư Alex Sigal, người đứng đầu một phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu sức khỏe châu Phi ở Nam Phi cho biết, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 có thể “né tránh một phần” sự phòng ngừa của vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Giáo sư Alex Sigal, phòng thí nghiệm của ông đã tiến hành xét nghiệm mẫu máu của 12 người đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech, kết quả cho thấy hiệu quả phòng ngừa của vaccine đối với biến thể Omicron "giảm mạnh" so với một biến thể trước đó. Cụ thể, lượng kháng thể chống biến thể Omicron giảm khoảng 40 lần. 

Giáo sư Alex Sigal nhấn mạnh: hiệu quả phòng ngừa "giảm mạnh, nhưng không mất hoàn toàn". Ông cho rằng những người đã tiêm loại vaccine trên có thể “gia cố” hệ miễn dịch để chống lại biến thể Omicron bằng cách tiêm mũi tăng cường. Theo chuyên gia này, liều tăng cường có thể sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là nguy cơ bệnh diễn biến nặng.

Trước đó cùng ngày, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết, biến thể Omicron dường như có tác động nhẹ hơn so với các biến thể trước, nhưng có thể lây lan nhanh hơn và có nguy cơ dẫn đến xuất hiện nhiều đột biến hơn trong tương lai. Theo ông, việc biến thể Omicron có thể lây lan nhanh hơn đồng nghĩa có thể sẽ có hàng tỷ người nhiễm và một đột biến khác có thể xuất hiện.

Biến thể Omicron hiện đã lây lan ra hàng chục nước, từ Nhật Bản cho đến Mỹ, gây lo ngại trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ngày 5-12, Cố vấn y tế của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết, qua đánh giá các dấu hiệu ban đầu, dường như mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron không cao.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội y khoa Nam Phi (SAMA) Angelique Cootze, người đang tham gia điều trị cho 70 bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron, ngày 7-12 cho biết, hầu hết số bệnh nhân này có các triệu chứng nhẹ như đau đầu, đau người, đau họng trong vòng 2 tuần qua. Những triệu chứng này có phần khác với triệu chứng ở những người nhiễm biến thể Delta. 

Chủ tịch SAMA chỉ rõ biến thể Omicron hoàn toàn khác biệt. Những người nhiễm biến thể này không có triệu chứng mất vị giác và khứu giác, không cần thở oxy và biến thể Omicron gây tác động nhiều hơn ở các cơ. Theo bà Cootze, hiện giới khoa học chưa biết những triệu chứng này có thay đổi hay không trong trường hợp ca mắc gia tăng.

Biến thể Omicron

Ông Michael Ryan - Giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - đánh giá biến thể Omircon của virus SARS-CoV-2 có lẽ không gây bệnh nặng hơn các biến thể trước đây, cũng như "ít khả năng" biến thể này né tránh được hoàn toàn sự phòng ngừa của vaccine. 

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, ông Ryan cho biết các dữ liệu sơ bộ cho thấy biến thể Omicron không gây những triệu chứng bệnh nặng hơn so với biến thể Delta cũng như các biến thể khác. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, hiện mới ở giai đoạn đầu xuất hiện biến thể và các nhà khoa học cần phải "rất thận trọng diễn giải tín hiệu này".

Theo quan chức WHO, việc biến thể Omicron dễ lây hơn không phải là điều ngạc nhiên, vì bất cứ một biến thể nào xuất hiện sau đều có xu hướng dễ lây hơn biến thể trước đó. 

Ông cũng nhấn mạnh cho đến nay không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Omicron có thể né tránh hoàn toàn sự phòng ngừa của các loại vaccine hiện có. Theo ông, những vaccine hiện có đã được kiểm chứng có hiệu quả cao bảo vệ người tiêm trước tất cả các biến thể, tránh được nguy cơ biến chứng nặng hay phải nhập viện điều trị.

Ông Ryan khẳng định "vũ khí tốt nhất để tránh những nguy cơ từ tất cả các biến thể là tiêm vaccine". Tuy nhiên, ông thừa nhận có khả năng có một số loại vaccine có thể kém hiệu quả đối với Omicron - biến thể có hơn 30 đột biến trên protein gai, cấu trúc virus sử dụng để bám và xâm nhập tế bào người.

Những nhận định và đánh giá của ông Michael Ryan được đưa ra trong bối cảnh giới khoa học và các nhà sản xuất vaccine đang tập trung tìm hiểu nguy cơ từ biến thể Omicron cũng như hiệu quả của các loại vaccine hiện có đối với biến thể này.

Tin cùng chuyên mục